TP.HCM: Học sinh khối 9, 12 sẽ đi học trước

Sáng 19-11, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với Sở GD&ĐT và các sở ngành có liên quan về kế hoạch năm học 2021-2022. Thời gian cho học sinh học trở lại vẫn chưa được chốt.

Ông Phan Văn Mãi yêu cầu, dựa trên những vấn đề thảo luận tại cuộc họp ngày hôm nay, Sở GD&ĐT khẩn trương hoàn thiện, bổ sung kế hoạch tổ chức dạy và học trực tiếp. Kế hoạch này phải được triển khai đến các sở, ngành có liên quan và Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại các địa phương để có sự đồng bộ và thống nhất khi thực hiện. 

Học sinh tại TP.HCM tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: NGUYỆT NHI

Theo ông Mãi, mở cửa trường học là một việc lớn và nhận được sự quan tâm của phụ huynh. Do đó, trước khi mở cửa cần phải chuẩn bị sẵn sàng về các điều kiện. Thứ nhất, về cơ sở vật chất, trường học phải được bàn giao, sửa sang tươm tất để đón học sinh.  Thứ hai, hiện còn 1000 giáo viên, cán bộ chưa được tiêm vaccine cần phải nhanh chóng triển khai. Thứ ba, các em từ 12 đến 17 tuổi phải được tiêm vaccine đủ 2 mũi, ít nhất 14 ngày.

Bên cạnh đó, các trường phải có quy trình xử lý các tình huống xảy ra khi học sinh đi học trở lại. Quy trình này, địa phương phải nắm để có sự phối hợp đồng bộ, đạt hiệu quả cao.

“Khi đã hội tụ các yếu tố đảm bảo an toàn, giữa tháng 12 chúng ta có thể tổ chức mở cửa thí điểm lớp 9, lớp 12 ở những địa bàn vùng xanh ổn định, thầy cô và học trò ít có sự xáo trộn qua lại. Các em đã lớn đủ chủ động trong việc xử lý các tình huống”, ông Mãi nói.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu nghiên cứu mở cửa thí điểm đối với các trường mầm non. Đối với bậc học này, cần phải tìm hiểu kỹ về cơ sở vật chất, các điều kiện an toàn và đặc biệt phải có sự đồng thuận của phụ huynh. Khi mở cửa phải có quy định chặt chẽ, chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức thận trọng và kiểm tra thường xuyên. “Tránh trường hợp, trường công đủ điều kiện nhưng lo ngại không mở, trong khi các điểm nhóm tư thục không đáp ứng các tiêu chí lại mở vì nhu cầu của người dân”, ông Mãi nhấn mạnh.

Ông Mãi cũng đề nghị ngành giáo dục cần có chương trình chăm lo giáo viên và học sinh từ vật chất cho đến tinh thần. 

Theo lộ trình tổ chức học trực tiếp được Sở GD&ĐT báo cáo sáng nay, việc tập huấn cho cán bộ, giáo viên công tác phòng chống dịch sẽ diễn ra vào đầu tháng 12, họp phụ huynh học sinh khối 9 và 12 trước ngày 5-12. Học sinh trở lại học trực tiếp từ ngày 10-12, ban đầu là khối 9 và 12, tiếp đó mở dần các khối khác.

Theo Sở Y tế TP.HCM, từ ngày 22-11 đến ngày 28-11 sẽ tổ chức tiêm mũi 2 vaccine cho tất cả trẻ em từ 12 đến 17 tuổi đang sinh sống và học tập trên địa bàn TP đã được tiêm mũi 1 đủ thời gian, kể cả trẻ đã được tiễm mũi 1 ở các tỉnh, TP khác. 

Bên cạnh đó, TP tiếp tục tiêm mũi 1 cho những trẻ từ 12 đến 17 tuổi sinh sống hoặc học tập trên địa bàn TP.HCM chưa được tiêm vaccine trong đợt 1 do phải hoãn tiêm, phải chờ tròn 12 tuổi, mới đồng ý tiêm chủng, mới trở về TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm