Ăn xổi trên lợi thế tỉ giá

Đáng chú ý là lượng khách trong tháng 11 năm nay còn tăng hơn thời kỳ năm 2007 là giai đoạn du lịch chưa suy giảm.

Giám đốc tiếp thị của khách sạn Continental lý giải, công suất phòng khách sạn tăng do thời điểm tháng 11 khá thuận lợi để các công ty đa quốc gia tổ chức sự kiện, hội thảo tung ra sản phẩm mới, gặp gỡ khách hàng. Đặc biệt trong tháng 11 đã diễn ra sự kiện thể thao Asian Indoor Games tại TP.HCM nên lượng khách MICE (du lịch+hội thảo+kinh doanh) đến nước ta tăng. Công suất phòng đang ở mức 50% trong tháng 10 bỗng tăng lên 80% trong tháng 11.

Ngoài nỗ lực của các công ty lữ hành, có nhận định cho rằng việc chênh lệch tỉ giá USD/đồng Việt Nam cũng góp phần thu hút khách quốc tế vì khách ngoại đến Việt Nam giá sẽ rẻ hơn trước. Tuy nhiên, đáng lẽ khách hàng phải được hưởng lợi thế về tỉ giá, đằng này dường như các công ty du lịch phớt lờ, lấy cớ chi phí giá cả tăng. Giám đốc một công ty du lịch phân tích, năm ngoái một phần ăn cho khách giá 100.000 đồng, năm nay đặt 120.000 đồng nhưng không nhà hàng nào nhận. Vì lẽ đó nên giá tour khách ngoại đến Việt Nam vẫn không thay đổi gì trong thời gian tới.

Ngành du lịch đang đứng trước những tín hiệu rất lạc quan nhưng đây không phải là tín hiệu lâu dài nếu chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt. Chi phí tăng là chuyện có thật nhưng ngay cả khi nhà nước không điều chỉnh tỉ giá thì các doanh nghiệp vẫn phải chịu các khoản chi phí đó. Doanh nghiệp không thể lấy lý do này để làm lợi cho mình. Để thu hút khách đâu nhất thiết phải giảm giá tour. Từ chênh lệch tỉ giá, các công ty du lịch có thể lấy khoản tiền chênh lệch để gia tăng thêm dịch vụ cho khách, nâng cấp chất lượng chương trình tour... Trên thực tế giá tour ở Việt Nam vẫn đắt hơn các nước trong khu vực.

Chuyện giảm giá tour nội địa cho khách ngoại có vẻ quá khó, trong khi đối với tour bán cho khách trong nước đi du lịch nước ngoài, các công ty du lịch lại rất nhanh nhạy, mặc dù các công ty đều khẳng định không tăng giá vì đã niêm yết bằng tiền đồng. Nhưng theo khảo sát của chúng tôi, ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước nâng tỉ giá, có công ty du lịch lập tức áp dụng mức giá tour mới. Trên tờ chương trình của công ty du lịch V. chào cho khách luôn kèm theo dòng chữ “giá tour có thể thay đổi”. Nhân viên công ty giải thích, giá tour sẽ thay đổi nếu tỉ giá USD của ngân hàng thay đổi, giá hiện tại so với tuần trước đã được tăng rồi. Nhân viên này còn nói thêm, “nếu chị đi thì đăng ký ngay đi. Nếu không, ngân hàng điều chỉnh tỉ giá lên thì giá tour sẽ còn tăng nữa”.

HOÀNG HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm