Bẫy đầu cơ thời tiết

Nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu hai loại nông sản này đang đứng trước nỗi lo thiếu hụt nguồn nguyên liệu xuất khẩu rất lớn và đặc biệt là “bẫy đầu cơ thời tiết”.

Theo ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa), những thông tin về việc sản lượng thu hoạch giảm, kéo theo chất lượng do thời tiết xấu đã làm giá cà phê biến động, tăng vọt từ 38.000 đồng/kg lên 46.000 đồng/kg. Cứ nghĩ điều này sẽ có lợi cho ta nhưng đây lại là lúc “bẫy đầu cơ thời tiết” giăng sẵn bắt đầu gây tác động.

Trên thực tế, giá cà phê tăng mạnh nhưng không ổn định mà trở nên thất thường. Nguyên do là giới đầu cơ thế giới đang “quản lý” giá cà phê để trục lợi. Họ tìm mọi cách đẩy giá xuống để mua hàng vào tích trữ, khi đã nhiều hàng thì tung thông tin đẩy giá lên để bán ra kiếm lời. Với tình hình Tây Nguyên hạn hán nặng, giá cà phê rớt xuống một ít, giới đầu cơ đang có cơ hội mua vào giá rẻ.

Ông Hải cho rằng trong thời gian sắp tới giá cà phê sẽ tiếp tục tăng nhưng cần khuyến cáo bà con nông dân trồng cà phê và các doanh nghiệp xuất khẩu không nên quá dựa vào thông tin thời tiết để khỏi sa vào cái “bẫy đầu cơ thời tiết” này. Nếu thấy giá ở mức cao, có lời cao thì nên bán ra.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.