Xây dựng ĐH Vinh thành trường trọng điểm quốc gia

Đây là sự ghi nhận và đánh giá cao của Chính phủ đối với sự phát triển và vai trò, vị trí của Trường ĐH Vinh trong hệ thống giáo dục đại học quốc gia.
 
Trường ĐH Vinh là trường đại học công lập được thành lập theo Nghị định số 375/NĐ, ngày 16/7/1959 của Bộ GD với tên gọi ban đầu là Phân hiệu ĐH Sư phạm Vinh. Ngày 28/6/1962, Bộ trưởng Bộ GiD ký quyết định số 637/QĐ chuyển Phân hiệu ĐH Sư phạm Vinh thành Trường ĐH Sư phạm Vinh. Ngày 25/4/2001, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số: 62/2001/QĐ-TTg đổi tên Trường ĐH Sư phạm Vinh thành Trường ĐH Vinh.
 

Xây dựng ĐH Vinh thành trường trọng điểm quốc gia ảnh 1
Trường ĐH Vinh được Chính phủ đưa vào danh sách xây dựng
thành trường đại học trọng điểm quốc gia.
Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường ĐH Vinh đã đào tạo, bồi dưỡng hàng chục nghìn kỹ sư, cử nhân, cán bộ giáo dục..., phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho các tỉnh Bắc miền Trung và cả nước. Trường ĐH Vinh đã đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp cho trên 33.754 sinh viên hệ chính quy, 23.255 học viên hệ vừa làm vừa học, 2.207 thạc sĩ, 86 tiến sĩ và 4.237 học sinh trung học phổ thông. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm chiếm trên 90% số sinh viên tốt nghiệp. Trường ĐH Vinh cũng là trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ lớn của các tỉnh Bắc miền Trung. Trong hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã triển khai hàng trăm đề tài, dự án nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, cấp Bộ... Hoạt động hợp tác quốc tế của nhà trường đã góp phần đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học. Hơn 1.000 lượt sinh viên Thái Lan, Trung Quốc, Lào... đã tốt nghiệp đại học và Sau đại học tại Trường. Hiện tại, có hơn 500 lưu học sinh nước ngoài đang theo học đại học và sau đại học. Trường đã hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng cán bộ với trên 40 cơ sở giáo dục đại học và các cơ quan, tổ chức khoa học trong nước và quốc tế. Nhiều cán bộ của trường là thành viên, cộng tác viên của các hội đồng khoa học hoặc tổ chức khoa học quốc gia, khu vực và quốc tế (Đức, Italia, Nhật Bản, Pháp, Ba Lan, Nga, Canada, Hoa Kì, Hội Thiên văn quốc tế…). Với những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, Trường ĐH Vinh đã được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì (1979), Huân chương Lao động hạng Nhất (1992), Huân chương Độc lập hạng Ba (1995), Huân chương Độc lập hạng Nhì (2001), danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kì đổi mới (2004), Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ (2007), Huân chương Độc lập hạng Nhất (2009), Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (2009) và nhiều phần thưởng cao quý khác. Ngoài ra, Đảng bộ Trường được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An công nhận là đảng bộ cơ sở trong sạch vững mạnh 13 năm liên tục (1998-2010). Trường đã có 25 cán bộ được tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú; có hàng chục tập thể và cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba.

Ở Việt Nam hiện có 16 cơ sở giáo dục đại học (ĐH) được chọn xây dựng thành ĐH trọng điểm quốc gia, trong đó 2 ĐH quốc gia, 5 ĐH vùng theo lãnh thổ và 9 trường ĐH, học viện theo các lĩnh vực và ngành trọng điểm quốc gia, bao gồm: ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Thái Nguyên, ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm TPHCM, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Nông nghiệp I Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, ĐH Y Hà Nội, ĐH Kinh tế TPHCM, ĐH Y TPHCM, ĐH Cần Thơ, Học viện Kỹ thuật Quân sự và ĐH Vinh.

Theo Nguyễn Duy (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.