Ba mặt hàng Việt Nam bị Mỹ, Úc áp thuế bán phá giá

Cụ thể, ngày 11-7, Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) ra quyết định sơ bộ, khẳng định tồn tại thiệt hại đối với ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ trong vụ điều tra chống trợ cấp và chống bán phá giá với đinh thép nhập khẩu từ Việt Nam và Hàn Quốc, Malaysia, Ô man, Đài Loan. Dự kiến Bộ Thương mại Mỹ (DOC) sẽ đưa ra kết luận sơ bộ đối với vụ việc chống bán phá giá vào ngày 22-8-2014, và vụ việc chống trợ cấp vào ngày 5-11-2014. Trước đó, ngày 18-6-2014, DOC đã chính thức thông báo khởi xướng và tiến hành điều tra vụ việc trên.

Cùng ngày, DOC cũng đã công bố kết luận cuối cùng khẳng định sự tồn tại của hành vi bán phá giá một số sản phẩm ống thép dẫn dầu nhập khẩu từ Việt Nam và tám quốc gia khác. Cụ thể đối với Việt Nam, bị đơn bắt buộc trong cuộc điều tra là Công ty thép SeAH VINA nhận biên độ phá giá cuối là 24,2%. Công ty Hot Rolling Pipe, một bị đơn bắt buộc khác, do từ chối trả lời bản câu hỏi điều tra của DOC, đã bị xem xét dựa trên các chứng cứ sẵn có và suy luận bất lợi; và phải nhận biên độ phá giá bằng với biên độ phá giá toàn quốc của Việt Nam là 111,47%. Đây cũng là biên độ phá giá cao nhất theo cáo buộc của nguyên đơn. Trước đó, ngày 18-2-2014, DOC đã ban hành kết luận sơ bộ trong vụ việc. Theo đó, các công ty Việt Nam nhận biên độ phá giá từ 9,6% tới 111,5%.

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Úc, ngày 11-7, Ủy ban chống bán phá giá Úc đã ra quyết định khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm thép mạ kẽm nhập khẩu từ Ấn Độ và Việt Nam. Đây là vụ kiện chống bán phá giá thứ hai từ thị trường Úc nhằm vào mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, sản phẩm bị điều tra trước đây là máy biến thế (năm 2013). 

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.