Khi con bị bạo lực học đường, phụ huynh cần làm gì để hỗ trợ?

(PLO)- Khi học sinh bị bạo lực học đường, phụ huynh thường có xu hướng tới gặp giáo viên và gia đình phụ huynh có liên quan để giải quyết, nhưng không rõ liệu điều đó có hiệu quả hay không?.

Sáng 14-4, tại Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), báo Tuổi Trẻ phối hợp Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục Phương Nam tổ chức chương trình “Phòng chống bạo lực học đường - Xây dựng môi trường học tập an toàn và thân thiết”.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du chăm chú lắng nghe phần chia sẻ của các chuyên gia về cách phòng chống bạo lực học đường tại chương trình. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Khi học sinh bị bạo lực học đường, phụ huynh thường có xu hướng tới gặp giáo viên và gia đình phụ huynh có liên quan để giải quyết.

“Tôi không rõ cách xử lý như vậy liệu có hiệu quả?" - một phụ huynh đặt câu hỏi tại chương trình. Câu hỏi này thu hút nhiều sự chú ý, bởi đây là cách xử lý đang được các bậc cha mẹ học sinh thực hiện khi con bị bạo lực học đường.

Trước khi trả lời, Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A hỏi các bạn học sinh: “Bao nhiêu bạn ở đây khi gặp tình huống bị nói xấu, bị liếc, bị chê, bị kỳ thị, bị ghen ghét, bị bạn đánh sẽ về kể lại cho bố mẹ nghe?”. Chỉ có 1/3 học sinh có mặt tại sân trường giơ tay.

Tiến sĩ Tô Nhi A tiếp tục đặt câu hỏi: “Vậy ai sẽ kể câu chuyện trên cho các bạn của mình nghe “. Số cánh tay giơ lên nhiều gấp đôi so với câu hỏi trước đó.

“Điều đó cho thấy ba mẹ, gia đình không còn là lựa chọn hàng đầu để các con chia sẻ mọi việc” – bà Tô Nhi A nói.

Trở lại với vấn đề phụ huynh đặt ra, bà Tô Nhi A cho biết việc gặp gỡ với phụ huynh và giáo viên là điều bắt buộc nhưng không phải là bước đầu tiên cần làm. Việc trao đổi có đem lại kết quả hay không còn phụ thuộc vào thái độ của ba mẹ khi tới gặp.

Theo TS tâm lý Tô Nhi A, sở dĩ nhiều học sinh không chọn kể lại với bố mẹ vì sợ bị la, bị mắng. Điều đó cho thấy, phụ huynh đã không lắng nghe con một cách bình an và vui vẻ những gì con kể. Đây chính là cái bẫy cảm xúc của người làm cha mẹ.

Tiến sĩ Tô Nhi A trò chuyện cùng với học sinh tại chương trình. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

“Vì thế, phụ huynh hãy dành thời gian lắng nghe con, nghe con nói và cùng trao đổi với con về sự việc. Trong khi trò chuyện, phụ huynh đừng yêu con phải làm như thế này, hành xử như thế kia bởi như vậy vô tình chúng ta sẽ triệt tiêu năng lực giải quyết vấn đề của trẻ.

Bởi ở một góc độ nào đó, khi con gặp tình huống không như ý với bạn bè là lúc để con trưởng thành. Hãy gợi mở hỏi xem con sẽ làm gì trong trường hợp này và có cần mẹ nói chuyện với cô giáo và gia đình bạn để tìm hướng khắc phục. Ba mẹ hãy để con đưa ra cách giải quyết” - TS Tô Nhi A khuyên.

Với giáo viên và gia đình phụ huynh có liên quan, việc gặp gỡ phải dựa trên tinh thần đồng minh, hòa bình chứ không phải căng thẳng, gay gắt làm nghiêm trọng thêm vấn đề.

Theo bà Tô Nhi A, có 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực ở học sinh. Một là các em đang trong giai đoạn dậy thì, khó bình tĩnh và luôn quan tâm xem người khác tôn trọng mình hay không. Mặt khác, các em thấy căng thẳng trong gia đình, bị cha mẹ la nhưng không thể giải tỏa nên ấm ức đó đổ dồn lên bạn bè.

“Để hạn chế tình trạng trên, các em cần chung sống hòa bình với căng thẳng ở tuổi dậy thì bằng cách ăn ngủ đầy đủ, tham gia thể thao bình thường và có kế hoạch trước khi gặp chuyện không hài lòng. Với ấm ức từ gia đình, các em đừng quên mình còn có bạn bè và nhiều hoạt động lành mạnh khác để xả cơn giận” - bà đưa ra lời khuyên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới