Không vận động suông dân đi xe buýt

Kế hoạch vận động người dân đi lại bằng xe buýt của UBND TP.HCM (Pháp Luật TP.HCM ngày 11-6) được nhiều bạn đọc ủng hộ. Tuy nhiên, số đông cũng đề nghị xe buýt phải nâng cấp chất lượng dịch vụ hơn nữa.

Lập điểm giữ xe hai bánh miễn phí

Thay vì vận động suông, TP nên nỗ lực tính toán, tạo thuận lợi cho dân đi lại bằng xe buýt. Chẳng hạn như ở trường hợp của tôi, nhà tôi cách trạm xe buýt rất xa. Nếu đi xe máy đến trạm thì sau đó tôi không biết phải gửi xe ở đâu. Nếu đi bộ thì mất nhiều thời gian và tôi có thể bị trễ giờ làm.

Nên chăng TP lập điểm giữ xe hai bánh miễn phí cho người đi xe buýt. Với phương án này thì có thể đề nghị các cơ quan nằm gần trạm hợp tác bằng việc sử dụng mặt bằng của trụ sở để giữ xe cho khách.

TRẦN VĂN HIẾN (quận 5)

Làm thêm nhà chờ xe buýt

Tôi đề nghị TP làm thêm nhà chờ xe buýt để có chỗ cho người dân che mưa che nắng. Tại nhiều tuyến đường nội thành, người ta chỉ dựng mỗi tấm bảng báo là trạm dừng xe buýt chứ không có nhà chờ.

Không vận động suông dân đi xe buýt ảnh 1

Người dân sẽ đi xe buýt nhiều hơn nếu ngày càng được an ninh, thuận tiện và phục vụ chu đáo. Ảnh: HTD

Như trên đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức, TP.HCM), mỗi lần đi qua tuyến đường này tôi đều nhìn thấy người dân đứng dưới đường để chờ xe buýt trông rất tội nghiệp. Mùa nắng, họ phải đứng chờ dưới cái nóng gay gắt khiến mồ hôi ướt đẫm áo và hứng chịu cảnh bụi bặm. Mùa mưa thì họ đứng run vì ướt, thậm chí nhiều khi xe cộ chạy nhanh qua làm nước bẩn văng tung tóe vào người…

LÊ THÀNH AN (phường 12, quận Gò Vấp, TP.HCM)

Lãnh đạo phải làm gương

Dường như năm 2008, TP.HCM cũng đã có cuộc vận động đi xe buýt nhưng kết quả không khả quan lắm. Rút kinh nghiệm lần trước, tôi đề nghị trong cuộc vận động này, lãnh đạo cấp TP và cấp quận phải làm gương để người dân cùng hưởng ứng. Nếu các nước bạn làm rất tốt việc dùng hình ảnh các quan chức, chính khách để quảng bá cho các chủ trương đúng đắn thì nước mình lại chưa làm được vậy. Tôi còn nhớ có lần báo chí đưa tin bà chủ tịch HĐND TP đi làm bằng xe đạp nhưng sau đó thì không thấy ai khác làm như thế nữa.

MINH HÀ (quận 3)

Đừng để thú vui thành nỗi sợ

Từ khi vào ĐH, tôi bắt đầu làm quen với xe buýt. Giờ đây, tôi coi đó là thú vui mỗi ngày. Khi đi xe buýt, lúc thì tôi được nhường ghế cho một cụ bà, lúc thì bế hộ em bé cho bà mẹ đang bận xách một túi hành lý. Có lúc tôi tình cờ làm quen được một vài người bạn vui tính, nói chuyện rất hợp gu...

Nhiều tháng nay, kể từ khi xăng lên giá, số lượng người đi xe buýt ngày càng nhiều; đặc biệt là tuyến xe số 8. Khoảng 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 mỗi sáng, tuyến từ Bến xe ĐHQG về quận 8 và tuyến từ Bến xe quận 8 về ĐHQG lúc 5 giờ đến 6 giờ chiều, hành khách thường rất đông. Lợi dụng những lúc thế này kẻ xấu thường hoành hành. Cứ đến đoạn Bến xe Miền Đông những người này lại lên xe buýt và bắt đầu “hành nghề”. Lúc trước, lâu lâu mới thấy một vài người than mất điện thoại nhưng khoảng hơn một tháng nay, hầu như ngày nào cũng có ít nhất một vài người mất ví tiền, điện thoại…

Theo một vài thông tin tôi thu thập được thì bọn chúng thường đi theo nhóm từ hai đến ba người; lợi dụng lúc mọi người nhốn nháo, chen chúc nhau sẽ ra tay một cách chuyên nghiệp. Mỗi khi bị phát hiện, chúng nhanh chóng tẩu thoát và có thể sẽ leo lên chuyến xe tiếp theo. Hầu như tài xế và nhân viên thu vé đều quen mặt chúng nhưng không dám làm gì vì sợ bị trả thù. Họ chỉ có thể nhắc nhở: “Xe đông người, quý khách tự giữ lấy hành lý của mình”.

Có cách nào để công an vào cuộc xử lý dứt điểm bọn xấu này để người đi xe buýt thực sự yên tâm?

(tranchinh_vt@yahoo.com)

Cần đầu tư xe buýt nhỏ đi vào đường xương cá

Bản thân tôi cũng như rất nhiều người hiện nay vẫn còn đi làm bằng xe máy chứ chưa thể đi xe buýt được. Ngoài việc đi từ nhà đến công sở, chúng ta còn phải đến nhiều nơi khác mà như thế thì đi xe máy sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.

Muốn vận động có hiệu quả, TP cần đầu tư nhiều hơn nữa về các mặt như phải có nhiều xe buýt loại nhỏ đi được vào những ngõ ngách hẹp của các đường xương cá để người dân muốn đến đâu đều được; xe buýt phải chạy đúng giờ, đúng tuyến; thái độ ứng xử trên xe buýt cần được chấn chỉnh hoàn thiện hơn; tình hình an ninh trật tự tại các trạm xe buýt cũng như trên xe buýt phải được đảm bảo, không để đối tượng móc túi, giật điện thoại tiếp tục lộng hành... Nếu chúng ta hoàn thiện được những vấn đề trên thì tôi tin rằng hình ảnh xe buýt sẽ thân thiện trong mắt người dân và họ sẽ tham gia nhiều hơn.

LÊ HIẾU ĐẰNG, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về dân chủ và pháp luật, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

________________________________________

4.500.000 Với lượng xe máy này và 500.000 ôtô, chỉ cần 70% trong số đó hoạt động thì mỗi ngày TP đã tiêu thụ hơn 70 tỉ đồng xăng dầu. Nếu mỗi ngày một ôtô tiết giảm 1 lít xăng (dầu) và xe gắn máy tiết giảm 0,25 lít xăng thì TP sẽ tiết kiệm được hơn 26 tỉ đồng/ngày.

Ông Lê Trung Tính,
Trưởng phòng Vận tải công nghiệp Sở GTVT TP.HCM

Tiết kiệm 30.000 đồng/người/tuần

Trong một tuần làm việc, một người đi lại năm ngày, mỗi ngày 7 km, nếu đi bằng xe buýt sẽ tiết kiệm được khoảng 30.000 đồng. Nếu so với khoản chi tiêu thiết yếu của một người trong tháng khoảng 700.000 đồng, phần tiết kiệm này sẽ bổ sung cho các nhu cầu thiết yếu khác một khoản tiền không nhỏ, chiếm tỉ lệ 17%-20% số tiền trên.

Ông TRẦN SINH, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam, Viện Chiến lược phát triển thuộc Bộ KH&ĐT

Giải pháp xóa nạn vẽ bậy

Giải pháp xóa nạn vẽ bậy

(PLO)- Để xóa bỏ nạn vẽ bậy, người dân và chính quyền đã chung tay biến những bức tranh xấu thành tác phẩm tranh ảnh, tạo cảnh quan đẹp nơi công cộng.