Trường học vừa phòng dịch, vừa tăng tốc dạy học

Hôm nay, hơn 1,7 triệu học sinh (HS) TP.HCM cùng nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước đã đi học trở lại sau một thời gian ngừng đến trường do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Thực hiện khai báo y tế nghiêm túc

Bậc mầm non, do các bé còn nhỏ nên công tác phòng chống dịch được các trường đặc biệt quan tâm, nhất là khâu khai báo y tế.

Những ngày này, giáo viên Trường Mầm non Hạnh Thông Tây, quận Gò Vấp thường xuyên liên hệ với phụ huynh của trường để hướng dẫn việc khai báo y tế qua Zalo. Đối với những trường hợp HS đi về từ vùng dịch phải có giấy xác nhận của cơ quan y tế hoàn thành cách ly theo quy định mới có thể vào học.

Bà Lê Thị Lùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Hiệp, huyện Củ Chi, cho biết để đảm bảo an toàn, nhà trường sẽ đón HS tại hai cổng và đo thân nhiệt cho các em. Giờ học, giờ chơi được thực hiện lệch ca để giảm sự tập trung.

Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3 đã gửi thông báo đến phụ huynh về việc học tập trung sau thời gian tạm ngưng đến trường. Theo đó, các lớp bán trú vẫn sinh hoạt bình thường. Để đảm bảo an toàn, khi đi học, HS phải mang khẩu trang, mang theo nước sát khuẩn cá nhân, mang nước uống riêng và đo thân nhiệt khi vào trường.

Tương tự, tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, quận 1, HS trong thời gian cách ly tại nhà sẽ không đến trường. Các em phải thực hiện tốt thông điệp 5K. HS phải trang bị khẩu trang, khăn giấy, dung dịch rửa tay. Những em có biểu hiện sốt, ho, khó thở… thì nghỉ ở nhà. Đối với phụ huynh, thực hiện việc đưa đón HS trước cổng trường, không vào khuôn viên. Trường hợp cần thiết phụ huynh phải đeo khẩu trang, rửa tay, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế tại cổng bảo vệ.

Giáo viên trường Tiểu học Trần Quang Khải, quận Gò Vấp dọn dẹp vệ sinh trường lớp để đón học sinh trở lại trường. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Trong hôm nay, cùng với TP.HCM, 16 tỉnh, thành khác cho HS trở lại trường. Riêng Hà Nội cho HS đi học trở lại từ ngày 2-3; sinh viên, học viên trở lại trường từ ngày 8-3.

Như vậy, chỉ còn hai tỉnh, thành trên cả nước chưa cho HS học tập trung trở lại là Hải Dương, Hải Phòng.

Tăng cường củng cố kiến thức

Sau khi HS trở lại trường, các trường vừa dành thời gian củng cố kiến thức đã học, vừa dạy bài mới để đảm bảo kế hoạch chương trình.

Bà Lê Thị Lùng chia sẻ trường nằm trên địa bàn còn khó khăn nên việc dạy học trên Internet thời gian qua còn nhiều hạn chế. Do đó, trong thời gian đầu khi HS trở lại, buổi sáng vẫn dạy chương trình chính khóa. Buổi chiều, giáo viên sẽ bổ sung, bồi dưỡng lượng bài tập online, tập trung vào các môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh.

Đối với HS lớp 1, nhà trường chỉ đạo giáo viên tập trung vào môn tiếng Việt. Bởi các cháu có đọc, viết rành mới tiếp cận được những môn khác.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Ngọc Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thọ, quận 11, cũng cho biết trong tuần đầu tiên, giáo viên vừa dạy kiến thức mới, vừa dành thời gian rà soát, ôn tập lại những phần đã học trên Internet trong thời gian qua.

“Riêng HS lớp 9, ngoài chương trình chính khóa, nhà trường sẽ tổ chức các lớp học phụ đạo vào buổi chiều từ 17 giờ 30 đến 20 giờ, tập trung vào ba môn văn, toán, tiếng Anh, mỗi tuần hai buổi. Đề thi kiểm tra giữa kỳ sắp tới sẽ do các tổ tự làm, gửi lên ban giám hiệu duyệt và chọn đề. Trong đề thi, kiến thức các tuần học online cũng hạn chế nên chỉ đi vào phần trọng tâm” - bà Thảo nhấn mạnh.

Đối với bậc THPT, do đã có sự chuẩn bị từ trước nên việc học trên Internet trong thời gian qua diễn ra thuận lợi hơn.

Bà Trần Thị Thơm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ten Lơ Man, quận 1, cho hay trong thời gian HS ngừng đến trường, nhà trường đã triển khai học trực tuyến rất nghiêm túc nên việc truyền thụ kiến thức không có gì khó khăn. Vì thế, khi HS đi học trở lại, việc dạy học theo đúng kế hoạch.

Theo bà Thơm, qua thống kê, chỉ có 13 em học không đều. Những em này chủ yếu là HS hòa nhập. Giáo viên phụ trách sẽ có trách nhiệm kèm cặp thêm.

“Trường sẽ thực hiện dạy học hai buổi/ngày. Giáo viên vừa dạy chương trình mới, đồng thời củng cố bài học vào buổi hai. Riêng HS khối 12, trường sẽ tăng thời lượng ôn tập cho các em. Ngày 15-3, các em sẽ kiểm tra giữa kỳ tập trung vào chín môn. Đây giống như một kỳ thi thử để các em làm quen với cách thi và phương pháp làm bài. Đến thời điểm này, do đã có kinh nghiệm từ những đợt dịch trước nên nhà trường đã sẵn sàng đón các em trở lại” - bà Thơm nhấn mạnh.

Rà soát kiến thức học trên Internet

Học online là một phương pháp, tuy nhiên nó còn nhiều tồn tại chưa khắc phục như điều kiện đường truyền, thiết bị. Vì thế, việc HS tiếp thu kiến thức chưa trọn vẹn là điều đương nhiên.

Sở đã có chỉ đạo khi HS đi học trở lại, giáo viên các cấp học, đặc biệt ở bậc tiểu học phải rà soát lại tình hình dạy học qua mạng. Đối với bậc THPT, THCS chủ động hơn thì xem xét mức độ của từng môn học, các thầy cô có kế hoạch bổ sung, củng cố chung trên lớp hoặc có những giúp đỡ riêng cho từng HS.

Còn đối với bậc tiểu học, đặc biệt là lớp 1, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 không ràng buộc thời gian hoàn thành nội dung bài học. Vì thế, giáo viên được chủ động xây dựng kế hoạch dạy học làm sao đảm bảo được mục tiêu của chương trình đề ra. Giáo viên có thể dừng lại một ít thời gian để bổ sung, rà soát lại cũng không ảnh hưởng đến tiến độ chương trình. Thầy cô có kế hoạch phân hóa, điều chỉnh từng nhóm đối tượng HS để đạt được mục tiêu đề ra. Vì thế, phụ huynh không nên lo lắng, cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường.

Ông NGUYỄN VĂN HIẾU, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.