Vẫn lo thiếu trường lớp, giáo viên

Mỗi năm TP.HCM đưa vào sử dụng hàng ngàn phòng học mới nhưng vẫn không đáp ứng đủ tốc độ tăng học sinh (HS), kéo theo đó là thiếu giáo viên và khó nâng cao chất lượng giảng dạy. Đó là những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội nghị tổng kết năm học 2012-2013 và triển khai phương hướng cho năm học mới 2013-2014 do Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức sáng 2-8.

Càng thêm càng thiếu

Mặc dù hằng năm ngân sách nhà nước đầu tư hàng ngàn tỉ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, mở rộng trường lớp nhưng vẫn không đủ Đến nay TP vẫn trong tình trạng thiếu trường lớp, sĩ số nhiều nơi vẫn ở ngưỡng 45-50 HS/lớp.

Theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, khó khăn chính của ngành giáo dục TP là lượng HS ngày tăng cao khiến trường lớp xây thêm nhiều nhưng vẫn không đủ. Đây là nguyên nhân gây khó khăn trong quá trình mở rộng lớp hai buổi do thiếu giáo viên. Việc xây dựng trường học tiên tiến hiện đại và đổi mới phương pháp giảng dạy vì thế cũng bị ảnh hưởng lớn.

Vẫn lo thiếu trường lớp, giáo viên ảnh 1

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận tặng bằng khen của UBND TP.HCM cùng tiền thưởng 10 triệu đồng/em cho em Phạm Tuấn Huy (lớp 11) và em Cấn Trần Thành Trung (lớp 12) Trường Phổ thông Năng khiếu ĐHQG TP.HCM. Đây là hai trong ba học sinh của đoàn Việt Nam đoạt huy chương vàng kỳ thi Olympic toán quốc tế tại Colombia. Ảnh: MAI HẢI

Đây cũng là vấn đề được nhiều đại biểu kiến nghị trong khuôn khổ hai ngày họp của hội nghị. Có đại biểu cho rằng thêm bao nhiêu lớp học là thiếu bấy nhiêu giáo viên, chưa kể lượng giáo viên còn thiếu trước đó, nhất là ở bậc mầm non và tiểu học. Vì thế, Sở phải tìm cách tạo điều kiện cho tuyển dụng giáo viên diện tạm trú, KT3 để giải quyết kịp thời trước năm học mới. Đồng thời, Sở phải tăng cường các lớp bồi dưỡng giáo viên để đáp ứng nhu cầu đổi mới trong giảng dạy.

Về vấn đề thiếu giáo viên, ông Lê Hồng Sơn cho biết Sở vẫn đang tiếp tục tuyển dụng giáo viên để đưa về các trường. Sở đang phối hợp cùng ĐH Sài Gòn xây dựng và triển khai đề án thành lập trường cao đẳng sư phạm và trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên TP. Nếu thực hiện thành công, đến năm 2015, TP sẽ đáp ứng đủ giáo viên tạm thời, chủ yếu ở mầm non và tiểu học.

Phát triển kỹ năng và nhân cách cho HS

Phát biểu tại hội nghị, ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đánh giá cao những nỗ lực của ngành giáo dục TP. Đồng thời, ông Thuận chỉ đạo ngành giáo dục phải cố gắng hơn nữa để nâng cao chất lượng dạy và học, kéo giảm khoảng cách giữa nội thành và ngoại thành, mở rộng thêm nhiều mô hình trường học tiên tiến, hiện đại.

“Trọng tâm năm học 2013-2014 là tập trung phát triển năng khiếu và phẩm chất đạo đức cho HS. Sở phải tiếp tục đưa giá trị âm nhạc truyền thống vào giảng dạy cho HS, nhất là bậc tiểu học. Giáo viên phải không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, chú trọng cho HS tự học, tạo điều kiện và môi trường cho các em thực hiện nghiên cứu khoa học, đưa kiến thức áp dụng vào thực tiễn. Đồng thời, Sở phải tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động các cơ sở ngoài công lập và kiên quyết xử lý nếu có sai phạm” - ông Thuận nhấn mạnh.

Về vấn đề thiếu trường lớp, ông Hứa Ngọc Thuận cho biết mỗi năm TP tăng dân số cơ học khoảng 230.000 người, TP còn phải “gánh” thêm chỗ học cho con em các tỉnh lân cận như Long An, Tây Ninh… đăng ký tạm trú tại các quận, huyện ngoại thành. Mỗi năm TP đã đầu tư ngân sách rất lớn để mở rộng trường lớp nhưng vẫn không giảm được sĩ số HS là rất đáng lo ngại. Trước mắt, TP sẽ tiếp tục đầu tư để xây dựng thêm và sẽ tìm cách điều chỉnh tốc độ tăng dân số này.

Đề nghị Bộ GD&ĐT xem lại thi đua của ngành giáo dục TP

Trong năm qua, TP là đơn vị duy nhất trong cả nước đạt được 14/14 tiêu chí đánh giá về chất lượng giáo dục. Đây là nỗ lực rất lớn của toàn ngành, học thật, thi thật, không chạy theo phong trào mà quên đi chất lượng. Tuy nhiên, do tỉ lệ tốt nghiệp của năm học này cao hơn năm trước 0,76% nên ngành giáo dục TP bị hạ một bậc thi đua vì vi phạm cam kết mật của Bộ GD&ĐT. Đây là vấn đề cần phải xem xét lại. UBND TP đã có văn bản gửi Bộ, nếu Bộ cảm thấy nghi ngờ về kết quả đó thì đề nghị Bộ kiểm tra để công nhận kết quả thực sự của TP.

Ông HỨA NGỌC THUẬN, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm