Bán 25.700/26.000 lượng vàng trong phiên đấu thầu lần hai

Sáng 4-4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức đấu thầu vàng miếng phiên thứ hai cho các tổ chức, doanh nghiệp (DN) đủ điều kiện kinh doanh vàng miếng. Trong tổng số 26.000 lượng vàng miếng đưa ra lần này, các đơn vị đã trúng thầu 25.700 lượng với giá khởi điểm 43,23 triệu đồng/lượng, giá cao nhất là 43,37 triệu đồng/lượng.

Có DN mua gần hết hạn mức tối đa

Đúng như kế hoạch, 8 giờ 30, Sở Giao dịch NHNN khai mạc phiên đấu thầu với 22 đơn vị tham gia. Ban đầu, nhiều DN có mặt biểu hiện tâm lý căng thẳng, trông ngóng giá thị trường. Ngay sau khi NHNN đưa ra giá khởi điểm 43,2 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá thị trường tại thời điểm đấu thầu khoảng 200.000-300.000 đồng/lượng thì phần lớn các đơn vị tham gia đều tỏ ra hứng khởi.

Chính vì lý do này mà không khí phiên đấu thầu sôi nổi hẳn, chưa hết giờ nhưng gần như các đơn vị đã bỏ phiếu xong.

Cụ thể, trước thời điểm đấu thầu, giá vàng trong nước giảm mạnh 200.000-500.000 đồng/lượng. Đến 10 giờ, công việc bỏ thầu hoàn tất, NHNN kiểm thầu và công bố kết quả nhưng thời điểm công bố so với phiên đầu tiên có trễ hơn 1 tiếng để NHNN xem xét biến động giá vàng thế giới và trong nước. 11 giờ 45, NHNN công bố 20/22 đơn vị tham gia trúng thầu với số lượng 25.700/26.000 lượng vàng. Con số này đã thể hiện sự thành công so với lần đấu thầu trước. Đơn vị trúng thầu vàng nhiều nhất trong lần hai này là 3.000 lượng, ít nhất là 400 lượng.

Bán 25.700/26.000 lượng vàng trong phiên đấu thầu lần hai ảnh 1

Giá sàn thấp hơn thị trường vài trăm ngàn đồng/lượng khiến nhiều DN hồ hởi đăng ký bỏ thầu. Ảnh: TRÀ PHƯƠNG

Các chuyên gia đánh giá giá sàn đấu thầu thấp hơn giá thị trường là phù hợp với mục tiêu rút ngắn khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới. Hơn nữa, việc NHNN liên tục đấu thầu nhằm tăng cung, bình ổn thị trường sẽ ngăn chặn được tình trạng đầu cơ, găm hàng của các đơn vị thắng thầu.

Kỳ vọng phiên tiếp theo

Chia sẻ sau khi kết thúc phiên đấu thầu, bà Võ Thị Ngọc Tuyết, Phó Giám đốc Công ty Kim Ngọc Phú
(TP.HCM), cho biết cảm thấy hài lòng về mức giá sàn mà NHNN đưa ra bởi nó giúp các DN dễ dàng mua, bảo đảm nguồn cung ứng vàng cho thị trường.

“Hầu hết các DN đều mua được vàng với giá hợp lý. Thậm chí nhiều DN mua gần hết hạn mức cho phép (5.000 lượng). Nhưng muốn mua đến mức đó phải mạnh về tài chính nên cũng có đơn vị chỉ mua được vài trăm lượng” - đại diện một DN trúng thầu cho biết.

Cũng theo bà Tuyết, không thể ngay lập tức rút ngắn được khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới. Cần phải có thời gian, khi nguồn cung ra thị trường nhiều hơn thì giá mới xuống. Bản thân thị trường sẽ tự điều chỉnh chứ không cần sự can thiệp nào. “Nếu bán hết hàng, chắc chắn phiên đấu thầu tới chúng tôi sẽ tham gia vì hiện đây là nguồn cung duy nhất” - bà nói thêm.

Tương tự, một đại diện Hiệp hội Kinh doanh vàng cũng nói nguồn cung dồi dào thì thị trường sẽ điều chỉnh giá, cơ quan điều hành không nên dùng cách thức ép bù giá để giá lên hay xuống. Vị này kỳ vọng trong phiên đấu thầu tới, các DN sẽ mua nhiều hơn với giá hợp lý từ NHNN.

Giá vàng sẽ giảm nữa

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trương Văn Phước, Tổng Giám đốc Eximbank, nhận định: “Với phiên đấu giá vàng đầu tiên, NHNN có vẻ muốn thăm dò phản ứng của thị trường, phản ứng của dân chúng, của các tổ chức tín dụng, các công ty kinh doanh vàng và thậm chí phản ứng của các cơ quan quản lý nhà nước… Vì những thông tin nói lợi ích nhóm G5+1 có thể như là nỗi ám ảnh của NHNN.

Qua phiên thứ hai, động thái xác định giá sàn sát với giá vàng trên thị trường trong bối cảnh giá thế giới xuống rất thấp là thành công bước đầu của NHNN. Tuy nhiên, NHNN cần phải tổ chức các phiên đấu giá để kéo dần dần, mỗi một lần xuống vài ba trăm ngàn đồng. Như thế, có thể trong một tháng, từ nay đến tháng 5, khoảng cách giá vàng trong nước so với thế giới chỉ cách nhau khoảng 1 triệu đồng/lượng”.

Trong khi đó, ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt Nam, cho rằng giá vàng có thể tiếp tục giảm nữa vì ngưỡng hiện nay vẫn chưa phải đáy. Khả năng giá vàng xuống mốc 42 triệu đồng/lượng là rất gần.

Theo một vị lãnh đạo ngân hàng, tình hình này sẽ là cơ hội cho những nhà đầu tư thực sự có nhu cầu về vàng, nhất là một số ngân hàng chưa tất toán được trạng thái vàng trước ngày 30-6-2013.

NHNN không thể đủ lực theo vàng thế giới mãi

Theo tôi, phiên đấu thầu vàng thứ hai thành công ở chỗ “tống” ra thị trường gần 26.000 lượng vàng. Nghĩa là tăng cung ra thị trường. Nhưng tôi thấy điều hành thị trường vàng thế này về lâu dài không ổn, chắc chắn sẽ vướng cơ chế. Bước đầu để ổn định thị trường, NHNN có thể quản lý bằng việc mở “chợ vàng” cho các ngân hàng thương mại, công ty vàng tham gia đấu thầu. Tuy nhiên, về lâu dài NHNN không thể kinh doanh vàng theo kiểu tập trung các nhà mua sỉ lại để đấu thầu, bởi lẽ vấn đề là NHNN không thể đủ lực để theo sát giá vàng thế giới mãi.

Giải pháp để thị trường vàng liên thông vẫn là cho mở sàn vàng, cho mở tài khoản vàng, để giá vàng trong nước tự liên thông với giá thế giới.

TS LÊ THẨM DƯƠNG, ĐH Ngân hàng TP.HCM

“Không biết đấu thầu để làm gì”

Tôi không biết NHNN đấu thầu vàng để làm gì. Buôn bán có dư chút đỉnh tiền tôi ra tiệm vàng mua năm phân, một chỉ, rồi gom góp lại đổi thành vàng miếng năm chỉ, một lượng của SJC thôi. Nhiều năm nay thấy giá vàng chỉ tăng chứ không giảm, ngay cả khi nghe Nhà nước nói bình ổn.

Chị NGUYỄN THỊ NGỌC HOA, buôn bán ở chợ Xóm Chiếu
(quận 4, TP.HCM)

M.THẢO ghi

YÊN TRANG - TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm