Kê khống vận tốc tàu cao tốc Trung Quốc

Ngoài tuyến này, Bộ Đường sắt còn giảm vận tốc tuyến Vũ Hán-Quảng Châu.

Thứ trưởng Bộ Đường sắt Hồ Á Đông giải thích nguyên nhân điều chỉnh giảm vận tốc là do các vấn đề liên quan đến tiêu hao điện, hao mòn thiết bị và điều chỉnh vận tốc khác nhau của các đoàn tàu cao tốc. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn báo Kinh Tế Thế Kỷ 21 (Trung Quốc) ngày 20-6, ông Châu Dực Dân, nguyên phó tổng công trình sư kiêm phó chủ nhiệm văn phòng tàu cao tốc Bộ Đường sắt, tiết lộ nguyên nhân thực sự là do nguyên Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân (đang bị điều tra về tội tham nhũng) làm giả báo cáo.

Theo ông Châu Dực Dân, tàu cao tốc CRH380 chạy tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải có nguyên bản là tàu Shinkansen của Nhật và tàu ICE3 của hãng Siemens Đức. Hợp đồng mua bán ghi rõ vận tốc tối đa 300 km/giờ nhưng Bộ trưởng Lưu Chí Quân lúc nào cũng theo đuổi mục tiêu việc gì cũng phải số một thế giới nên chỉ đạo cho vận hành với vận tốc 350 km/giờ.

Theo ông Châu Dực Dân, hiện một số tuyến tàu cao tốc đang vận hành kinh doanh thường xuyên có vấn đề phát sinh. Ví dụ: Tàu cao tốc Vũ Hán-Quảng Châu từng bị văng vỏ máy động cơ điện, tàu CRH5 chạy tuyến Bắc Kinh-Thẩm Dương nhiều lần gặp sự cố phải dừng tàu…

HOÀNG HẠNH (Theo sina.com.cn)