Bí thư Đồng Tháp: Liên kết là đòn bẩy cho phát triển

Ngày 21-12, tại Đồng Tháp đã diễn ra Diễn đàn Mekong Connect 2020 với chủ đề Đưa sản phẩm dịch vụ Đồng bằng sông Cửu Long vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Diễn đàn năm nay có sự tham gia của 700 chủ doanh nghiệp, CEO, giám đốc các bộ phận, quản lý cấp trung các doanh nghiệp...

Các gian hàng trưng bày tại diễn đàn. Ảnh: HD

 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp nhận định "liên kết" được xem là một trong những chìa khóa quan trọng để đi đến thành công, nhưng đồng thời đó cũng đang được cho là điểm nghẽn của nền kinh tế, đặc biệt là trong liên kết vùng.

Tuy mối liên kết của ABCD Mekong còn khá non trẻ, nhưng chúng ta cũng đã có được những bước đi đầu tiên, và "Có đi rồi sẽ đến"; việc chúng ta ngồi đây ngày hôm nay, kiên trì duy trì Mekong connect, chứng minh cho sự khát khao thay đổi để phát triển, cùng tiến tới những mối liên kết bền chặt, hiệu quả trong tương lai.

“Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, để tồn tại thì "liên kết" vừa là xu thế tất yếu nhưng cũng là đòn bẩy cho phát triển. Nền kinh tế nước ta đang mở và mở rất nhanh, đã có nhiều tập đoàn đa quốc gia có mặt tại Việt Nam và cũng có nhiều doanh nghiệp Việt bị thôn tính; nhiều sản phẩm Việt xuất khẩu đi khắp năm châu, cũng không ít sản phẩm ngoại xuất hiện ở mọi ngõ ngách, mọi vùng quê; nguy cơ doanh nghiệp Việt, sản phẩm Việt thua trên sân nhà là kịch bản hiện hữu và đã xảy ra ở một số lĩnh vực, sản phẩm”, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp nhân mạnh.

Tại diễn đàn, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao đã trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao – Chuẩn hội nhập cho Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Khánh Hòa cùng 12 doanh nghiệp khác ở 2 lĩnh vực là thực phẩm và phi thực phẩm.

Ông Nguyễn Duy Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Khánh Hòa cho biết "Chúng tôi rất tự hào cùng với 12 đơn vị khác Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao – Chuẩn hội nhập năm 2020. Đây là bước ngoặc, động lực lớn để chúng tôi làm ngày tốt hơn ngày càng phát triển ra nhiều thị trường hơn".

13 doanh nghiệp nhận chứng nhận Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao – Chuẩn hội nhập. Ảnh: HD

Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Khánh Hòa là một trong 13 doanh nghiệp vinh dự được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao – Chuẩn hội nhập. Ảnh: HD

Tại phiên thảo luận, các diễn giả đã thảo luận xoay quanh các lợi ích và cơ hội mà hiệp định thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) mang lại đối với các sản phẩm nông nghiệp và quá trình phát triển của ĐBSCL trong tương lai.

Đặc biệt, EVFTA có hiệu lực từ ngày 1-8-2020, giúp giảm bớt hàng rào thuế quan với 71% tổng giá trị hàng Việt Nam xuất sang EU. Trong vòng một thập niên tới, con số này sẽ lên đến 99%. Thuế suất đối với các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam sẽ xuống thấp gần bằng zero trong vòng 10 năm tới.

Ngoài việc giúp tăng xuất khẩu hàng Việt Nam sang EU, hiệp định EVFTA cũng giúp bảo vệ tốt hơn hàng hóa trước hàng nhái hay hàng giả trên thị trường EU thông qua điều khoản về chỉ dẫn địa lý (GI).

Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Eurocham, cho biết hiện có 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được bảo vệ ở châu Âu. Trong số này có các sản phẩm của ĐBSCL như vú sữa Vĩnh Kim hay muối biển của Bạc Liêu.

Các diễn giả cũng chỉ ra rằng một khi hàng rào thuế quan được giảm bớt thì các hàng rào kỹ thuật khác lại được dựng lên và đây là những thách thức mới đối với hàng hóa và dịch vụ của đồng bằng muốn vào thị trường EU.

Còn bà Bùi Kim Thùy từ Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cho biết kiểm dịch động thực vật, thuế chống phá giá, thuế chống lẩn tránh, các biện pháp tự vệ lại là những rào cản được đẩy lên, thay thế cho các mức thuế hạ của FTA.

Cũng theo ông Minh, thị trường EU đòi hỏi các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và các sản phẩm lưu thông trên thị trường 450 triệu dân này phải đáp ứng tiêu chuẩn của khối EU về truy xuất nguồn gốc, kiểm dịch, vệ sinh và phát triển bền vững. Đáp ứng các tiêu chuẩn này, doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiến xa hơn và củng cố vị trí, gia tăng giá trị trong chuỗi cung ứng thực phẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm