Auchan sẽ ra sao sau khi về tay Saigon Co.op ?

Liên hiệp Hợp tác xã TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết đêm ngày 27-6, tại trụ sở Saigon Co.op đã diễn ra lễ ký kết chuyển nhượng hoạt động giữa Saigon Co.op và Auchan Reatil Việt Nam (Pháp).

Theo đó, Saigon Co.op nhận chuyển giao tất cả các hoạt động Auchan tại Việt Nam gồm 15 cửa hàng hoạt động bán lẻ lẫn thương mại điện tử và hơn 200 nhân viên đang làm việc cho Auchan.

Saigon Co.op tiếp tục duy trì thương hiệu Auchan cho đến hết tháng 2-2020.

Hơn 200.000 khách hàng thành viên của Auchan sẽ được chuyển đổi sang chương trình Khách hàng thân thiết của Saigon Co.op

Ngoài ra, hai bên sẽ cùng bàn bạc một số triển vọng hợp tác như xuất nhập khẩu và nhiều cơ hội kinh doanh khác.

Những cửa hàng Auchan tại TP.HCM; Hà Nội và Tây Ninh sẽ được chọn lọc để khai trương lại với những thương hiệu bán lẻ của Saigon Co.op: Co.opmart, Co.opXtra hoặc Finelife.

Ông Diệp Dũng, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op (trái) và ông Philippie Courbois Tổng giám đốc Auchan Việt Nam tại lễ ký kết chuyển nhượng

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op, cho biết, việc tiếp quản Auchan khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của Saigon Co.op trong lĩnh vực thương mại hiện đại và thể hiện trách nhiệm của Saigon Co.op đối với người tiêu dùng Việt Nam.

"Sự tin tưởng chuyển giao của Auchan cho Saigon Co.op và những cơ hội hợp tác khác thông qua mối quan hệ sâu sắc này cũng thể hiện sự chuẩn mực phát triển của Saigon Co.op", ông Đức nói.

Ông Philppie Courbois Tổng giám đốc Auchan Retail Việt Nam, cho biết, chất lượng mối quan hệ được thành lập giữa Saigon Co.op và Auchan Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các bước tiếp theo của quá trinh chuyển giao hoạt động.

Nói về giá trị thương vụ này, đại diện Saigon Co.op cho biết đây là thương vụ nhận chuyển nhượng với nhiều nội dung khác nhau, trong đó giá trị chuyển nhượng chỉ là một phần của thoả thuận. Theo cam kết, hai bên sẽ không tiết lộ chuyển nhượng.

Trước đó, Chủ tịch Tập đoàn Auchan Retail, ông Edgard Bonte cho biết đã quyết định bán 18 siêu thị tại VN sau gần năm năm có mặt, nhường thị trường cho nhà bán lẻ khác. Ông tiết lộ năm năm hoạt động tại thị trường Việt chỉ thu về cho doanh nghiệp 45 triệu euro (50,4 triệu USD) vào năm ngoái và vẫn đang trên đà thua lỗ.

Bà Vũ Thị Kim Nương, Giám đốc truyền thông Auchan VN (Auchan), giải thích thêm nguyên nhân khiến Auchan rút khỏi thị trường VN là do kết quả kinh doanh không đạt lợi nhuận, thua lỗ. Đại diện đơn vị này cũng cho hay đang tiến hành đàm phán với các đơn vị bán lẻ tại VN để nhượng lại hệ thống cửa hàng của tập đoàn bán lẻ nổi tiếng nước Pháp này.

Bước chân vào VN từ năm 2015, không giống nhiều chuỗi bán lẻ khác, Auchan chọn cách bắt tay với các tập đoàn bất động sản lớn để hợp tác xây dựng siêu thị ngay chính tại chung cư của chủ đầu tư. Hệ thống siêu thị này từng lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD với tham vọng mở 300 siêu thị và cửa hàng tại nước ta.

Thế nhưng đến nay mới có 18 siêu thị được mở tại Hà Nội, TP.HCM và Tây Ninh. Đáng chú ý, tập đoàn bán lẻ nổi tiếng của Pháp từng nhiều lần thay đổi nhận diện thương hiệu từ S.Mart thành Simply và nay là Auchan nhưng vẫn không thay đổi được doanh thu, thậm chí còn rơi vào vòng thua lỗ và buộc phải bán đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm