23 xe công của Bộ Nông nghiệp sử dụng không đúng thẩm quyền

Ba xe do Giao thông vận tải điều chuyển nhưng không có văn bản thỏa thuận của Bộ Tài chính. Hai chiếc do Cục Đường bộ VN chuyển cho các công ty quản lý chưa có ý kiến của Liên bộ Tài chính - Giao thông Vận tải. Một chiếc thuộc Dự án chăm sóc sức khỏe nhân dân của Bộ Y tế.

Ngoài ra Kiểm toán Nhà nước đề nghị xử lý 57 ôtô thuộc các ban quản lý dự án và bán đấu giá 157 xe máy của các dự án đã hoàn thành. Trong số 57 ôtô bị đề nghị xử lý, 34 xe thuộc Ban quản lý dự án 18 (PMU18), một chiếc của Dự án cầu Yên Lệnh. 22 chiếc của Ban quản lý các dự án lâm nghiệp. Hình thức xử lý được đề xuất là bán đấu giá, hoặc điều chuyển sử dụng đúng mục đích.

Báo cáo kiểm toán chuyên đề về mua sắm, quản lý và sử dụng tài sản của các ban quan lý dự án thuộc bộ, ngành, địa phương được công bố sáng nay. Trong đó, Kiểm toán Nhà nước rà soát việc mua sắm và sử dụng đối với tất cả các loại tài sản cố định hình thành từ các nguồn vốn của các ban quản lý dự án từ ngày 1/1/2005 đến 31/12/2007 và các thời kỳ trước, sau có liên quan.

Theo báo cáo của các Ban quản lý dự án thuộc 32 Bộ, ngành và 56 tỉnh, thành phố trên cả nước, tổng tài sản quản lý và mua sắm năm 2007 là hơn 2.366 tỷ đồng, tập trung ở 3 Bộ lớn, gồm Giao thông vận tải với 15%, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chiếm 9% và Bộ Y tế chiếm 27%.

Đây là tài sản công, được hình thành từ các nguồn kinh phí của ngân sách nhà nước do Nhà nước cấp, vay các tổ chức tài chính - ngân hàng Thế giới. Số kinh phí này về cơ bản đã được thực hiện bảo đảm phát huy hiệu quả của các dự án.

Theo Kiểm toán Nhà nước, việc báo cáo tình hình mua sắm và sử dụng tài sản của các Ban Quản lý dự án của một số bộ ngành, địa phương còn sai sót. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phản ánh thiếu một số tài sản, tương ứng với số tiền là 5,08 tỷ đồng. Trong đó, ôtô thiếu 2,38 tỷ đồng, xe máy 889 triệu đồng, máy móc trang thiết bị 805 triệu, tài sản khác hơn 1 tỷ đồng. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng phản ánh thiếu 3,42 tỷ đồng tiền mua sắm tài sản của các ban...

Ngoài ra, kết quả kiểm toán cũng cho thấy có khoảng 19,443 tỷ đồng tài sản là nhà đất không phản ánh vào sổ kế toán và báo cáo quyết toán.

Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm