Học tiếng Anh nhưng không dùng được!

Chú trọng ngữ pháp, nói cho giống người bản ngữ, dịch sát nghĩa, thậm chí thuộc cả phiên âm mà có khi chính người bản ngữ cũng không nhớ nổi… khiến người học gồng mình để qua các kỳ thi, kiểm tra nhưng thực tế thì không vận dụng được.

ThS Lê Đình Tưởng, giảng viên khoa Tiếng Anh - Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, chỉ ra tại hội thảo “Dạy tiếng Anh không chuyên cho sinh viên CĐ, ĐH” do Trường ĐH Văn Hiến TP.HCM tổ chức ngày 31-10. Đồng thời, ThS Lê Đình Tưởng dẫn chứng thực tế cho thấy nhiều giáo viên dạy tiếng Anh rất tốt theo lối truyền thống nhưng chính họ lại không vượt qua nổi các kỳ thi quốc tế như TOEFL, IELTS… bởi các kỳ thi này kiểm tra theo phương pháp giao tiếp hiện đại.

Chính cách dạy này là nguyên nhân khiến sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường dù vững chuyên môn nhưng yếu ngoại ngữ lại khó xin việc, nhất là trong tình hình mở cửa thị trường lao động như hiện nay. Theo khảo sát của ThS Nguyễn Đình Kim, giảng viên Trường ĐH Mở TP.HCM, sinh viên thường mắc phải tâm lý ngại giao tiếp vì sợ sai, thụ động khi tiếp thu kiến thức… nên không sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp mà chỉ học để đối phó thi cử và học xong thì vẫn không dùng được.

TS Lê Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục và Quản trị kinh doanh (EBM), đề xuất cần tổ chức hệ thống giảng viên làm cố vấn học tập tiếng Anh cho sinh viên ngay từ năm thứ nhất để khơi gợi hứng thú khi học ngoại ngữ, đồng thời mời giảng viên bản ngữ có bằng cấp chuyên môn, có kinh nghiệm tham gia giảng dạy để sinh viên có cơ hội thực tập tiếng Anh, giảng viên Việt Nam cũng có cơ hội tiếp xúc, học tập kinh nghiệm giảng dạy.

Q.DŨNG

Những đứa con nuôi của đồn biên phòng

Những đứa con nuôi của đồn biên phòng

(PLO)- Không những vận động học sinh đến trường, bộ đội Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, tỉnh Sơn La còn nhận nuôi một số em khó khăn, trực tiếp nấu ăn, chuẩn bị bữa sáng cho các em ở điểm trường.