40 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam
(PLO)- Danh sách 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam năm nay có thêm các gương mặt mới như Đường Quảng Ngãi, Petrolimex, Saigontourist, Lộc Trời...

Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách “40 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam”.

Đáng chú ý Vinamilk đứng đầu danh sách này với trị giá thương hiệu hơn 1,7 tỉ USD, chiếm hơn 30% trên tổng trị giá 5,4 tỉ USD của 40 thương hiệu. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Vinamilk đứng đầu danh sách này.

Giá trị thương hiệu của Vinamilk trong bảng xếp hạng năm nay tăng 13% so với năm ngoái (1,5 tỉ USD) và lớn gấp đôi giá trị thương hiệu doanh nghiệp xếp thứ hai.

Danh sách 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam năm nay có thêm các gương mặt mới như Đường Quảng Ngãi, Petrolimex, Saigontourist, Lộc Trời... Tổng trị giá của những thương hiệu đạt trên 5,4 tỉ USD, tăng hơn 20% so với danh sách công bố năm ngoái.

Trong tốp những thương hiệu dẫn đầu, xếp sau Vinamilk là Viettel với giá trị 849,6 triệu USD, Vingroup với giá trị 299,3 triệu USD, Bia Sài Gòn (Sabeco) với giá trị 254,5 triệu USD...

Trong danh sách 40 công ty có giá trị lớn nhất Việt Nam lần này, nhóm doanh nghiệp hàng tiêu dùng chiếm số lượng áp đảo, xếp sau là nhóm tài chính-ngân hàng, cuối cùng là công nghệ-viễn thông.

40 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam - ảnh 1
Giá trị thương hiệu Vinamilk năm nay tăng 13% so với năm 2016.

Hầu hết doanh nghiệp nổi bật trên thị trường hiện nay đều góp mặt trong danh sách này không phân biệt doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước lớn tại Việt Nam...

Phương pháp đánh giá của Forbes tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Cụ thể, sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 80 doanh nghiệp có thương hiệu, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình.

Giá trị thương hiệu chung được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần mà thương hiệu mang lại) trung bình ngành. Với công ty chưa niêm yết sẽ được so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô để xác định giá trị thương hiệu.

TÚ UYÊN