Xét tuyển đại học, nhiều thí sinh chọn hàng chục nguyện vọng

Tính đến chiều 30-6, đợt đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2020 lẫn xét tuyển ĐH, CĐ đã kết thúc. Mặc dù thời gian chuẩn bị gấp gáp nhưng công tác đăng ký thi tại các trường THPT đã diễn ra suôn sẻ. Phần lớn thí sinh (TS) đăng ký thi để xét tốt nghiệp THPT lẫn xét tuyển ĐH, CĐ với số nguyện vọng (NV) tương đương năm 2019.

Có những em vẫn chọn trên dưới 20 nguyện vọng

Tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP.HCM), ông Đoàn Huỳnh Xuân Tưởng, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, chia sẻ trường có 568 học sinh (HS) khối 12. Số lượng HS chọn bài thi tổ hợp khoa học xã hội (KHXH) là 162, còn lại chọn bài thi khoa học tự nhiên (KHTN). Tỉ lệ này tương đương năm ngoái.

Theo ông Tưởng, năm nay dù thời gian gấp gáp do ảnh hưởng từ dịch bệnh nhưng nhà trường có tổ chức hướng dẫn kỹ cho phụ huynh lẫn HS về việc lựa chọn NV, việc đăng ký diễn ra thuận lợi. Trung bình mỗi em đăng ký 5-7 NV, không có em nào đăng ký quá 15 NV.

“Lỗi HS gặp nhiều nhất khi làm hồ sơ là các em bị sai về mã ngành, mã tổ hợp. Lý do, những năm trước các em chỉ cần đăng nhập vào trang thông tin của Bộ GD&ĐT sẽ đầy đủ các mã. Tuy nhiên, một điểm mới là năm nay các em phải tự liên hệ với trường ĐH, CĐ để tìm hiểu các mã này cho nên có nhiều chỗ bị nhầm lẫn” - ông Tưởng chia sẻ thêm.

Tại Trường THPT Trưng Vương, bà Trương Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường có 611 HS đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Trong đó có 411 em chọn bài thi KHTN và 200 em chọn bài thi KHXH, chỉ có sáu em xét tốt nghiệp THPT.

Theo bộ phận phụ trách học vụ của trường, trung bình mỗi em đăng ký 5-6 NV. Tuy nhiên, có bốn HS dù đã được tư vấn nhưng vẫn đăng ký đến 19 NV.

Trong khi đó, ở Trường THPT Nguyễn Thái Bình, quận Tân Bình, 682 HS đã đăng ký dự thi. Ông Đặng Đình Quý, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết có 150 em chọn bài thi KHXH, còn lại các em chọn tổ hợp KHTN. So với năm trước, năm nay số lượng em chọn tổ hợp KHXH có tăng. Trung bình mỗi HS đăng ký 4-5 NV xét tuyển ĐH.

Còn tại Trường THPT Bùi Thị Xuân, trường có 630 HS đăng ký, phần lớn chọn bài thi KHTN. Về xét tuyển, trung bình mỗi em đăng ký bảy NV, tuy nhiên cũng có khoảng 5-6 em đăng ký đến 20 NV.

Học sinh Trường THCS-THPT Đào Duy Anh, quận 6 làm hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: MINH TRẦN

Chuộng nhóm ngành kinh tế, ngôn ngữ, công nghệ

Qua ghi nhận, đa phần HS khối 12 năm nay vẫn đăng ký thi để xét tốt nghiệp lẫn xét tuyển vào ĐH, CĐ. Trong đó, theo các NV đăng ký, xu hướng chọn trường, ngành nghề chưa có nhiều thay đổi. Các em vẫn chuộng nhóm ngành kinh tế, ngôn ngữ, công nghệ.

Bà Trần Thị Thơm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ten Lơ Man, cho biết các ngành quản trị kinh doanh, ngôn ngữ Anh được các em lựa chọn nhiều. Có một số ngành mới được các em đăng ký nhiều như quản trị nguồn nhân lực và bảo hộ lao động.

880.000 là tổng số TS đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2020, trong đó có hơn 600.000 TS đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Sau ngày 30-6, TS sẽ không được thay đổi về các bài thi đã đăng ký. Tuy nhiên, với việc xét tuyển vào các trường ĐH, TS sẽ được điều chỉnh các NV đăng ký một lần vào tháng 9-2020. 

Theo bà Thơm, phương án tuyển sinh của các trường khá đa dạng, vừa xét trực tiếp, vừa xét học bạ, vừa lấy điểm kỳ thi, do đó các em dễ bị nhầm lẫn. Đến thời điểm này, trường chỉ chỉnh sai sót, còn hồ sơ các em đã hoàn tất.

Hay tại Trường THPT Trưng Vương (quận 1), ĐH Kinh tế TP.HCM là trường được các em chọn nhiều nhất với 126 em, kế đến là các trường ĐH KHXH&NV, Kiến trúc TP.HCM và Bách khoa.

Ở góc độ trường ĐH, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, cho hay qua ghi nhận từ NV và đăng ký xét tuyển, các ngành đào tạo theo hướng công nghệ để đáp ứng cuộc cách mạng 4.0 và hội nhập quốc tế vẫn là ưu tiên hàng đầu trong lựa chọn của TS.

Theo đó, khối ngành kinh tế, kỹ thuật và ngôn ngữ là các nhóm ngành có lượng TS đăng ký đông hơn so với các ngành khác. Như có đến 40% TS chọn khối ngành ngôn ngữ, 30% TS đăng ký các ngành kinh tế và 30% TS đăng ký xét tuyển các ngành khối kỹ thuật...

Lộ trình thi THPT và xét tuyển đại học

Ngày 9 và 10-8, TS sẽ bắt đầu thi tốt nghiệp THPT 2020. Dự kiến kết quả thi sẽ được công bố trước ngày 27-8. Từ ngày 9 đến 18-9, TS có thể điều chỉnh, thay đổi các NV đã đăng ký.

Dự kiến trước ngày 7-9, Bộ GD&ĐT sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ở khối ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe.

Trước ngày 8-9, các trường điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển đầu vào. Các trường bắt đầu xét tuyển đợt 1 từ ngày 24 đến 26-9 và công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 vào ngày 27-9.

TS xác nhận nhập học theo lịch từng trường quy định và dự kiến trước ngày 3-10. Quá thời hạn này, TS không xác nhận nhập học bằng việc nộp bản chính kết quả thi tốt nghiệp THPT là xem như từ chối nhập học và trường được xét tuyển TS khác trong các đợt tiếp theo.

Từ ngày 8-10, các trường xét tuyển bổ sung nếu tuyển sinh chưa đủ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm