"Bây giờ học sinh đã mặc định là lên mạng để tìm thông tin và nhiều khi các em tìm kiếm cả những điều đơn giản nhất", Lee Rainie, trưởng nhóm nghiên cứu dự án "Internet và cuộc sống Mỹ" nói.
Rainie cho biết điều này chứng tỏ học sinh tin tưởng vào các thông tin mà các em tìm kiếm được trong khi những kết quả tìm kiếm đó không phải lúc nào cũng chuẩn xác.
Dù 77% giáo viên được hỏi cho biết họ tin công nghệ mang đến lợi ích toàn diện là cho phép người ta tiếp cận được nhiều nguồn thông tin hơn, số đông cũng thừa nhận việc tìm kiếm trên mạng có thể trở nên quá tải, gây loãng và làm khó học sinh trong việc tìm những thông tin chuẩn xác và hữu ích.
Một giáo viên nói: "Học sinh không biết cách lọc tin xấu và đã quen với việc nhanh chóng tìm được điều mình muốn trên mạng nên khi không tìm được ngay lập tức thông tin muốn tìm, các em thường bỏ cuộc".
Barbara Theirl, chuyên gia tại Trung tâm Truyền thông của trường cấp 2 Boeckman ở thành phố Farrmington, bang Minnesota cho biết các giáo viên vẫn thường trao đổi với nhau về việc nâng cao trình độ tối thiểu về kỹ năng kỹ thuật số của học sinh.
"Có một số giáo viên còn cấm học sinh dùng Google mà hướng đến dùng sách điện tử hay tìm trong kho dữ liệu", Theirl cho biết.
Một số bài tập của lớp yêu cầu làm thuyết trình phải có nguồn tin cậy, và đã có nhiều vụ thuyết trình trở thành “thảm họa” khi học sinh quá dựa dẫm vào công cụ tìm kiếm trên mạng.
"Việc hướng dẫn học sinh cách tìm kiếm và lọc thông tin để tìm ra được những điều chính xác và hữu ích là cực kỳ quan trọng, bất kể học sinh tìm kiếm thông tin đó để làm gì", Theirl nói.
Theo Ngô Vân (DT/ eSchoolNews)