Kịch trẻ Sài Gòn khởi sắc

Hơn năm năm qua, một lớp nghệ sĩ trẻ ở Sân khấu kịch Sài Gòn đã dần dần trưởng thành, chiếm giữ nhiều vị trí quan trọng từ biên kịch, đạo diễn, diễn viên rồi bắt đầu tỏa sáng. Những vở diễn mới đây đã đánh dấu vai trò kế thừa khởi sắc của lớp nghệ sĩ trẻ.

Tìm được phút thăng hoa

Với những nghệ sĩ gạo cội, lâu năm trong nghề, những giây phút thăng hoa trên sàn diễn để sống chết cùng nhân vật rồi đẩy cảm xúc của khán giả bùng dậy vỡ òa còn là điều hiếm hoi, chẳng dễ có. Vậy mà xem Duyên lạ hồn hoang của một sân khấu kịch mới toanh như Kịch Thanh Niên, với những diễn viên trẻ như Trần Tuấn, Thùy Dương, Cao Thành Danh, người xem lại có được những giây phút thăng hoa ngọt ngào, sâu lắng. Vở kịch này kể chuyện một gã nông dân thô lỗ, ham rượu chè, chẳng biết quý trọng người vợ xinh đẹp, giỏi giang. Trong cơn say, gã chồng vác về ông tượng gỗ của ngôi đình làng giấu trong nhà. Bức tượng hằng ngày nhìn ngắm cô vợ xinh đẹp hiền thục và cảnh ân ái của vợ chồng gã nông dân đã đem lòng yêu người vợ. Khi gã nông dân bị gọi đi lính thú xa quê, bức tượng biến thành gã, hằng đêm lẻn về với người vợ và đã nâng niu, chăm sóc, chia sẻ mọi việc nhà cửa, đồng áng nặng nhọc cho người vợ lẫn chia sẻ những rung cảm tâm hồn của nàng…

Những trường đoạn diễn tả tình cảm mặn nồng, son sắc giữa bức tượng và người vợ khiến người xem mơ màng rung cảm. Cảnh chia biệt giữa họ khi bức tượng biết mình phải ra đi, khi người vợ nhận ra bức tượng không phải chồng mình khiến người xem thổn thức, quặn lòng. Diễn viên trẻ Trần Tuấn với khả năng khá toàn diện về vũ đạo, đài từ, khả năng thể hiện tâm lý tốt, cộng thêm sắc vóc sáng đẹp đã chinh phục những khán giả khó tính nhất về vai diễn bức tượng đầy cảm xúc sâu lắng của mình.

Kịch trẻ Sài Gòn khởi sắc ảnh 1

Kịch trẻ Sài Gòn đã thật sự khởi sắc với những vở như Duyên lạ hồn hoang. Ảnh: HB

Mạnh nhưng chưa sâu

Hiện tượng Kịch Sài Gòn Phẳng chỉ mới ra đời hơn hai năm, đã đạt được lượng khán giả và số suất diễn theo kịp những sân khấu lớn khác như IDÉCAF, Hoàng Thái Thanh, Phú Nhuận… cũng là hiện tượng đáng quan tâm. Sân khấu trẻ Kịch Sài Gòn Phẳng ngày càng cho ra mắt nhiều vở diễn chỉn chu về dàn dựng, có độ sâu nhất định về diễn xuất và ý nghĩa xã hội như Họa hồn, Tình yêu nổi loạn… Điều đáng ghi nhận hơn cả là từ đạo diễn, tác giả đến diễn viên… làm nên những vở diễn này là những gương mặt trẻ.

Một trong những gương mặt ấy là Ngọc Hùng - một diễn viên, đạo diễn trẻ xuất thân từ Trường CĐ Sân khấu - Điện ảnh hiện đảm nhiệm việc quản lý Kịch Sài Gòn Phẳng. Trả lời câu hỏi vì sao kịch trẻ hiện nay lại có bước phát triển hơn hẳn trước đây, Ngọc Hùng đã cho biết: “Vào thời trước, những bạn trẻ làm kịch bị cho là không theo kịp lớp trước, không có chỗ đứng vì họ có rất ít cơ hội và chỗ đứng trên sân khấu. Bây giờ thì Thế Giới Trẻ đã là một sân khấu chuyên nghiệp, được đầu tư đến nơi, đến chốn khi làm vở và có vốn để làm liên tiếp nhiều vở nên những người làm nghề trẻ ở đây có cơ hội dần dần khẳng định được mình. Họ có đủ thời gian, điều kiện để phát sáng, để khán giả nhớ được mình”. Ngọc Hùng cũng thẳng thắn thừa nhận hạn chế của kịch trẻ hiện nay là chưa có những vở đạt đỉnh cao. “Rõ ràng kịch trẻ ở Kịch Thế Giới Trẻ - Sài Gòn Phẳng và những sân khấu khác bây giờ phụ thuộc vào yếu tố khán giả. Muốn trụ lại lâu dài, khẳng định sức sống của mình, lớp trẻ phải làm ra kịch có khán giả. Mà kịch dễ có khán giả bây giờ vẫn là kịch giải trí nên kịch trẻ thiếu tác phẩm lớn. Tuy nhiên, sau khi củng cố và tạo được sự phát triển khá ổn định như hiện nay, sân khấu trẻ của chúng tôi đang có kế hoạch dựng những vở có chiều sâu về ý nghĩa xã hội và tính nghệ thuật hơn nữa”.

Diễn viên mới ở sân khấu cũ

Ở những sân khấu lớn IDÉCAF, Phú Nhuận, 5B…, những diễn viên trẻ và đạo diễn trẻ như Thanh Vân, Đại Nghĩa, Diệp Tiên, Xuân Trang, Lý Khắc Linh… cũng ngày càng nổi bật hơn với vai trò nồng cốt. Ở Kịch Nụ Cười Mới, diễn viên hài trẻ Trường Giang, Hứa Minh Đạt… được khán giả yêu thích chỉ sau tên Hoài Linh, Văn Long, Lê Hoàng, Phi Nga…

HÒA BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm