1.500 tỉ đồng xây nhà ga sân bay hình sừng trâu

Phối cảnh nhà ga mới, được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu đi lại đang gia tăng qua sân bay Cát Bi. Ảnh: ACV

Ngày 24-1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã khởi công xây dựng nhà ga hành khách của cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) với tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỉ đồng, trích từ nguồn quỹ đầu tư phát triển của ACV.

Nhà ga hành khách hiện hữu của sân bay chỉ rộng khoảng 2.650m2, đủ sức phục vụ 300 khách giờ cao điểm và công suất khai thác thực tế chỉ 800.000 khách/năm. Trong khi năm 2014, sản lượng hành khách thông qua sân bay Cát Bi đạt khoảng 930.000 lượt khách nên việc đầu tư xây thêm nhà ga tại sân bay này được cho là cấp bách và cần thiết.

Dự án gồm nhà ga hành khách (diện tích 15.630 m2), nhà kỹ thuật M&E (500 m2), khu vực sân đỗ ôtô (khoảng 6.300m2), đường giao thông tiếp cận (khoảng 24.500 m2), hệ thống cấp thoát nước trong và ngoài nhà ga...

Nhà ga có hai tầng, tầng một làm nơi ga đến (trong nước và quốc tế) và tầng hai là ga đi (trong nước và quốc tế). Nhà ga mới cách nhà ga hiện hữu khoảng 150m, có hai ống lồng đôi, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến, công suất khai thác thực tế có thể đạt bốn triệu khách/năm, đáp ứng 1.000 khách giờ cao điểm. Dự kiến, cuối năm 2016 nhà ga mới này sẽ được đưa vào sử dụng.

“Nhà ga mới có kiến trúc độc đáo, vừa theo phong cách hiện đại lại phát huy đặc thù văn hóa của địa phương với ý tưởng mô phỏng hai cặp sừng trâu đan vào nhau trong lễ hội chọi trâu truyền thống tổ chức hằng năm tại Đồ Sơn. Ý tưởng này tạo ấn tượng đặc biệt cho khách khi đến và đi từ sân bay Cát Bi. Bên cạnh đó, hình tượng mạnh mẽ của những “Ông trâu” cũng được lồng ghép vào hình khối của nhà ga qua khối nhà chính và khối sảnh chờ ra máy bay” - đại diện ACV nói.

Hải Phòng là thành phố lớn thứ ba của cả nước, cũng là thành phố cảng lớn nhất phía Bắc. Đây là trung tâm kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học và công nghệ của vùng Đông bắc đồng bằng Bắc bộ và những năm qua, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách ở sân bay Cát Bi tăng mạnh.

Hiện mỗi ngày có trên 20 chuyến bay (của các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jestar Pacific) khai thác các đường bay từ Hải Phòng đi/đến Đà Nẵng và TP.HCM. Dự kiến, tháng 2-2015, Jestar Pacific sẽ mở đường bay mới Hải Phòng - Buôn Ma Thuột.

Sân bay Cát Bi có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng và vùng Đông bắc đồng bằng Bắc bộ; đồng thời còn là sân bay dự bị cho sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Năm 2013, nhà chức trách đã mở rộng đường băng để có khả năng đón nhận máy bay B747-400 và tương đương; đồng thời sân đỗ máy bay cũng được đầu tư tăng thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm