Trường đại học chung tay hỗ trợ sinh viên khó khăn đón Tết

Từ đầu tháng 2, các trường ĐH-CĐ bắt đầu kế hoạch nghỉ Tết nguyên đán Tân Sửu. Sinh viên (SV) lần lượt đón xe về quê. Để hỗ trợ SV khó khăn, các trường có nhiều chính sách hỗ trợ xe đi lại, tặng vé xe, tặng quà tết cho các em ở xa hoặc tổ chức đón tết cho những em ở lại.

Những chuyến xe đoàn viên

Sáng ngày 2-2, tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, 19 chuyến xe Đoàn viên bắt đầu khởi hành để đưa 808 SV về quê đón tết miễn phí.

Đây là những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn vì bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19, bão lũ…

Theo anh Lê Xuân Thân, Bí thư Đoàn Trường, lộ trình các chuyến xe sẽ đi qua 18 tỉnh thành. Xe xuất phát từ trường và đi dọc tuyến quốc lộ 1A, từ TP. HCM đi xuôi về Bình Thuận, dọc các tỉnh miền Trung ra Nghệ An, Thanh Hóa.

Ngoài ra, năm nay trường ta đã tổ chức thêm một chuyến xe đưa các SV khó khăn về Tây Nguyên.

Được biết, trên hành trình, SV được sẽ nghỉ chân tiếp thức ăn và nước uống miễn phí. Đối với những em thật sự khó khăn của trường còn được nhà trường hỗ trợ thêm 500.000 đồng/em để mua vé xe trở lại sau dịp Tết.

Bên cạnh đó, anh Thân cho biết, Ban tổ chức cũng đã xây dựng những hoạt động đồng hành mang ý nghĩa sâu sắc như “Ngày hội Bánh chưng xanh chào Xuân Tân Sửu 2021”, trang trí cây mai, cây đào ngày tết,… Những chiếc bánh chưng này sẽ được gửi tận tay cho các bạn SV tham gia chuyến xe về làm quà tặng gia đình.

Tương tự, Trường ĐH Sài Gòn vừa tổ chức bốn chuyến xe đưa 130 SV của 17 khoa trong trường về quê đón Tết.

Anh La Thanh Hùng, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên của trường, cho biết đây là chương trình định kì hàng năm của nhà trường mỗi dịp tết đến, nhằm hỗ trợ SV có hoàn cảnh khó khăn, là con em gia đình chính sách, đặc biệt là SV thuộc vùng bị ảnh hưởng của thiên tai, vùng sâu vùng xa đang học tập tại trường.

Trong đó, có 10 em ở các tỉnh phía Bắc, 125 em ở các tỉnh miền Trung, bốn em ở Tây Nguyên và một em ở miền Nam.

Anh Hùng cho biết thêm,  đi cùng với các SV trên các chuyến xe là những cán bộ, giảng viên để chăm lo, hỗ trợ hoàn toàn về ăn uống và  nghỉ ngơi nhằm đảm bảo sức khỏe tốt cho các em trong suốt hành trình.

Đối với các bạn SV các khu vực còn lại, Ban tổ chức chương trình sẽ tặng vé xe cho các bạn theo giá vé thực tế. Và mỗi bạn tham gia chương trình sẽ nhận một phần quà Tết và một phần lì xì trị giá hơn 300.000 đồng.

Ngoài ra, với những bạn ở lại ăn tết xa nhà, nhà trường sẽ tổ chức chương trình “Xuân ấm áp” với các hoạt động như buổi tiệc sum vầy, trao các suất học bổng hỗ, tặng quà, vui chơi, giao lưu…..

Phía Trung tâm hỗ trợ sinh viên TP.HCM năm nay cũng triển khai tặng khoảng 2.000 vé xe cho SV có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại TP. HCM về các tỉnh từ Ninh Thuận đến Thanh Hóa.

Sinh viên Trường ĐH Sài Gòn được tặng quà tết và bắt đầu di chuyển lên các chuyến xe Đoàn viên của trường để về quê đón tết. Ảnh: NTCC

Vận động sinh viên vùng dịch ăn tết xa nhà

Một điều đáng buồn năm nay, tình hình dịch COVID-19 xuất hiện trở lại trong cộng đồng ngay những ngày cận tết nguyên đán. Điều này khiến kế hoạch nghỉ tết và giảng dạy của hàng loạt trường phải thay đổi theo hướng kéo dài thời gian nghỉ hơn. Lịch học tập trung sau tết cũng phải hoãn lại thêm 2-3 tuần để đảm bảo công tác phòng dịch.

Do đó, bên cạnh cho SV nghỉ tết sớm hơn kế hoạch, một số trường ĐH khu vực phía Nam còn vận động SV ở những vùng có dịch ở lại ăn Tết tại TP.HCM để tránh dịch.

Như Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, vì dịch bùng phát nên trường đã quyết định cho SV nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 1-2. Đồng thời, nhà trường sẽ tổ chức học trực tuyến cho các lớp lý thuyết trong 2 tuần đầu tiên sau tết, còn những lớp thực hành sẽ tiếp tục nghỉ.

Nhà trường cũng dự kiến đến ngày 8-3 mới cho sinh viên đi học tập trung tại trường trở lại.

Bên cạnh đó, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết, trường hiện có một số nhỏ sinh viên ở các tỉnh/thành đang có dịch như 10 em ở Hải Dương, ba em ở Quảng Ninh,… Do đó, nhà trường đang vận động những SV này ở lại trường để đón tết.

Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng ra thông báo điều chỉnh kế hoạch nghỉ Tết nguyên đán và kế hoạch đào tạo học kỳ II năm học 2020-2021.

Theo đó, SV các khóa K18, K19 và K20 và sinh viên các lớp văn bằng hai, hệ vừa học vừa làm bắt đầu nghỉ Tết từ ngày 1-2-2021. Kế hoạch này sớm hơn một tuần so với kế hoạch học kỳ 2 năm học 2020-2021 đã ban hành.

Riêng với SV khóa K17 sẽ bắt đầu nghỉ Tết sau khi kết thúc việc thi hết môn chuyên môn cuối khoá theo kế hoạch.

Về việc đi học trở lại sau Tết, nhà trường cũng cho biết, từ ngày 22 đến 28-2-2021 (tuần học đầu tiên sau Tết), trường sẽ thực hiện dạy và học online thông qua hệ thống E-Learning của trường.

Thời gian trở lại học tập trung tại trường dự kiến là ngày 1-3-2021.

Ngay sau khi có một sinh viên dương tính với COVID-19, Trường ĐH Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) đã thông báo cho toàn thể SV nhà trường nghỉ học từ ngày 1-2, sớm hơn một tuần so với lịch nghỉ tết.

Đồng thời, từ ngày 1-2 đến ngày 7-2, nhà trường yêu cầu tất cả cán bộ, giảng viên, thư ký khoa, thư ký chương trình đào tạo, kể cả chuyên viên khối hành chính làm việc tại nhà (không được phép vào trường) cho đến khi có thông báo mới.

Nhà trường cũng khuyến khích SV, học viên có quê ở các tỉnh/thành đang có dịch tiếp tục ở lại Bình Dương, không về quê đón tết. Nhà trường sẽ yêu cầu đoàn thể của trường sẽ tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên và chăm lo cho các em này ở lại đón tết đầm ấm và an toàn nhất.

Giữ xe miễn phí cho sinh viên về quê

Theo thông tin từ PGS,TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai), năm nay, nhà trường cũng tổ chức 8 chuyến xe miễn phí để đưa 579 em về quê ăn tết. Xe sẽ di chuyển về nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó chủ yếu ở các tỉnh miền Trung như Phú Yên, Bình Định, Gia Lai…

Ngoài ra, để sinh viên yên tâm về quê đón Tết cùng gia đình và người thân, nhà trường giữ xe máy, xe đạp miện phí cho toàn bộ sinh viên nội trú và ngoại trú trong dịp Tết Tân Sửu.

Riêng với những em ở lại vì không có điều kiện về quê, nhà trường cũng gửi tặng mỗi sinh viên số tiền mặt là 500.000 đồng và quà Tết. Nhà trường sẽ thành lập các đoàn và đến tận nơi để trao quà cho các SV này. Dự kiến sẽ ghé thăm và trao quà cho các em ngày 27 Tết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm