Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sự cố nổ container đang khiến hàng trăm container đông lạnh của các DN thành viên bị kiểm tra gắt gao tại các cảng biển quốc tế. Một số lô hàng phải nằm chờ kiểm tra kỹ thuật trước khi thông quan và bị áp dụng các quy định hết sức ngặt nghèo. “Nhiều container hàng đông lạnh của công ty chúng tôi đã chế biến xong, đóng gói chờ ngày xuất đi thì bị ách lại do các hãng tàu ngừng vận chuyển. Nếu không có phương án chuyển hàng thì chi phí bảo quản hàng sẽ tăng cao gấp đôi, chất lượng cũng không được đảm bảo, thua lỗ là điều biết trước. Bên cạnh đó, nhiều hợp đồng đã ký trước đó phải hủy khiến công ty có nguy cơ mất bạn hàng, mất uy tín” - một DN xuất khẩu thủy sản cho biết.
Hiện chỉ còn một số hãng tàu biển như APL, MSL, CMA… chấp nhận chuyên chở hàng container đông lạnh có xuất xứ từ Việt Nam. Tuy nhiên, các DN xuất khẩu đang phải đối mặt với sức ép tăng phí từ các hãng tàu. Theo đó mức tăng 400-500 USD/container đối với hàng nông, thủy sản đi Mỹ.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hùng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (Viffas), cho biết: “Sự cố nổ container đông lạnh đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu của các DN trong nước. Hiện việc xác định nguyên nhân dẫn đến hai vụ nổ container ở Tân Cảng - Cát Lái đang được cơ quan điều tra làm rõ. Các hãng tàu container không nên vin vào sự cố này để gây sức ép tăng chi phí vận chuyển. Một số cảng biển ở Mỹ và các nước khác vẫn đang tiếp tục cho phép nhập khẩu hàng đông lạnh từ Việt Nam”.
TẤN TÀI