Tuyển sinh lớp 10: Tăng tốc ôn tập tiếng Anh

Năm nay, tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM có điều chỉnh so với các năm trước. Điểm của ba môn văn, toán, ngoại ngữ đều được tính hệ số 1. Trong đó, môn ngoại ngữ, chủ yếu tiếng Anh tăng thời gian làm bài từ 60 lên đến 90 phút.

Một tiết học của học sinh lớp 9 Trường THCS Hồ Văn Long,
quận Bình Tân (TP.HCM).  Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Học thêm, học trung tâm để tăng chất lượng tiếng Anh

“Việc điều chỉnh trên, các bạn học giỏi tiếng Anh là một lợi thế. Trong khi đó, môn tiếng Anh của em chỉ ở mức khá. Cho nên em đã thay đổi kế hoạch ôn tập để làm sao đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi” - Nguyễn Ngọc Yến Minh, học sinh (HS) lớp 9 Trường THCS Hồ Văn Long, quận Bình Tân, bày tỏ.

Ngoài việc tăng thời gian ôn tập môn tiếng Anh so với trước đây, Yến Minh còn đăng ký đi học thêm ở ngoài và tăng cường giải các bộ đề trong thời gian rảnh.

Theo Yến Minh, trong môn tiếng Anh, phần ngữ âm khó nhất. Hơn nữa, mấy dạng đề hiện nay tập trung vào từ vựng. “Do đó, để đạt được nguyện vọng 1 vào Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, em sẽ phải nỗ lực thật nhiều” - Yến Minh bày tỏ.

Trịnh Khánh Linh, HS lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du, quận 1, cũng cảm thấy lo lắng khi em không có nhiều thời gian ôn tập vì kỳ thi học kỳ 2 và tuyển sinh lớp 10 cách nhau không xa.

“Em đã lập kế hoạch ôn thi cho từng môn. Đối với các môn phụ, em không cần điểm số quá cao, chỉ cần đủ điểm đạt HS giỏi, thời gian còn lại sẽ dành cho ba môn thi. Mỗi môn, em đều học thêm ở hai chỗ. Môn tiếng Anh, em vừa học với thầy để hệ thống hóa kiến thức, vừa học cùng chị để giải đề thi các năm. Mục tiêu của em vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong” - Khánh Linh bộc bạch.

Không chỉ HS, giáo viên môn tiếng Anh cũng khá bất ngờ trước sự điều chỉnh trên.

Cô MT, giáo viên một trường THCS tại huyện ngoại thành, cho rằng nếu sự thay đổi được công bố sớm hơn thì mọi người đỡ bị động. Bởi từ đầu năm đến nay, HS tập trung vào hai môn văn, toán vì nghĩ rằng nó là hệ số 2, trong khi tiếng Anh ít quan tâm. “Hiện nhà trường đã tăng tiết ôn tập môn này. Ngoài việc dạy trên lớp, tôi còn giao bài về nhà, chấm và kiểm tra thường xuyên” - cô T. nói thêm

Tăng thời gian, tăng câu hỏi

Môn tiếng Anh năm nay thời gian làm bài tăng nhiều so với năm trước. Số lượng câu hỏi trong đề cũng tăng lên 40 câu, thay vì 36 câu. Tăng số lượng câu hỏi nhưng mức độ kiến thức, cấu trúc đề sẽ vẫn trên tinh thần ổn định.

Việc tăng câu hỏi trong đề không làm cho đề thi khó hơn, mà mục đích để đánh giá bao quát việc học của HS.

Đề thi vẫn 60% câu hỏi thuộc dạng cơ bản và 40% thuộc dạng nâng cao để phân hóa thí sinh.

Ông TRẦN ĐÌNH NGUYỄN LỮ, chuyên viên môn tiếng Anh,
Sở GD&ĐT TP.HCM
 

Tăng tiết, kết hợp học qua Internet và trực tiếp

Ông Phó Trọng Huy, Hiệu trưởng Trường THCS Tùng Thiện Vương, quận 8, thừa nhận tiếng Anh không phải là thế mạnh của trường. So với mặt bằng chung của quận, HS của trường không có môn nào nổi trội. Hơn nữa, năm nay ba môn đều hệ số 1, bắt buộc các em phải nỗ lực thật nhiều cho môn tiếng Anh.

Hiện trường vẫn phải tổ chức dạy theo phân phối chương trình đã thống nhất từ trước. Thời khóa biểu đã đóng khung nên rất khó để dành thời gian ôn cho các em, điều này khiến giáo viên lo lắng.

“Ngoài giờ học chính khóa, giáo viên sẽ dạy phụ đạo miễn phí cho các em. Tuy nhiên, việc dạy sẽ được phân theo từng nhóm đối tượng cụ thể, không dạy đại trà” - ông Huy nói.

Bà Huỳnh Thái Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Hồ Văn Long, quận Bình Tân, chia sẻ việc thay đổi hệ số, nâng tầm môn tiếng Anh phù hợp xu thế. Tuy nhiên, nếu thông báo sớm hơn thì nhà trường sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn, HS chủ động hơn. Hiện các em đang học lệch, trong khi hai môn văn và toán tập trung nhiều thì môn tiếng Anh lại lơ là.

“Từ giờ đến khi thi còn hai tháng, để bổ sung kiến thức cho những em yếu, kém bộ môn này đủ tự tin để thi đạt điểm 5 không dễ dàng gì. Do đó, thời gian này nhà trường cố gắng tăng tiết ôn tập môn này lên bốn tiết/tuần như văn và toán. Tất cả diễn ra vào buổi hai. Ngoài ra, trường chủ trương các môn học khác nếu giáo viên có thể kiểm tra thực hành nên triển khai để thời gian ở nhà các em tập trung ba môn thi” - bà Giang nói thêm.

“Sự thay đổi trên đối với nhà trường là một lợi thế” - ông Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám, quận Bình Thạnh, nói.

Ông Tuấn giải thích từ trước đến nay HS của trường có thế mạnh về môn này. Bên cạnh đó, trường có lớp tiếng Anh tăng cường và tiếng Anh tích hợp nên các em có kiến thức rất vững. “Tuy nhiên, không vì thế mà trường chủ quan. Nếu trước đây, môn tiếng Anh có thời gian ôn tập ít hơn hai môn kia thì năm nay, thời lượng ôn tập môn ngoại ngữ sẽ tăng lên bằng thời gian ôn tập hai môn còn lại, cụ thể 10 tiết/môn. Điều này sẽ thực hiện sau khi các em kết thúc học kỳ 2” - ông Tuấn chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Phúc Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, quận 1, chia sẻ: “Trường sẽ họp phụ huynh xin ý kiến tăng tiết, tăng buổi để ôn cho các em. Ngoài ra, đối với môn này, trường đang yêu cầu thầy cô xây dựng học liệu đăng tải trên Internet để các em học bài trước ở nhà, tiết kiệm thời gian trên lớp”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm