‘Tuổi trẻ có cần sống khác biệt?’

Ngày 2-6, hơn 71.000 thí sinh (TS) tại TP.HCM bước vào kỳ tuyển sinh vào lớp 10. Kết thúc hai môn thi, cả học sinh và giáo viên đều cảm thấy khá thoải mái khi đề thi vừa sức, không đánh đố học sinh nhưng cũng không bị rập khuôn, sáo mòn. Sáng nay (3-6), các TS bước vào môn toán, thời gian làm bài 120 phút.

Môn văn: Mới mẻ, sáng tạo

Đa số giáo viên đều ủng hộ hướng ra đề thi năm nay khi cho rằng đề thi khá hay và sáng tạo. Nếu học sinh biết vận dụng những kiến thức đã học và trải nghiệm thực tiễn để làm bài thì các em không chỉ làm bài tốt mà còn ngộ ra nhiều điều rất thú vị.

Theo cô Lê Kim Mai, giáo viên ngữ văn Trường THPT Võ Thị Sáu, nhìn vào thấy đề thi có vẻ dài nhưng đều là những nội dung các em đã học trong chương trình lớp 9. Như ở câu đọc hiểu về hai văn bản có cả kiểm tra kiến thức đã học và các em còn được nêu quan điểm cá nhân về cách thể hiện sự hâm mộ với thần tượng của mình. Các em có thể lấy những trải nghiệm thực tế của mình để nói.

Câu 2 viết đoạn văn về câu nói: “Tuổi trẻ có cần sống khác biệt?”. Các em phải đảm bảo nguyên tắc của một bài văn như mở bài, giải thích cách hiểu của mình về yêu cầu của đề và trình bày ý kiến của bản thân. Ví dụ nếu em nào đồng ý rằng tuổi trẻ cần sống khác biệt thì phải giải thích được tác dụng của việc sống khác biệt. Các em cũng có thể luận bàn về việc sống khác biệt theo hình vẽ mà đề đưa ra, tức là sống khác biệt nhưng vẫn phải trong một mối quan hệ có sự kết nối cộng đồng và xã hội. Đây là ý rất hay mà các em có thể luận bàn bổ sung, sau khi luận và bàn thì các em phải rút ra được bài học cho cách sống của mình, các em chỉ cần viết chừng bốn đoạn là đủ ý.

Các em học sinh vui vẻ sau khi kết thúc môn ngữ văn tại hội đồng thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5, TP.HCM). Ảnh: HOÀNG GIANG

Học sinh: Văn, ngoại ngữ đều dễ thở

Phần lớn học sinh tỏ ra phấn khởi với hai đề thi môn văn, ngoại ngữ.

Đặc biệt, các em tỏ ra hào hứng với câu 2 của đề thi văn. Đó là câu hỏi yêu cầu TS viết bài văn ngắn khoảng một trang giấy để trả lời câu hỏi: “Tuổi trẻ có cần sống khác biệt?”. Phần lớn TS đều cho rằng câu hỏi này giúp học sinh trình bày được quan điểm sống của mình.

Em Ngô Thành Long (học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi) bày tỏ: “Em rất thích đề văn năm nay vì cách ra đề khá mở, mới lạ; nội dung và vấn đề đặt ra lại gần gũi. Khi làm bài, em vận dụng được nhiều thứ, không chỉ kiến thức trong sách vở mà còn cả những kiến thức bên ngoài và cả sở thích của mình”.

Tại điểm thi Trường THCS Hoàng Văn Thụ, em Lê Nhật Tiến cho biết: “Đa phần đề thi đều nằm trong phần em đã ôn tập nhưng do em chưa nắm rõ câu hỏi nên cảm thấy nó hơi khó khăn một tí. Em thấy đề thi hay nhất là câu nghị luận xã hội “Tuổi trẻ có nên sống khác biệt hay không?”, mình được đưa ra những nhận định của bản thân nên hay không nên khác biệt. Em độ em làm được khoảng 7 điểm”.

Môn văn tiếp tục ra theo hướng tăng cường các câu hỏi mở nhưng vẫn bám sát chương trình học của các em, giúp TS vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn cuộc sống. Đề ngữ văn được đánh giá là hay, những vấn đề đưa ra gần gũi với giới trẻ và thời hiện đại này, như nói về việc hâm mộ thần tượng của giới trẻ, hoặc câu 2 về giới trẻ có cần sống khác biệt...

Không chỉ để các em vận dụng kiến thức để làm bài mà qua đề này còn rèn cho các em rất nhiều kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21 và hướng đến công dân toàn cầu. Qua mỗi câu hỏi, các em được rèn kỹ năng tư duy, phản biện, kỹ năng vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, thậm chí cả kỹ năng để các em ý thức phải học tập suốt đời và trách nhiệm công dân. Đây cũng là mục đích hướng đến trong việc dạy và học, cũng như kiểm tra đánh giá. Ngay cả môn tiếng Anh cũng vậy, Sở cũng sẽ dần hướng đến kiểm tra cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết để đáp ứng yêu cầu của thực tế xã hội.

Ông NGUYỄN TIẾN ĐẠT, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM

‘Tuổi trẻ có cần sống khác biệt?’ ảnh 2
Các em học sinh trao đổi đáp án sau khi kết thúc môn ngoại ngữ tại hội đồng thi Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM). Ảnh: HOÀNG GIANG

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm nay có hơn 73.000 TS dự thi, trong đó có 6.760 TS dự thi vào lớp, trường THPT chuyên tại 10 hội đồng thi.

Ngày thi đầu tiên đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Tại các điểm thi không có sự cố mất điện, không xảy ra ùn tắc giao thông, không có TS và cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.

Số lượng TS vắng thi cả hai môn tại hội đồng lớp 10 thường là 363 em và hội đồng lớp 10 chuyên là 48 TS. Trong số các TS vắng thi nhiều em có thể đã đăng ký dự thi nhưng lại có hướng đi du học hoặc học ở các trường tư thục, trung cấp chuyên nghiệp nên không tham gia thi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm