Áp biên độ dao động giá 30% cho cổ phiếu mới tại HNX

Theo quy định được HNX áp dụng từ ngày 4/5, giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu niêm yết mới sẽ do tổ chức niêm yết và tổ chức tư vấn niêm yết (nếu có) đề xuất và được HNX chấp thuận. Trong phiên đó, biên độ dao động giá sẽ được giới hạn ở mức ±30%, thay vì không bị giới hạn như hiện nay.

Nếu trong 3 ngày giao dịch liên tục kể từ ngày giao dịch đầu tiên chưa xác định được mức giá bình quân gia quyền để sử dụng làm giá tham chiếu cho ngày giao dịch kế tiếp, tổ chức niêm yết và tổ chức tư vấn niêm yết sẽ phải xác định lại giá tham chiếu.

Biên độ dao động giá ±30% nói trên cũng được áp dụng đối với chứng khoán bị tạm ngừng giao dịch trên 25 phiên. Đối với những chứng khoán này, khi được giao dịch trở lại, giá tham chiếu sẽ do Sở Hà Nội quyết định sau khi được Ủy ban Chứng khoán chấp thuận.

Trước đó, HNX cũng đã áp dụng quy định mới về giá tham chiếu và biên độ dao động giá đối với cổ phiếu mới trên thị trường UPCoM. Trong đó, biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu là ±40% so với giá tham chiếu. Giá tham chiếu này do tổ chức đăng ký giao dịch đề xuất và được HNX phê duyệt. Trường hợp cổ phiếu không có giao dịch trên 25 phiên liên tiếp, trong ngày giao dịch trở lại, giá tham chiếu là giá của ngày có giao dịch gần nhất.

Theo HNX, sau gần một tháng áp dụng biên độ nói trên, hoạt động trên thị trường UPCoM được đánh giá là ổn định, hiệu quả (2 trong số 4 cổ phiếu mới đã xác định giá bình quân gia quyền làm giá tham chiếu). Do vậy Sở đã quyết định áp dụng biên độ nói trên đối với thị trường niêm yết.

Ngoài ra, HNX cũng vừa bổ sung vào Quy chế giao dịch một số trường hợp ngoại trừ mà Sở sẽ không thực hiện điều chỉnh giá tham chiếu trong ngày giao dịch không hưởng quyền. Các trường hợp này bao gồm việc doanh nghiệp phát hành trái phiếu chuyển đổi hoặc phát hành thêm cổ phiếu với giá phát hành cao hơn giá bình quân của ngày giao dịch liền trước ngày không hưởng quyền.

Tại TP HCM, biên độ giao dịch ngày đầu tiên của cổ phiếu mới là 20%.

Theo Nhật Minh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm