Việc bay thử nghiệm phụ thuộc vào một số yếu tố, trong đó có đợt chạy thử nghiệm trên mặt đất, thời tiết và sự công nhận tiến bộ của Cục Hàng không Liên bang Mỹ. Chuyến bay thử nghiệm sẽ diễn ra tại sân bay Paine Field ở Everett, gần thành phố Seattle, bang Washington.
 
Tháng 11-9, Boeing tái khẳng định rằng 787 Dreamliner, vốn bị đình hoãn trong hơn 2 năm qua do các vấn đề sản xuất, vẫn sẽ được tiến hành bay thử nghiệm vào cuối năm nay. Tháng 6-2009, Boeing thông báo đợt trì hoãn thứ 5 đối với chương trình bay thử nghiệm của Boeing 787 để điều chỉnh và củng cố vấn đề cấu trúc.

Boeing 787 với bản thiết kế đồ họa. Ảnh: Wikipedia

Boeing đã bắt đầu triển khai chương trình sản xuất 787 Dreamliner vào tháng 4-2004 và dự kiến ban đầu sẽ chuyển giao chiếc máy bay thành phẩm đầu tiên cho hãng hàng không All Nippon Airways của Nhật Bản trong nửa đầu năm 2008. Tuy nhiên, do những trục trặc kỹ thuật, kế hoạch chuyển giao đã bị phải lùi lại tới cuối năm 2010.

Loại máy bay chở khách tầm xa 787 Dreamliner được coi nhân tố chủ chốt đối với tương lai của Boeing. Hãng đã hoàn tất đợt kiểm tra-phân tích đối với cuộc "thử nghiệm tĩnh" hôm 30-11 để ổn định vấn đề cấu trúc ở hai bên sườn máy bay.
 
Máy bay 787 Dreamliner là mẫu máy bay mới đầu tiên của Boeing trong hơn một thập kỷ qua. Điểm nổi bật của loại "máy bay của giấc mơ" này là thân chính và hai cách của nó chủ yếu được làm bằng hợp chất cácbon, do đó giảm tối đa trọng lượng, giúp tiết kiệm 20% nhiên liệu so với các loại máy bay trước đó. 787 Dreamliner có thể chứa khoảng 210-330 hành khách và có tầm hoạt động tối đa 15.000km.
 
Boeing đang đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường máy bay thương mại trước đối thủ Airbus của châu Âu. Hiện Airbus đang tiến hành chế tạo mẫu máy bay tầm xa A350 để cạnh tranh với 787 Dreamlier của Boeing. Sản phẩm của Airbus dự kiến sẽ "bay trên bầu trời" vào giữa năm 2013. Boeing cho biết tính đến nay hãng đã có 840 đơn đặt mua 787 Dreamliner của 55 khách hàng.

Theo TTXVN/Vietnam+