30 diễn giả bàn chuyện phát triển dừa, gạo, cá

Ngày 10-10, Ban tổ chức Diễn đàn kinh tế ĐBSCL (Mekong Connect) tổ chức họp báo Mekong Connect  lần thứ ba năm 2017 tại TP Cần Thơ.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết Mekong Connect 2017 sẽ diễn ra vào hai ngày 25 và 26-10 tới tại TP Bến Tre (tỉnh Bến Tre). Chủ đề của Mekong Connect 2017 là “Phát triển tài nguyên bản địa kết hợp sức mạnh công nghệ”.

Diễn đàn năm nay có nhiều điểm mới như lần đầu tiên phối hợp với các tổ chức quốc tế tổ chức sự kiện này, với sự tham gia của 100 doanh nghiệp FDI, 500 doanh nghiệp Việt Nam, 20 tổ chức kinh doanh của thế giới.

Diễn đàn này quy tụ 30 diễn giả, bàn về hơn 20 đề tài quan trọng, quanh câu chuyện làm sao phát triển nguồn tài nguyên bản địa của ĐBSCL là dừa, gạo, cá, sen - du lịch và việc ứng dụng công nghệ vào việc phát triển các nguồn tài nguyên này.

Bà Vũ Kim Hạnh thông tin về Mekong Connect 2017 tại buổi họp báo. Ảnh: NN

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết Mekong Connect đã được tổ chức hai lần trong hai năm qua với những kết quả thu lại không thể tính bằng tiền.

Theo ông Nam, diễn đàn này như một sân chơi tự nguyện của các doanh nghiệp do ban tổ chức tạo ra cho các doanh nghiệp để họ tự thảo luận, tự tạo ra đường hướng phát triển cho mình.

Có thể thấy một vấn đề nổi bật là thực phẩm sạch hai năm trước được đưa ra rất mờ nhạt thì sau hai năm đã có rất nhiều doanh nghiệp xắn tay vào làm và bước đầu đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng.

Còn ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, chia sẻ Bến Tre có tiềm năng về dừa với diện tích trên 70.000 ha. Công nghiệp chế biến dừa đã phát triển ở địa phương này với kim ngạch xuất khẩu đạt 170 triệu USD.

Tuy nhiên, ông Lập cũng khẳng định tỉnh này không muốn chỉ dừng lại ở con số đó và thấy rằng phải có sự liên kết, phải gắn với công nghệ để phát triển ngành dừa mạnh hơn nữa.

“Sắp tới Bến Tre sẽ tăng diện tích trồng dừa, giảm diện tích trồng lúa do biến đổi khí hậu, những vùng không trồng được lúa sẽ chuyển sang trồng cây ăn quả và nuôi thủy sản” - ông Lập thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm