“Bài bản hóa” kinh doanh xe cũ

Thị trường xe ôtô cũ bấy lâu nay hoạt động dưới dạng bán hàng tự phát, ít có sự bảo đảm, bảo hành cho người mua xe. Việc xuất hiện các trung tâm mua bán xe cũ chuyên nghiệp được xem là một giải pháp kinh doanh có lợi cho khách hàng lẫn doanh nghiệp (DN).

Nở rộ dịch vụ kinh doanh xe cũ

Thời gian gần đây, hàng loạt DN nhảy vào lĩnh vực kinh doanh xe ôtô cũ, ngay cả các nhà sản xuất cũng tận dụng lợi thế tham gia chiếm thị phần. Trong đó, khá nổi bật là Công ty Cổ phần Ôtô Anycar Việt Nam, DN vừa công bố chính thức ra mắt kinh doanh thương hiệu xe cũ.

Hình thức kinh doanh của DN mới này là chuyên nghiệp cho phân khúc thị trường mua và bán xe đã qua sử dụng, bao gồm cả dịch vụ kiểm định xe và chế độ sau bán hàng. Điểm đặc biệt là các loại ôtô đã qua sử dụng được Anycar chứng nhận kiểm định theo nhiều cấp độ, từ đó những chiếc xe do công ty bán ra cũng sẽ được cấp các chế độ bảo hành khác nhau.

“Bài bản hóa” kinh doanh xe cũ ảnh 1

Ôtô giá rẻ và ôtô cũ vẫn là sự lựa chọn của phần lớn khách hàng bình dân. Ảnh: BÁ HUY

Ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Chi nhánh Anycar Hà Nội, cho biết: “Chúng tôi đã mất hơn một năm để nghiên cứu từ các nhà cung cấp ôtô đã qua sử dụng chuyên nghiệp tại các thị trường phát triển như Hàn Quốc, Singapore hay Mỹ, sau đó áp dụng vào thị trường trong nước. Mặc dù là dịch vụ mới nhưng hiện tại chúng tôi đang đạt sản lượng bán hàng khoảng 100-150 xe/tháng và theo dự đoán lượng sản phẩm sẽ tăng mạnh trong năm 2011”.

Cùng lúc, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam cũng chính thức công bố phát triển hình thức kinh doanh xe cũ, thông qua trung tâm xe đã qua sử dụng tại đại lý Đông Sài Gòn, TP.HCM. Ngoài việc kinh doanh các sản phẩm ôtô cũ mang nhãn hiệu Toyota, trung tâm này cũng đang nghiên cứu để đưa ra hình thức hỗ trợ đổi xe ôtô cũ các loại cho tất cả khách hàng muốn mua xe Toyota mới. Với hình thức kinh doanh này, các khách hàng sử dụng xe Toyota, nếu có nhu cầu có thể đưa xe của mình đến trung tâm này định giá xe và biết được giá trị thực tế theo sự kiểm tra và bảo đảm chất lượng hiện thời. Từ đó có cơ sở để lựa chọn bán và đổi xe mới cũng như ký gửi cho trung tâm tìm đối tác có nhu cầu tìm mua xe cũ.

Trước đó hãng xe Ford cũng giới thiệu FordAssured tại Thanglong Ford (Hà Nội). Ford đã trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu loại hình dịch vụ đặc biệt, đưa ra một giải pháp chính thống nhằm khai thông hoạt động mua bán những chiếc xe nhãn hiệu Ford đã qua sử dụng.

Cạnh tranh bằng kiểm định, bảo hành

Theo ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Chi nhánh Anycar Hà Nội, thị trường kinh doanh ôtô cũ ở Việt Nam là thị trường tiềm năng. Nguyên nhân là có khá nhiều khách hàng bình dân muốn sở hữu ôtô nhưng không đủ khả năng nên hướng sang các dòng xe cũ. Thế nhưng vấn đề ở đây là thiếu DN đứng ra chịu khâu bảo hành để khách hàng có thể an tâm mua hàng và đây cũng là một hướng cạnh tranh mà DN nào cũng muốn đạt được. Thế nhưng khó khăn nhất hiện nay chính là không thể xây dựng một quy chuẩn bảo hành cho tất cả loại xe cũ khác nhau vì nó liên quan đến dòng xe, thời gian sử dụng. Muốn có quy chuẩn chung phải mất thêm nhiều thời gian.

Theo ông Hồ Hải, admin của diễn đàn ôtô Sài Gòn, chuyên nghiệp hóa kinh doanh xe cũ là một giải pháp tốt, thực tế phần lớn người tiêu dùng khi có nhu cầu mua xe cũ gặp khá nhiều khó khăn trong khâu lựa chọn sản phẩm. Một số khách hàng có người quen có chuyên môn về ôtô thì việc mua xe khá đơn giản. Những người không có người quen thì khá vất vả, rất dễ mua nhầm những xe bị tai nạn hoặc gặp các trục trặc về mặt kỹ thuật. Thế nhưng cũng theo ông Hải, dịch vụ mới cũng có hạn chế vì nếu có định giá về kỹ thuật thì giá cả sẽ cao hơn so với mua xe chợ trời, đặc biệt với các dòng xe cao cấp, giá quá cao thì sẽ là vấn đề nan giải.

Riêng về mặt bằng giá, theo các DN kinh doanh, tùy theo từng dòng xe, mức giá có thể rẻ từ 5% đến 15% so với giá xe mới. Ngoài ra, thời gian sử dụng xe cũng đóng vai trò không nhỏ, nếu khách sử dụng lâu thì mức giá sẽ còn rẻ hơn nhiều.

Ông Bùi Xuân Trường cho biết thời gian tới, khi các DN có đầy đủ quy chuẩn về bảo hành, kiểm định ôtô cũ, đặc biệt là sự ổn định về chính sách giá cả nhập khẩu ôtô, chắc chắn ngành kinh doanh ôtô cũ sẽ phát triển mạnh. Đây sẽ là lĩnh vực kinh doanh tiềm năng lớn, điều này có thể thấy ở nhiều nước tiến bộ.

Cũ cạnh tranh với mới

Hiện nay cũng có khá nhiều DN, thương hiệu lớn cũng bắt đầu chú ý đến thị trường ôtô cũ. Đã có DN tiết lộ sẽ đầu tư kinh doanh xe cũ khép kín trên một diện tích rộng, trong khu vực kinh doanh có cả đường chạy thử xe để khách hàng chạy thử trước khi quyết định có mua xe hay không. Ngoài DN chính ngạch, các DN có salon ôtô xem ôtô cũ là mặt hàng trọng yếu. Theo một chủ salon xe trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 1, TP.HCM), lượng xe bán ra vào tháng cao điểm có thể lên đến gần 100 khách, không hề thua kém khách mua xe mới. Khách hàng mua xe cũ chủ yếu là khách cá nhân, DN tư nhân vừa và nhỏ.

NHƯ VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm