Việt Nam có 2 huy chương đồng Olympic Vật lý châu Á 12

Hai học sinh đoạt Huy chương Đồng đều học lớp chuyên lý của Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu – Nghệ An. Đó là Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Trung Hưng.

Đoàn Việt Nam gồm 8 học sinh tham gia, được tuyển chọn từ kết quả thi học sinh giỏi Vật lý quốc gia năm học này.

Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 12 diễn ra tại Trường ĐH Tel Aviv (Isarel) từ1/5 đến 9/5, có 120 thí sinh đến từ 16 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có những đội tuyển mạnh như Nga, Trung Quốc, Đài Loan tham dự.


Năm nay, đoàn Trung Quốc đứng nhất toàn đoàn với thành tích 8 huy chương vàng. Đài Loan đứng nhì với 3 huy chương vàng.

Những đoàn có 8 thí sinh đều đạt huy chương là Trung Quốc, Đài Loan. Các đoàn có số thí sinh đoạt 7 huy chương gồm Singapore và Thái Lan.

Kỳ thi năm nay có đề thi được đánh giá là khá khó, đặc biệt là ở phần thí nghiệm. Thí sinh có điểm thí nghiệm cao nhất cũng chỉ đạt 13/20 điểm.

Lễ trao huy chương và bằng khen đã được tổ chức trọng thể vào sáng 9/5 (theo giờ Isarel). Lá cờ của cuộc thi Olympic Vật lý châu Á được chủ nhà Isarel trao cho Ấn Độ, nước đăng cai tổ chức năm sau.

Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) là một cuộc thi Vật lý hàng năm cho học sinh trung học từ khu vực châu Á và châu Đại Dương với mục đích biết được về sự chuẩn bị của các học sinh châu Á trước kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế (IphO) sẽ diễn ra sau đó (thường là vào tháng 7 hàng năm).

Ngoài ra, còn để xây dựng một mạng lưới giữa các nhà lãnh đạo cho các dự án hợp tác xa hơn trong giáo dục vật lý. Chẳng hạn như tạo ra cuộc thi vật lý tại chính các nước họ và khuyến khích các nước châu Á tham gia nhiều cuộc thi vật lý quốc tế.

Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á đầu tiên được tổ chức tại Indonesia vào năm 2000. Năm 2004, Việt Nam cũng đã đăng cai tổ chức kỳ thi này.

Theo Thuần Dũng (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm