Hà Nội lấy chuyển đổi số làm chìa khoá trong vận hành chính quyền hai cấp

(PLO)- Theo Phó Chủ tịch UBND TP Trương Việt Dũng, nhờ áp dụng chuyển đổi số, chỉ trong 3 tuần, toàn TP Hà Nội đã tiếp nhận, giải quyết hơn 66.000 hồ sơ, thủ tục hành chính, bộ máy cơ bản vận hành thông suốt…

Ngày 24-7, tại tọa đàm “Chuyển đổi số – Cầu nối sống còn giữa hai cấp chính quyền địa phương” do Văn phòng UBND TP Hà Nội phối hợp với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đã chia sẻ những kinh nghiệm quan trọng sau hơn 3 tuần, TP Hà Nội vận hành chính quyền địa phương hai cấp và triển khai các nội dung cải cách hành chính theo định hướng Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị.

Chuyển đổi số là chìa khoá vàng

Theo ông Trương Việt Dũng, “chìa khóa vàng” trong quá trình tái thiết mô hình quản trị đô thị không chỉ nằm ở công nghệ, mà ở chính tư duy và cách tổ chức lại bộ máy.

Ông khẳng định: Công nghệ chỉ là công cụ, con người mới là trung tâm. Đổi mới tư duy và cách làm là cốt lõi để hành động hiệu quả.

Ba yếu tố then chốt được Hà Nội rút ra sau thời gian đầu thực hiện mô hình là đồng bộ – dữ liệu – chủ động. Đồng bộ thể hiện ở sự nhất quán từ cấp ủy đến từng cán bộ cơ sở; dữ liệu là nền tảng ra quyết định chính xác, kịp thời; còn chủ động là yếu tố quyết định – không đợi quy định mới mà vừa làm, vừa hoàn thiện, vừa rút kinh nghiệm.

“Chỉ sau 3 tuần, Hà Nội đã tiếp nhận hơn 66.000 hồ sơ thủ tục hành chính, bộ máy vận hành cơ bản thông suốt, nhịp nhàng”, ông Dũng nói.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng. Ảnh: VGP

Đặc biệt, chính quyền xác định lấy người dân làm trung tâm phục vụ, với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”. Các nhóm yếu thế như người cao tuổi, người khuyết tật, người nộp thuế… đều được hỗ trợ thực hiện thủ tục ngay tại địa bàn, giảm thiểu việc phải đến trung tâm hành chính.

Liên quan đến cải cách hành chính và số hóa dịch vụ công, ông Dũng nhấn mạnh rằng Hà Nội không chỉ chuyển đổi công cụ mà thiết kế lại cả quy trình. “Thay vì người dân phải đến chính quyền thì chính quyền sẽ đến với người dân”, ông khẳng định.

Hà Nội đã chủ động thiết kế lại hơn 2.000 thủ tục hành chính, trong đó tập trung vào 100 thủ tục có tần suất cao như khai sinh, đăng ký thường trú, lý lịch tư pháp, bảo hiểm xã hội cho trẻ dưới 6 tuổi…

Các địa phương như phường Cửa Nam đã tiên phong cải tiến quy trình, ứng dụng robot AI để hướng dẫn thủ tục hành chính, góp phần tăng mức độ hài lòng của người dân.

Đến ngày 30-7-2025, thành phố đặt mục tiêu 80% thủ tục hành chính ở cấp xã/phường được thực hiện trực tuyến, trong đó ít nhất 20% là trực tuyến toàn trình. TP cũng giao KPI cụ thể cho từng địa phương, gắn trách nhiệm với người đứng đầu.

Tuy nhiên, ông Dũng thẳng thắn nhìn nhận thực tế mỗi bộ phận một cửa ở cấp xã chỉ có 5 cán bộ, gây áp lực rất lớn. Thành phố đã điều động cán bộ từ cấp trên về hỗ trợ xã, đồng thời bố trí mỗi điểm tiếp nhận 2 luật sư tư vấn trực tiếp hằng ngày.

Cuộc ra quân “45 ngày đêm” chuyển đổi số

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Hà Nội đang huy động lực lượng sinh viên công nghệ thông tin từ các trường đại học, đặc biệt là Trường Đại học Bách khoa để hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ số.

“Ngay trong hôm nay, thành phố sẽ ban hành chỉ thị thực hiện chiến dịch 45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chính quyền địa phương chuyển đổi số”, ông Dũng thông tin.

Bên cạnh đó, thành phố đang vận hành tổng đài 19001009 và triển khai các chatbot hỗ trợ xử lý thông tin, với hơn 74.000 lượt người được hỗ trợ.

Phường Cửa Nam đưa robot AI vào phục vụ người dân đến làm thủ tục hành chính.

Trong tháng 9 hoặc đầu tháng 10-2025, Hà Nội dự kiến khai trương Trung tâm điều hành thông minh tích hợp công nghệ AI, sử dụng AI học sâu để phân tích dữ liệu, cá nhân hóa hỗ trợ và xử lý phản ánh của người dân. Mô hình này được kỳ vọng vượt xa những trung tâm chỉ dừng ở chatbot cơ bản như hiện nay ở một số tỉnh, thành.

Phó Chủ tịch Trương Việt Dũng cho biết, Hà Nội sẽ đi đầu trong thực hiện các mô hình cải cách, chuyển đổi số. “Chúng tôi cam kết với Trung ương, Bộ KH&CN và Bộ Nội vụ sẽ tiên phong thực hiện mô hình thí điểm. Khi thiết kế các nội dung phục vụ người dân, chúng tôi sẽ đóng gói sản phẩm và bàn giao để nhân rộng ra các địa phương khác”, ông nói.

Dù còn nhiều khó khăn, vất vả, nhất là tại cấp xã/phường, Hà Nội khẳng định quyết tâm hành động mạnh mẽ hơn, linh hoạt hơn – đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”.

“Khi thiết kế lại quy trình, người dân là người thụ hưởng nhiều nhất. Cán bộ, công chức có thể vất vả ban đầu, nhưng hệ thống sẽ vận hành minh bạch, hiệu quả và gần dân hơn”, ông Dũng nhấn mạnh.

Phường Cửa Nam đưa robot AI vào phục vụ hành chính công

Tại toạ đàm, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) Trịnh Ngọc Trâm cho biết, để triển khai hiệu quả chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính, phường đã chuẩn bị kỹ lưỡng về con người và hạ tầng từ trước thời điểm vận hành chính thức chính quyền địa phương hai cấp.

Phường đã tổ chức vận hành thử nghiệm trong 10 ngày, mô phỏng các tình huống thực tế và kịp thời tháo gỡ các vướng mắc. Nhờ vậy, khi bắt đầu vận hành chính thức từ ngày 1-7, các khó khăn ban đầu không quá lớn.

Một điểm mới được phường triển khai là ứng dụng robot AI trong phục vụ hành chính công. Ý tưởng này nhận được sự góp ý từ các chuyên gia, trường đại học và sự ủng hộ của cấp trên. Phường kỳ vọng sẽ tiếp tục có thêm các sản phẩm công nghệ mới phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Theo bà Trâm, thuận lợi lớn nhất là người dân ủng hộ mô hình chính quyền hai cấp và đã quen với công nghệ. Nhiều người cao tuổi tại phường sử dụng thành thạo điện thoại thông minh, nhận giấy mời qua Zalo, thực hiện thủ tục trực tuyến.

Tuy nhiên, khối lượng công việc lớn sau sắp xếp hành chính cũng tạo áp lực cho đội ngũ cán bộ. “Chúng tôi xác định cần tiếp tục nỗ lực, đồng hành, rèn luyện để đáp ứng kỳ vọng của người dân và lãnh đạo các cấp”, bà Trâm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới