Trường học bỏ vách ngăn, học tập trung

Tại TP.HCM, ngày 11-5, học sinh (HS) khối 1, 2, 3 (tiểu học) sẽ đến trường cùng thầy cô thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong khi đó, HS khối 4, 5 (tiểu học); khối 6, 7, 8 (THCS); khối 10, 11 (THPT) bắt đầu đi học bình thường. Trước đó, từ ngày 4-5, HS lớp 9 và lớp 12 đã trở lại trường.

Nới lỏng dần một số biện pháp phòng dịch

Trước đó, để đảm bảo khoảng cách an toàn, Trường THCS-THPT Hồng Đức tại cơ sở Tân Phú đã chia đôi lớp học. Ngoài ra, nhà trường trang bị bốn phòng học có vách ngăn. Tuy nhiên, với chỉ đạo mới, ông Hoàng Gia Thành, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết đã tháo gỡ các vách ngăn để tạo sự thông thoáng cho các em. HS cũng trở lại lịch học bình thường.

Nhà trường đã tổ chức bán trú. Giờ ăn được bố trí thành nhiều ca. Trong thời gian tới, trường vẫn thực hiện việc đo thân nhiệt cho các em. 

Theo ông Thành, hoạt động chào cờ vẫn được tổ chức trên lớp, các hoạt động ngoại khóa sẽ tạm dừng. Tại Trường Tiểu học Phạm Văn Chính (quận 9), khi có hướng dẫn mới của sở, nhà trường đã thay đổi toàn bộ mọi phương án. Với 15 lớp học, trường sẽ không tách đôi lớp nhưng chia ca học.

Khối 1, 2, 3 học buổi sáng, còn khối 4, 5 sẽ học buổi chiều. Những em nào sốt, ho sẽ được khuyến khích nghỉ học ở nhà. “Thời tiết nắng nóng, để giải nhiệt, nhà trường sẽ pha nước chanh đường cho HS uống mỗi ngày để tăng sức đề kháng” - bà Nguyễn Thị Kim Trang, Hiệu trưởng nhà trường, nói thêm.

Theo thông báo mới nhất của Trường Tiểu học Trần Quốc Thảo (quận 3) gửi đến phụ huynh, nhà trường không thực hiện tách nhóm, HS các lớp học bình thường, trường tổ chức bán trú.

HS tiếp tục duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và đi về. Các lớp sẽ được sử dụng máy điều hòa. HS được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay bằng xà phòng trước khi vào trường. Các em vào lớp, không tập trung xếp hàng dưới sân. Vào giờ ra chơi, giáo viên, bảo mẫu phối hợp quản lý HS chơi trong lớp, ngoài hành lang.

Đối với giờ ăn trưa, các khối cũng bố trí lệch nhau. Giờ nghỉ trưa, bảo mẫu bố trí các em nằm giãn cách xa, bố trí thêm chiếu. Trong thời gian này tạm ngưng tổ chức các lớp năng khiếu sau giờ học.

Việc đo thân nhiệt, nhắc nhở học sinh rửa tay trước khi vào lớp sẽ được các trường tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học An Hội (quận Gò Vấp) trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học. Ảnh: NQ

Kết hợp dạy trực tuyến và trực tiếp

Để ổn định tình hình và có thêm thời gian chuẩn bị, một số trường vẫn chưa tổ chức bán trú, căn tin trong tuần tới.

Bà Kim Trang cho biết thêm, nhà trường đã lấy ý kiến phụ huynh về việc học bán trú. Trường có 557 HS nhưng có đến 464 em đăng ký học bán trú. Tuy nhiên, tuần này nhà trường chưa tổ chức bán trú. Bởi trường muốn ổn định cũng như có thời gian giáo dục tốt cho HS các biện pháp phòng tránh để HS hiểu và tự bảo vệ sức khỏe. Dự kiến từ ngày 18-5, nhà trường sẽ thực hiện bán trú để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh.

Trong khi đó, hiệu trưởng một trường THPT tại quận 1 cho rằng dù đã bỏ giãn cách lớp học nhưng tuần này nhà trường vẫn duy trì lịch học như tuần đầu tiên. Trường chưa có kế hoạch tổ chức bán trú. Các lớp vẫn được tách đôi. Do tuần này HS khối 10, 11 mới đi học nên trường muốn có thêm thời gian để hướng dẫn, rèn luyện cho các em.

Trường sẽ tiến hành song song giữa dạy trực tuyến và trực tiếp. Cụ thể, khối 11 sáng thứ Hai, Tư, Sáu sẽ học tại trường, còn thứ Ba, Năm, Bảy học trực tuyến. Khối 11 sẽ có thêm một buổi chiều học trực tiếp để hướng nghề. Còn khối 10 sẽ đến trường vào chiều thứ Hai, Tư, Sáu, còn sáng thứ Ba, Năm, Bảy học trực tuyến. Trong khi đó, khối 12 vẫn duy trì việc học như cũ, sáng thứ Ba, Năm, Bảy học tại trường, thời gian còn lại học trực tuyến.

Cùng quan điểm, ông Đặng Đình Quý, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình), cho hay các lớp đã học tập trung nhưng nhà trường vẫn duy trì song song việc học trực tuyến và học tại lớp.

“Chúng tôi luôn quan tâm đến số lượng HS tới trường vào một thời điểm, do đó việc học online sẽ giảm được phần nào việc tụ tập đông người. Trong tuần này, khối 12 sẽ học hai buổi, khối 10 và 11 sẽ học một buổi. Sang tuần 18-5, cả trường sẽ học hai buổi nhưng thời gian học trực tiếp sẽ giảm so với bình thường. Ví dụ, môn học có năm tiết thì sẽ có bốn tiết học ở lớp, một tiết học trực tuyến để giao bài cho học trò.

Căn tin không hoạt động, còn bán trú vẫn chưa được tổ chức do HS khối 10, 11 mới chỉ học một buổi. Việc thực hiện bán trú sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể” - ông Quý nhấn mạnh.

Phụ đạo miễn phí cho học sinh yếu

Ngày 9-5, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có văn bản mới nhất thông báo đến các cơ sở giáo dục về việc tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Sở GD&ĐT đề nghị các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn TP thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khử khuẩn bề mặt… theo các văn bản chỉ đạo trước đó và theo các văn bản nêu trên.

Bố trí các hoạt động dạy, học trực tiếp cả ngày thứ Bảy, cả hai buổi sáng, chiều, kết hợp với việc dạy trực tuyến, học qua truyền hình; có kế hoạch phụ đạo miễn phí cho HS yếu, đảm bảo hoàn thành tốt chương trình năm học 2019-2020. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm