HẬU CUỘC ĐUA XE ĐẠP QUỐC TẾ ADC TRUYỀN HÌNH VĨNH LONG

Hiệu quả của việc tiếp tế bằng ô tô

Tuy chưa thể sánh ngang Cúp Truyền hình TP.HCM về quy mô nhưng cuộc đua của ADC Truyền hình Vĩnh Long đang gây hiệu ứng tốt từ việc đổi cách tiếp tế truyền thống bằng xe máy sang dùng ô tô.

Việc ban tổ chức đưa ô tô vào tiếp tế cho VĐV ban đầu gây ra những hiệu ứng ngược. Thế nhưng khi vào hiện trường, cách tiếp tế được các quốc gia có nền xe đạp tiên tiến áp dụng từ rất lâu này mang lại những hiệu ứng rất tích cực. Đường đua trở nên ngăn nắp hơn, không còn cảnh bát nháo, lộn xộn mỗi khi các tay đua ra tín hiệu cần hỗ trợ tiếp tế. Phương cách này cũng chống được vấn nạn tiêu cực gây nhức nhối làng xe đạp lâu nay như việc đẩy, kéo VĐV mỗi khi không có mặt trọng tài hoặc giám sát đường đua.

Hiệu quả của việc tiếp tế bằng ô tô ảnh 1

Tiếp tế bằng ô tô được các quốc gia có nền xe đạp tiên tiến áp dụng từ rất lâu và mới chỉ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh: MQ

Song song đó, các lãnh đội không sợ mất kiểm soát tình hình đường đua bởi công việc đã có tổng trọng tài thông báo bằng bộ đàm (do ban tổ chức cung cấp). Từ khi việc liên lạc bằng bộ đàm giữa HLV và VĐV bị cấm, cách tiếp tế này cũng nhanh chóng giúp HLV đưa ra những phương án thay đổi chiến thuật thi đấu hiệu quả hơn cách cũ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tiếp tế bằng ô tô chỉ gặp duy nhất trở ngại mỗi khi các tay đua gặp sự cố bể vỏ. So với cách tiếp tế cũ, các VĐV mất nhiều lắm khoảng 1 phút thì với cách mới này, một tay đua phải mất lượng thời gian gấp đôi cộng với sự nỗ lực nhập tốp. Cựu tay đua Vũ Hồng Thủy nhận định: “Do mới áp dụng nên các VĐV còn nhiều lúng túng, thực hiện nhiều lần rồi sẽ quen. Tiếp tế trung gian (trọng tài) nên chọn những người xuất thân từ tay đua để nhanh, gọn trong việc thay bánh. Theo tôi, tốt nhất nên áp dụng cả hai cách tiếp tế bằng xe máy và ô tô cho đến khi các đội thuần thục”.

Sự thành công của chiêu bài tiếp tế mới khiến Trưởng giải Cúp Truyền hình TP.HCM Lê Văn Phú phải xuống miền Tây để tham khảo. Ông Phú cho biết nếu xét thấy cách tiếp tế mới khả thi, ông sẽ đưa vào áp dụng tại cuộc đua Cúp Truyền hình vào tháng 4 tới.

Theo Luật Giao thông đường bộ, xe picud (bán tải) không được phép chở người ngồi phía sau thùng xe. Xe picud có cabin quá nhỏ để đủ chỗ cho HLV, trợ lý và hàng loạt đồ dùng cần tiếp tế cho VĐV trên đường đua. Tuy nhiên, để thuận tiện cho công việc của tiếp tế viên, ban tổ chức có thể xin giấy phép cho việc này tương tự với việc cấm mô tô hụ còi nhưng trong lúc làm nhiệm vụ theo đoàn đua việc này vẫn được phép.

MINH QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm