‘Ươm mầm tương lai’, gặt nhiều trái ngọt

Ngày 31-8, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã tổ chức chương trình họp mặt đầu năm học cho hơn 200 em học sinh (HS) dân tộc và vùng hải đảo thuộc dự án “Ươm mầm tương lai” của Quỹ học bổng Vừ A Dính.

Học bổng tiếp sức đến trường

Bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, xúc động khi nhắc đến trường hợp của một em HS có cha lẫn mẹ bị lũ cuốn trong đợt lũ quét lịch sử mới đây ở huyện nghèo Mù Cang Chải, Yên Bái. Quỹ học bổng đã không ngần ngại chọn em để đưa vào dự án “Ươm mầm tương lai”, giúp đỡ em có điều kiện tiếp tục học tập.

Được biết em tên là Giàng A Soài, sinh năm 2003, có hai anh đã lập gia đình, hoàn cảnh rất khó khăn. Từ ngày cha mẹ mất, em lâm vào cảnh bơ vơ. Giàng A Soài đang học lớp 5 và chuẩn bị được đưa vào TP.HCM theo học Trường Tiểu học bán trú-nội trú Nhựt Tân (thuộc hệ thống Trường THCS-THPT Hồng Hà) và sẽ chuyển tiếp lên học từ lớp 6 đến lớp 12 Trường THCS-THPT Hồng Hà. Toàn bộ chi phí học tập và ăn ở của em Soài sẽ do nhà trường lo.

Là trường tiếp nhận Giàng A Soài, cô Hà Thị Kim Sa, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Hồng Hà, rất mong sớm gặp Soài. Tuy nhiên, Soài vẫn chưa được thu xếp kịp để vào dự chương trình. Cô Sa cho biết: “Tôi có mang theo sẵn hình ảnh hoạt động của trường để Soài xem và đã thông báo với các em HS ở trường về thành viên mới. Tại trường, các em HS đã tự thành lập Quỹ Vừ A Dính để hỗ trợ các bạn trong dự án lúc ốm đau, đi lại. Hy vọng Soài sẽ sớm làm quen môi trường mới”.

Bà Nguyễn Ngọc Thu, Giám đốc nhà hàng Làng nướng Nam Bộ, trao học bổng và giấy khen cho  các em học sinh của dự án đạt danh hiệu học sinh giỏi năm học 2016-2017. Ảnh: HOÀNG LAN

Đạt thành tích học tập cao

Là một trong những HS thụ hưởng dự án “Ươm mầm tương lai”, em Đặng Văn Tốt vừa qua đã thi đậu vào ĐH Y Dược Hà Nội với số điểm rất cao 29,3. Tốt chia sẻ cha mẹ trồng hành tỏi trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) thường mất mùa nhưng vẫn ráng nuôi Tốt cùng hai chị học hành đàng hoàng. May mắn thay, Tốt được quỹ học bổng quan tâm và đưa vào Trường THCS-THPT Ngô Thời Nhiệm học từ năm lớp 10.

“Lần đầu tiên xa nhà, em rất bỡ ngỡ. Thời gian đầu nhập học, chiều nào TP cũng mưa nên rất nhớ nhà. Nhiều lúc em không dám gọi về nhà vì mới nghe tiếng ba mẹ là sẽ khóc không kìm được. Dần dần bạn bè và thầy cô ở bên cạnh động viên vật chất lẫn tinh thần nên em cố gắng vượt qua và đặt mục tiêu học tập cho chính bản thân mình với mong ước cha mẹ đỡ vất vả hơn và không phụ sự kỳ vọng của thầy cô, cô chú trong quỹ học bổng” - Tốt tâm sự. Nhờ thế hai năm liên tiếp Tốt đạt huy chương đồng và vàng Olympic hóa TP, thi đậu đại học với mong ước làm bác sĩ.

Cũng ở đảo Lý Sơn nhưng khác thôn với Tốt, em Nguyễn Chí Công vui mừng thông báo cho gia đình mình đã đậu ĐH Bách khoa với số điểm khá cao là 27,3 điểm. Công kể cha mẹ ly dị, Công và em trai sống với ông bà ngoại, còn mẹ đi làm công nhân ở xa. Công được vinh dự chọn vào Trường THCS-THPT Ngô Thời Nhiệm học tập khi học hết lớp 9. Công chia sẻ gặp rất nhiều khó khăn khi chân ướt chân ráo vào TP.

“Ban đầu vô trong này em vẫn giữ tiếng nói ở ngoài đảo nên không ai nghe được. Từ nhỏ đến lớn em cũng không biết máy tính là gì do ông bà sợ em nhiễm thói hư tật xấu. Còn tiếng Anh thì cũng thật khủng khiếp, khi em phát âm chẳng ai nghe cả. Bù lại, em có những thầy cô giáo thật tuyệt vời. Mỗi giờ ăn cơm hay sau giờ ngoại trú, cô chủ nhiệm thường nán lại chia sẻ với em phương pháp học và lắng nghe nỗi buồn, nhớ nhà của em và động viên em cố gắng học. Dần dần em cũng đổi được giọng cho dễ nghe hơn và rành rẽ hơn về vi tính, phát âm tiếng Anh tốt hơn dù chưa được giỏi như các bạn khác”.

Là con của người lính trưởng tàu kéo thuộc Lữ đoàn tàu ngầm 189, Nguyễn Thị Mai Linh được Trường THCS-THPT Hồng Hà nhận vào học năm lớp 10. Không phụ kỳ vọng, ba năm liền Linh được nhận danh hiệu HS ba tích cực cấp TP và cấp quận. Mới đây Linh đã thi đỗ vào Trường ĐH Đà Lạt.

Gắn bó với dự án kể từ lúc mới bắt đầu từ năm 2009-2010, cô Nguyễn Thị Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Duy Tân, cho hay năm đầu nhà trường tiếp nhận 10 HS đầu tiên của dự án về nuôi dạy. “Các em đều có cha mẹ ở xa nên thầy cô nội trú đóng vai trò như cha mẹ các em, phải lo từng miếng ăn, giấc ngủ. Khi các em bệnh đau phải đưa vào bệnh xá. Năm nay trường vinh dự có em Điểu Dương là HS giỏi nhiều năm liền được nhận học bổng của Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga về ngành kỹ thuật. Đến nay trường đã nuôi dạy được 64 em, trong đó 24 em đã ra trường. Năm nay trường tiếp nhận hai em là con em của chiến sĩ biển, đảo” - cô Sơn cho biết.

“Ươm mầm tương lai” là một trong những dự án đầu tư theo chiều sâu của Quỹ học bổng Vừ A Dính phối hợp với 20 trường, cấp học bổng cho HS dân tộc thiểu số và vùng biển, đảo vào TP.HCM, Bình Dương và Cần Thơ học tập.

Tính đến nay đã có 294 em thuộc 45 dân tộc của 49 tỉnh/thành trên cả nước thụ hưởng học bổng của dự án này. Trong đó 37 em là con chiến sĩ hải quân và 49 em là con ngư dân nghèo ở các vùng biển Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Trường Sa, Phú Quý, Côn Đảo, Nam Du, Lại Sơn, An Sơn, Thổ Chu.

Trong năm học 2016-2017, có 68% em đạt loại giỏi, 14 em đạt huy chương vàng/bạc/đồng trong kỳ thi Olympic các môn toán, lý, hóa cấp TP, ba em được nhận học bổng du học ngành kỹ thuật tại Nga; 26 em hoàn thành chương trình THPT và đã thi đậu vào các trường đại học ở TP.HCM và các tỉnh. Sau tám năm thực hiện dự án (bắt đầu từ năm học 2009-2010), đã có 66 em tốt nghiệp THPT, hiện học tại các trường ĐH Y Dược TP.HCM, Khoa học xã hội và Nhân văn, Tự nhiên, Bách khoa...

TRƯƠNG MỸ HOA, nguyên Phó Chủ tịch nước,
Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.