'Ác mộng' thiếu thịt heo, bà nội trợ Trung Quốc giành giật

Đây cũng là hình ảnh biểu trưng mà thế giới đang nhìn vào Trung Quốc khi nước này đang ra sức vét thịt heo trên toàn thế giới về phục vụ số dân hơn 1,4 tỉ người. Toàn bộ heo hiện có trên thế giới cũng không đủ để nuôi người dân Trung Quốc là những từ cảm thán của các nhà chăn nuôi trên thế giới.
Các số liệu thống kê của Trung Quốc cho thấy 40% tổng đàn heo Trung Quốc đã bị cơn dịch tả heo châu Phi quét sạch. Đối với người tiêu dùng Trung Quốc đây là cơn ác mộng vì là món ăn chính trên bàn ăn khi giá thịt heo tăng sốc.
Chính quyền Trung Quốc đã tung kho dự trữ để hỗ trợ thị trường nhưng không kiềm chế được giá. Nhưng giá thịt đã hơn 120% kể từ tháng 7-2019 và góp phần đẩy mức lạm phát vượt quá mục tiêu 3% mà chính phủ Trung Quốc đặt ra lên 3,8%.
Tập đoàn Ngân hàng Rabobank (Hà Lan) ước tính năm 2020, Trung Quốc vẫn thiếu 15% thịt heo. Và điều này đang khiến Trung Quốc gia tăng nhu cầu nhập khẩu thịt khiến thị trường thịt toàn cầu thế giới sôi động.
Không chỉ nhu cầu nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc tăng gấp đôi, mà Trung Quốc còn lùng sục khắp thế giới để mua thịt bò, thịt gà. 
Và nước Mỹ dù bị Trung Quốc giáng đòn thuế mạnh lên thịt bò và heo để trả đũa thương mại nhưng các nhà thương mại Mỹ vẫn sẵn sàng bán hàng cho Trung Quốc một khi giá cao hơn thuế phải trả.
Chính quyền Mỹ đang cực kỳ lo ngại cho điều này khi Smithfield Food, nhà chế biến thịt heo lớn nhất thế giới, vẫn liên tục xuất khẩu hàng qua Trung Quốc, mà dữ liệu các lô hàng trong tháng 9-2019 đã xuất khẩu gần 80.000 tấn thịt.
Vào đầu tuần này, Bộ Nông nghiệp Mỹ ra một mệnh lệnh buộc các nhà xuất khẩu phải tiết lộ sản lượng thịt heo và bò đã bán. Điều này giúp Mỹ vẽ ra viễn cảnh Trung Quốc đang cần thực sự bao nhiêu sản lượng thịt, nhằm giúp thị trường Mỹ hoạt động một cách hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm