5 bài học kinh doanh rút ra từ World Cup

Xem World Cup có thể giúp những cầu thủ và người hâm mộ rút ra bài học kinh nghiệm trong lối chơi bóng. Song, một doanh nhân cũng có thể học được nhiều điều để áp dụng vào công việc từ giải đấu này. Sau đây là 5 điều quan trọng mà bạn có thể học được để thời gian mà bạn đã "đầu tư" cho World Cup không những đầy tính giải trí mà còn rất bổ ích.

1. Có năng lực chưa chắc đã thắng

Bốn năm trước, Tây Ban Nha đã dành danh hiệu vô địch World Cup đầu tiên. Vì thế, nhiều người dự đoán đội tuyển của quốc gia này là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch năm nay cũng là điều dễ hiểu.

Với một đội hình chất lượng gồm nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới trưởng thành từ lò đào tạo Real Madrid và Barcelona, Tây Ban Nha được mong đợi sẽ lại làm mưa làm gió tại World Cup 2014.

Tuy nhiên, những cầu thủ xứ sở bò tót đã không làm được điều đó. Đội tuyển Tây Ban Nha bị loại sau trận thua xấu hổ trước Hà Lan và Chile tại vòng bảng. Trận thắng trước Úc cũng không vớt vát được nỗi buồn thất bại trước đó.

Anh và Ý, hai đội tuyển khác được đánh giá cao tại giải đấu năm nay, cũng đã tạm biệt người hâm mộ sau những trận thua đau đớn trước đối thủ được đánh giá là yếu hơn.

Việc các đội tuyển mạnh bị loại sớm tại vòng bảng đã làm thức giấc một bài học đắt giá trong kinh doanh: Chỉ có năng lực thôi thì chưa thể đảm bảo sẽ đạt được thành công. Doanh nhân cần có nỗ lực, sự sáng tạo trong công việc và một chiến lược hợp lý để có thể vươn tới mục tiêu đã đặt ra.

2. Cộng đồng là "bạn tốt" của thương hiệu

Theo dõi các trận đấu World Cup, ta thấy đây là một môi trường đầu tư tốt cho các nhãn hiệu trên toàn cầu. Nike, Coca-Cola cùng nhiều hãng khác không ngừng góp phần hâm nóng bầu không khí World Cup với những chiến dịch quảng cáo sáng tạo. Đáng nói hơn, hầu hết các thương hiệu trên đều tập trung liên kết mọi sản phẩm của họ với bóng đá, chứ không chỉ đơn thuần quảng bá riêng cho một sản phẩm.

Đối với các doanh nhân, việc xây dựng thương hiệu gắn với cộng đồng đặc biệt quan trọng. Bằng cách tập trung vào giáo dục, thông tin và dịch vụ thay vì tự quảng bá, các thương hiệu sẽ thu hút được sự chú ý từ người xem mà không tạo cho họ cảm giác như đang đọc một phiên bản 2 của thư rác.

Dù sao thì bất cứ nhãn hiệu nào khiến người xem chú tâm vào quảng cáo của họ cũng tạo ra một ấn tượng tốt hơn trong cộng đồng.

3. Kẻ yếu cũng có thể gây được chú ý

Trong khi có rất nhiều đội được đánh giá cao trong kỳ World Cup 2014, hầu hết 16 đội tuyển tham dự vòng knock-out không nằm trong số ấy. Những đội như Hy Lạp, Costa Rica hay Mỹ đều gây ấn tượng lớn đến người xem khi vượt qua Anh, Ý, hay thậm chí là Bồ Đào Nha - đội tuyển của cầu thủ hay nhất thế giới Cristiano Ronaldo.

Ở bất cứ giải đấu thể thao nào thì những sự kiện bất ngờ như trên cũng có thể xảy ra. Trong kinh doanh, điều đó cho thấy không phải lúc nào doanh nghiệp lớn cũng là lựa chọn hàng đầu đưa đến cho khách hàng cái mà họ yêu cầu. Mọi doanh nhân đều có cơ hội thể hiện khả năng riêng biệt của họ dù họ không có nhiều kinh nghiệm và nhỏ bé hơn những người khác.

4. Giá trị của sự “khan hiếm”

Chúng ta sống trong một thế giới chỉ với mạng xã hộiđiện thoại, ta có thể biết mọi sự trên thế giới 24/24. Với 91% số người đi ngủ để điện thoại trong tầm với, chúng ta liên kết với nhau nhiều hơn bao giờ hết.

Đáng ra FIFA sẽ lợi dụng điều này để tổ chức World Cup hai năm một lần. Nhưng cũng như Thế vận hội, World Cup vẫn luôn giữ mốc thời gian cứ cách bốn năm mới lại tổ chức như một cách nhân lên sự hứng thú của thế giới khi sự kiện này đến gần.

Trong kinh doanh cũng có thể áp dụng được phương pháp này. Ta không bao giờ muốn khách hàng phải đợi, thế nhưng nếu có thể tạo ra được sự khác biệt riêng thì cũng đáng để thử.

Những trận bóng đá hấp dẫn diễn ra quanh năm trên mọi đấu trường, song chỉ mỗi World Cup mới có thể đem đến sự nhiệt huyết và gắn kết trên toàn thế giới mà ta đang được chứng kiến.

Điều này khiến doanh nhân phải suy nghĩ về điều làm sản phẩm của họ đặc biệt và được nhớ tới. 80% nhà kinh doanh nghĩ rằng sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp là thật sự riêng biệt, trong khi đó chỉ có 8% người tiêu dùng nghĩ vậy, dựa trên thống kê của Công ty tư vấn Bain & Company.

World Cup sở hữu điểm đặc biệt của nó, còn của bạn là gì?

5. Chiến lược để giảm khoảng cách với đối thủ

Nếu nói rằng Costa Rica sẽ phân thắng bại với Hà Lan qua loạt sút luân lưu ở trận tứ kết, nhiều người sẽ không bao giờ tin nổi. Nhưng trận đấu giữa 2 đội bóng này đã thật sự diễn ra theo hướng ấy.

Costa Rica biết rằng họ không thể mạnh bằng Hà Lan. Thế nhưng không như những đội bóng trước đó đã không thể vượt qua “cơn lốc màu da cam”, Costa Rica đã áp dụng một chiến thuật bóng đá đơn giản: bẫy việt vị. Hơn chục lần trong một trận đấu Costa Rica đã sử dụng chiến thuật này và đã giành về một quả penalty.

Việc Costa Rica áp dụng chiến thuật trên trước Hà Lan hùng mạnh là một lời nhắc về tầm quan trọng của chiến lược hợp lý đối với các doanh nhân. Những công ty với năng lực vượt trội có thể tiến xa trong kinh doanh, nhưng sự kết hợp giữa năng lực và chiến lược thông minh mới giúp doanh nghiệp giành chiến thắng và giành vị trí hàng đầu.

World Cup 2014 mang lại cho người xem những giây phút tuyệt vời nhất trong những trận cầu lớn, trên đấu trường lớn nhất thế giới. Song nếu bạn nhìn thấu qua sự cuồng nhiệt của khán giả, bạn sẽ thấy được nhiều bài học kinh nghiệm quý giá từ những đội bóng, nhà tài trợ và bộ máy tổ chức sự kiện có thể áp dụng vào kinh doanh hàng ngày.

Theo Thanh Hòa (Business Insider/DNSG)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm