Tìm mọi cách đưa sách giáo khoa đến tay học sinh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Để tạo điều kiện phát hành sách giáo khoa (SGK) phục vụ cho năm học mới, UBND TP.HCM chỉ đạo giao Sở GD&ĐT phối hợp với Sở GTVT và Công an TP tạo điều kiện vận chuyển, cung ứng SGK tới trường, học sinh (HS), phụ huynh để chuẩn bị cho năm học mới.

Lên nhiều phương án giao sách

Nhằm giúp HS sớm có SGK để học tập trong thời gian chưa thể đến trường học trực tiếp, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, quận 1 đã phối hợp với nhà xuất bản và bưu điện thực hiện việc cung ứng SGK cho HS lớp 1, lớp 2 đến tận nhà.

Theo đó, dịch vụ giao bưu phẩm của bưu điện sẽ giao sách tại nhà cho phụ huynh theo địa chỉ, số điện thoại phụ huynh cung cấp. Phụ huynh sẽ thanh toán cước phí vận chuyển theo cước phí của bưu điện. Để nhận được sách tại nhà, phụ huynh sẽ đăng ký vào đường link do trường cung cấp.

Tương tự, TP Thủ Đức vừa triển khai việc hỗ trợ phụ huynh, HS mua SGK và giao tận nhà. Phụ huynh sẽ đăng ký theo đường link. Khi sách về đến trường, lực lượng tình nguyện viên của đoàn phường sẽ vận chuyển sách đến HS thông qua danh sách do các trường gửi hằng ngày.

Trong khi đó, bà Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức, cho biết các giáo viên liên hệ, thống kê nhu cầu nhận sách tại nhà của phụ huynh lớp 6. Nhân viên thư viện sắp xếp sách thành từng bộ. Sau đó trường nhờ lực lượng công an, dân quân địa phương đang làm nhiệm vụ, tiện đường ghé trao cho gia đình HS.

Thời điểm này các đơn vị phát hành sách cũng đang tìm mọi cách để có thể cung ứng SGK đến với phụ huynh.

Ông Phạm Nam Thắng, Quyền Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát hành sách TP.HCM (Fahasa), cho biết hiện nay công ty tăng cường hợp tác với các đối tác vận chuyển được cấp giấy đi đường và tìm cách phối hợp với các quận đoàn để có thể vận chuyển sách đến tận nhà cho HS.

Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) cho biết chỉ riêng tại TP.HCM, Viettel Post đã tiếp xúc và ký hợp đồng với hơn 500 trường cấp I, cấp II. Để nâng mức an toàn lên cao nhất và vận chuyển nhanh nhất, Viettel Post bố trí riêng lực lượng giao hàng cho trường học. Theo đó, mỗi trường học sẽ có 3-5 bưu tá chuyên trách nhận đơn, chỉ vận chuyển sách và đồ dùng học tập, không vận chuyển hàng hóa gì khác để kịp cho năm học mới.

Một nhà sách ở quận Gò Vấp đang soạn các đơn hàng sách giáo khoa, dụng cụ học tập, chờ “mở cửa” sẽ giao ngay cho học sinh để kịp năm học mới.
Ảnh: NAM ANH 

“Khách gọi nhưng không thể cung cấp”

“Đơn hàng rất nhiều nhưng chúng tôi không thể cung cấp. Khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là việc di chuyển” - ông Thắng thừa nhận.

Ông Thắng cho biết đơn hàng bên công ty nhận được khá nhiều nhưng bị ùn ứ, không thể giao cho phụ huynh vì thiếu shipper. Hiện TP đã cho shipper hoạt động trở lại tại các vùng đỏ, đó là tín hiệu vui. Tuy nhiên, khu vực quận Gò Vấp, Bình Tân với rất nhiều đơn hàng lại rất khó giao hàng.

Công ty cũng đang phối hợp với ba quận đoàn Phú Nhuận, quận 1 và quận Gò Vấp để giao sách đến phụ huynh. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa chốt được phương án cuối cùng các bên sẽ hoạt động như thế nào. Bởi họ không chuyên trong lĩnh vực này nên rất khó để có thể thực hiện. Trong khi đó, vấn đề giao hàng không phải đơn giản.

“Công ty đã từng cho nhân viên Fahasa tự đi giao sách. Tuy nhiên, nhân viên mới chỉ qua được hai con hẻm đã phải quay lại do không có giấy đi đường. Vấn đề không đơn giản chút nào. Giờ chúng tôi chỉ hy vọng đến mốc ngày 6-9 và 15-9, việc di chuyển sẽ thuận tiện hơn, như vậy sách có thể dễ dàng đến với phụ huynh. Còn tình hình hiện nay rất khó có thể giao đúng hẹn” - ông Thắng bày tỏ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Chí Cường, chủ ba nhà sách tại quận Gò Vấp và Bình Thạnh, than thở: “Do nằm trong vùng đỏ nên nhà sách không thể giao hàng cho khách vì không có giấy đi đường. Khách hàng gọi điện thoại liên tục, gọi suốt ngày nhưng không thể cung cấp, trong khi hàng hóa chất đống”.

Ông Cường cho biết ông có liên lạc với phường và công an, chỉ được cấp giấy đi đường trong phường, còn trong quận và liên quận thì không thể. “Bản thân tôi không thể đặt được Grab để giao hàng. Phụ huynh cũng không book Grab được để mua sách tại cửa hàng” - ông Cường nói thêm.

Doanh nghiệp đề xuất được tham gia vận chuyển sách

Sàn thương mại điện tử Tiki đã có kiến nghị gửi Sở Công Thương TP.HCM về việc đề xuất hỗ trợ vận chuyển SGK và văn phòng phẩm cho người dân TP.HCM.

Cụ thể, trong kiến nghị nêu rõ: “Nhằm đảm bảo cung ứng kịp thời SGK và văn phòng phẩm phục vụ cho nhu cầu học tập của HS trên địa bàn TP.HCM trong thời gian giãn cách xã hội, Tiki đề nghị Sở Công Thương xem xét và cho phép nhân viên Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics, đơn vị vận chuyển của Tiki, được phép hoạt động vận chuyển sách và văn phòng phẩm cho người dân TP.HCM”.

Theo đó, đối tượng vận chuyển sẽ là các shipper đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 và thực hiện đúng các nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

Đồng thời, theo bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó Tổng giám đốc quản lý sàn thương mại điện tử tại Tiki, để hỗ trợ người dân TP.HCM trong mùa dịch, Tiki sẽ miễn phí vận chuyển trong địa bàn TP đối với các sản phẩm SGK và văn phòng phẩm, bên cạnh đó, đơn vị này cũng cam kết sẽ luôn bán hàng bình ổn giá.

Trước những đề xuất này, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, biểu dương cao tinh thần của doanh nghiệp và cho biết đang tiến hành triển khai đề xuất trên của Tiki. “Trong giai đoạn này cần huy động mọi nguồn lực của xã hội, do đó các đóng góp của doanh nghiệp trong việc giải quyết các vấn đề cung ứng hàng hóa, sản phẩm thiết yếu đều rất đáng trân trọng” - ông Phương cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm