Tự chủ ĐH: Phải có cơ chế rõ ràng

Ngày 26-8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ban ngành, các trường ĐH về giao quyền tự chủ đối với các trường ĐH công lập.

Nhiều ý kiến phát biểu tại cuộc họp đồng tình với chủ trương trao quyền tự chủ gắn với tự chịu trách nhiệm cho các trường ĐH. Điều này sẽ khuyến khích các trường chủ động khai thác, sử dụng hợp lý các nguồn lực nhằm đa dạng hóa các hoạt động đào tạo, nâng cao số lượng và chất lượng giáo dục ĐH. Tuy nhiên, một số trường ĐH khuyến nghị phải có cơ chế rõ ràng để các trường thực hiện quyền tự chủ; nhất là tự chủ về tài chính, tổ chức và nhân sự, mở rộng quyền tự chủ về chuyên môn cho các trường, quy định rõ quy mô tuyển sinh khi tự chủ tài chính. Đồng thời không nên quy định mức trần học phí…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc giao quyền tự chủ cho các trường ĐH không chỉ tiết kiệm ngân sách nhà nước mà còn là khâu đột phá nâng cao chất lượng đào tạo. Ảnh: ĐÌNH NAM

Ông Phùng Xuân Nhạ, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, nêu ý kiến: “Một trường ĐH hoạt động tốt không nên chỉ dựa vào học phí. Tài chính cho ĐH không chỉ có học phí, vì vậy chúng ta cần quy định phải mở rộng danh mục các nguồn thu khác. Học phí cần thu theo chất lượng đào tạo và nhu cầu người học trên cơ sở chất lượng đào tạo của các trường phải được kiểm định độc lập, công khai”.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng trong sự phát triển bền vững của đất nước, yếu tố con người có ý nghĩa quyết định. Sức mạnh con người là ở trí tuệ, ở chất lượng nguồn nhân lực. Bởi vậy việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường ĐH là một trong những khâu đột phá để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực. Thủ tướng cho rằng so với yêu cầu, việc thực hiện chủ trương giao quyền tự chủ cho các trường ĐH còn chậm. Cần phải triển khai mạnh hơn và rộng hơn việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường ĐH. Điều này không chỉ tiết kiệm ngân sách nhà nước mà còn tạo nền tảng, động lực, điều kiện cho các trường ĐH phát triển bền vững. Mục đích cao nhất là nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng cho nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ GD&ĐT tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, các trường ĐH để hoàn thiện dự thảo nghị quyết của Chính phủ về thực hiện thí điểm rộng hơn, mạnh hơn trong giao quyền tự chủ cho các trường ĐH. Dự thảo sẽ được đưa ra thảo luận và thông qua trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 tới.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm