Tuyển sinh lớp 10 TP.HCM: Thi sớm nên khá cập rập

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2017-2018 sẽ diễn ra sớm hơn, dự kiến trong hai ngày 2 và 3-6 để không quá cận với kỳ thi THPT quốc gia. Học sinh (HS) sẽ thi ba môn toán, văn và ngoại ngữ. Lịch cụ thể sẽ do UBND TP.HCM phê duyệt và công bố trong những ngày tới. Do vậy, ông Đạt lưu ý các trường THCS phải đẩy nhanh kế hoạch dạy và ôn tập cho HS cũng như chuẩn bị tốt các công việc liên quan đến kỳ tuyển sinh.

Lo lắng chọn trường

Em Trần Minh Chiến, Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3), cho biết từ đầu năm học, nhà trường và thầy cô đã yêu cầu phải tìm hiểu kỹ thông tin thi vào lớp 10. Theo Chiến, em muốn thử sức thi vào lớp chuyên toán của Trường THPT Gia Định vì năm ngoái trường lấy 31 điểm nhưng em sợ rớt thì cơ hội vào các trường khác sẽ thấp hơn. “Nếu không em sẽ thi vào Trường THPT Marie Curie ở nguyện vọng (NV) 1 và Trường THPT Nguyễn Thị Diệu ở NV3 vì hợp học lực của em. Còn NV2 em chưa biết sẽ chọn trường nào vì nhiều trường xa quá nên em cũng đang cân nhắc và chờ ôn luyện thêm một thời gian nữa mới quyết định” - Chiến nói.

 Tương tự, nhiều phụ huynh tại Trường THCS Đào Duy Anh (quận Phú Nhuận) cũng chưa biết nên chọn trường nào. Chị Phạm Ngọc Bé có con học lớp 9 trường này cho biết ngoài học hai buổi ở trường, từ sau Tết chị cho con đi học thêm hai môn toán và tiếng Anh ở trung tâm để nâng cao kiến thức. Tuy nhiên, do kết quả học tập của con chỉ ở mức khá nên chị và con chưa biết chọn trường nào cho phù hợp. Theo chị, một số trường gần, tiện đường đi học cho con như Phú Nhuận, Marie Curie thì điểm trúng tuyển cao. Do đó, chị và con dự tính sẽ thi vào Trường THPT Gò Vấp hoặc Nguyễn Thị Diệu. Một giáo viên dạy lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) cho biết ngay từ đầu năm học, thầy cô đã chuẩn bị sẵn nhiều tài liệu để nắm chắc thông tin tư vấn cho phụ huynh HS như bảng điểm chuẩn ba năm gần đây, bảng thống kê chỉ tiêu các trường THPT những năm trước, thông tin một số trường xung quanh... “Quan trọng là HS phải nắm chắc năng lực học của mình, chỉ tiêu và điểm chuẩn trước đó của các trường THPT để chọn NV phù hợp nhất. Nếu khó, các em có thể chờ và căn cứ vào điểm kiểm tra học kỳ 2, cộng với trung bình môn cả năm của ba môn văn, toán và tiếng Anh để tham khảo nhưng chỉ lấy 85% để bù trừ mức độ khó với đề tuyển sinh” - giáo viên này cho biết.

Một tiết ôn tập cho học sinh lớp 9 ở buổi hai tại Trường THCS Chu Văn An, quận 1. Ảnh: P.ANH

Cập rập ôn tập và tư vấn

Mặc dù Sở GD&ĐT TP.HCM vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về tuyển sinh lớp 10 nhưng các trường THCS trên địa bàn đã bắt đầu công tác tư vấn chọn trường và lên kế hoạch ôn tập, kiểm tra cho HS khối 9. Như tại Trường THCS Bạch Đằng (quận 3), ngoài học chính khóa buổi sáng, trường dành phần lớn thời gian buổi chiều để luyện tập cho HS lớp 9 với ba môn toán, văn và tiếng Anh. Mỗi môn trung bình 2-3 tiết/tuần. Ngoài ra, trường còn dành thứ Bảy để tổ chức ôn tập riêng cho HS lớp 9, nhất là những em yếu để các em có thể thi được vào trường nào đó.

Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Vạn Phúc cho hay do kỳ thi năm nay diễn ra sớm hơn khiến việc ôn tập cho các em khối 9 bị hạn chế. “Buổi sáng vừa lo cho chương trình chính khóa của toàn trường, còn buổi chiều lo tăng tiết ôn riêng cho lớp 9. Mọi năm thi học kỳ xong các em có hẳn một tháng để ôn tập nên thoải mái hơn, còn năm nay chỉ còn nửa tháng, trước đó lại lo kiểm tra học kỳ nên khá cập rập” - ông Phúc nói. Theo ông Phúc, sắp tới trường sẽ mời một số trường nghề, trung cấp chuyên nghiệp lân cận đến tư vấn cho HS. Thi kiểm tra học kỳ xong sẽ họp toàn phụ huynh để tư vấn tiếp. Từ đó, những em nào yếu hoặc muốn học nghề sẽ có cơ hội tiếp cận các trường này. Đồng thời, trường cũng sẽ thỏa thuận với phụ huynh để mở thêm một số tiết ôn tập cho những em muốn đăng ký thi để các em nắm chắc kiến thức hơn.

 Tương tự, tại Trường THCS Chu Văn An (quận 1) cũng vừa dạy chương trình chính khóa ở buổi sáng vừa tăng cường ôn tập cho sáu lớp 9 ở buổi hai. Từ thứ Hai đến thứ Sáu, sáng bốn tiết, chiều ba tiết. Bà Hồ Thị Ngọc Sương, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết do trường dạy hai buổi nên giáo viên có nhiều thời gian để ôn tập kỹ từng bài cho HS và phụ đạo thêm cho những HS yếu. Dự kiến kiểm tra học kỳ xong, nếu phụ huynh HS muốn thì trường sẽ tăng tiết thêm để ôn tập cho các em đến ngày thi.

Đề thi theo hướng vận dụng thực tiễn

Về nội dung đề thi, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP, cho biết nội dung ra đề thi vào lớp 10 sẽ theo hướng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn, đưa những vấn đề gần gũi với cuộc sống vào đề thi để giúp HS phát huy năng lực, khả năng sáng tạo của mình. Đề sẽ giảm kiến thức hàn lâm từ sách giáo khoa để tránh tình trạng học thuộc lòng, từ đó sẽ dần giảm áp lực học cho các em. Vì vậy, Sở khuyến khích các trường ra đề kiểm tra theo hướng đổi mới này để tạo thuận lợi cho các em HS.

 Năm 2017, thí sinh sẽ được đăng ký ba NV ưu tiên để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa và Phổ thông Năng khiếu ĐH Quốc gia TP.HCM). Thí sinh sẽ thi ba môn: Ngữ văn (120 phút), toán (120 phút) và ngoại ngữ (60 phút). Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi (trong đó, toán, ngữ văn có hệ số 2) và điểm cộng thêm nếu hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.