Tiền Giang sẽ có hội nghị về công nghệ giáo dục

Mới đây, hơn 10 phụ huynh có con em đang học tiểu học tại tỉnh Tiền Giang đã gửi đơn đến Sở GD&ĐT tỉnh này kiến nghị không áp dụng chương trình công nghệ giáo dục (CNGD).

Theo nội dung đơn, các phụ huynh cho rằng nếu áp dụng CNGD, họ sẽ không hỗ trợ và kiểm tra được con đã học và tiếp thu đến đâu do bản thân không biết gì về CNGD.

Ngoài ra, phụ huynh còn băn khoăn nội dung trong sách Tiếng Việt lớp 1 -  CNGD quá nhiều điểm không phù hợp cho lứa tuổi cấp I. Trong đơn kiến nghị gửi Sở GD&ĐT, các phụ huynh kiến nghị các trường tiểu học niêm yết rõ chương trình đào tạo cho phụ huynh biết. Các trường tiểu học phải trưng cầu ý nguyện phụ huynh để lựa chọn chương trình học cho con mình và áp dụng ngay vào năm học này.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang giải thích với phụ huynh về áp dụng chương trình dạy sách Tiếng Việt 1 -  Công nghệ giáo dục. Ảnh: ĐH

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang, từ năm học 2013-2014 tỉnh đã triển khai thí điểm CNGD tại 13/226 trường. Từ năm 2016 đến nay thực hiện đại trà 224/224 trường tiểu học, đạt tỉ lệ 100%.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang, sau năm năm áp dụng chương trình cho thấy học sinh đọc thông, viết thạo, học tốt bộ môn tiếng Việt ở các lớp. Học sinh học chữ nào nắm chắc chữ đó, kỹ năng đọc và viết tốt, không hoặc ít sai lỗi chính tả.

Ngày 11-9, ông Nguyễn Hồng Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang, cho biết chương trình dạy theo sách Tiếng Việt 1 - CNGD đã được 100% trường trong tỉnh áp dụng giảng dạy một tháng nay. Mới đây, có hơn 10 phụ huynh đến Sở kiến nghị không áp dụng chương trình này, Sở cũng có yêu cầu các phụ huynh này ghi rõ họ tên con em mình học ở trường nào và số lượng học sinh để Sở sắp xếp và có hướng giải quyết. Tuy nhiên, không phụ huynh nào ghi tên.

“Trong sách CNGD có một số từ ngữ không phù hợp với từ ngữ miền Nam thì các trường cũng sẽ có chọn lọc chứ không nhất thiết phải theo y như trong sách” - ông Oanh khẳng định.

Theo ông Oanh, trong tuần này Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang sẽ có hội nghị hiệu trưởng các trường tiểu học. Các hiệu trưởng sẽ giải thích rõ quá trình dạy sách này tại Tiền Giang và phân tích cho phụ huynh thấy việc áp dụng giảng dạy sách Tiếng Việt 1 - CNGD đã được thí điểm nhiều năm và rất có hiệu quả. Nếu có nhiều phụ huynh không đồng ý với cách giảng dạy mới này thì Sở sẽ nắm danh sách, số lượng rồi có hướng tính toán cụ thể. Trường hợp nhiều phụ huynh kiến nghị thì Sở sẽ có hướng xem xét.

Tôi có khảo sát ý kiến một số giáo viên dạy lớp 1 theo chương trình tiếng Việt CNGD thì đa phần giáo viên cho rằng dạy theo phương pháp mới nhẹ nhàng hơn. Tôi hỏi các giáo viên là thích dạy theo truyền thống hay dạy theo chương trình CNGD thì đa phần giáo viên cho là thích dạy với cách mới này do học sinh mau tiếp thu hơn.

Ông NGUYỄN HỒNG OANH
Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm