Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thị sát chợ An Đông

Clip Bí thư Nguyễn Thiện Nhân mua mứt me ở chợ An Đông.

Chiều 21-10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến chợ An Đông, ghé thăm từng sạp hỏi thăm bà con tiểu thương về sức khỏe, tình hình buôn bán. Đồng thời ông lắng nghe, chia sẻ những khó khăn của bà con tiểu thương trong thời gian qua. 

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi chủ sạp kinh doanh quần áo tại chợ An Đông.

Sau khi đi một vòng các sạp trong chợ, Bí thư Nhân đã có buổi gặp mặt lắng nghe ý kiến của một số tiểu thương đại diện cho thương nhân ở chợ.

Tại đây, Bí thư Nhân hỏi bà con tiểu thương về tình hình gắn kết giữa bà con tiểu thương với ban quản lý  (BQL) như thế nào? Bà con góp ý cách làm sao để phản ảnh tốt hơn những khó khăn của mình? BLQ chợ họp bà con tiểu thương có thông báo tiến độ sửa chữa chợ không? BQL mới có gần gũi tốt với bà con không? 

Bí thư Nhân hỏi BQL chợ về quy chế mới và gợi ý phần nào liên quan đến tiểu thương thì để cho bà con góp ý. 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thị sát chợ An Đông ảnh 2
Chủ sạp Trương Muội cho biết đã bán ở chợ An Đông 60 năm. 

Bà Trần Thị Thu Thùy, đại diện tiểu thương, cho biết đối với BQL cũ, sự gắn bó đồng hành chia sẻ với bà con không nhiều, lúc nào cũng có cảm giác BQL đối đầu với tiểu thương. Trong khi tiểu thương ra chợ kinh doanh kiếm tiền đảm bảo cuộc sống gia đình; đóng thuế cho Nhà nước cùng làm các hoạt động xã hội

Ở đây bà con thường hay nói BQL đừng nên xem tiểu thương như đối tượng quản lý mà xem tiểu thương như đối tác để xây dựng chợ cùng nhau phát triển. Từ ngày thay đổi BQL mới, dù chưa có nhiều cuộc gặp gỡ nhưng bà con tiểu thương phấn khởi vì thấy được sự chia sẻ đồng hành.

Mặt khác BQL mới còn trẻ, cách làm việc khoa học, định hướng mới sẽ giúp chợ phát triển, đổi mới. Mong những khó khăn của tiểu thương sẽ được BQL, lãnh đạo quận hỗ trợ và ngược lại. Tất cả là để cùng xây dựng chợ ngày càng văn minh, phát triển.

Bà Phạm Kim Phượng, tiểu thương kinh doanh ngành hàng túi xách, cho biết vừa qua tiểu thương chợ An Đông bức xúc, ngoài sự không thống nhất trong quy chế quản lý ở các chợ khác nhau làm bà con so bì. Nhưng quan trọng là những khó khăn bức xúc của bà con phản ảnh lên cơ quan chức năng đều không được giải đáp thấu đáo.

Mặt khác, so với hai mươi mấy năm trước, cơ sở vật chất ở chợ đã xuống cấp, mãi lực chợ thấp, siêu thị mọc lên nhiều nên chợ cũng gặp nhiều áp lực… Trong lúc như vậy mà tiến độ sửa chữa chợ ì ạch. Tiểu thương không yêu cầu gì nhiều, chỉ mong sửa chữa chợ khang trang hơn. Bà con chỉ mong cấp chính quyền làm đúng như đã hứa với tiểu thương.

Ông Nhân chia sẻ Chính phủ đã thống nhất từ nay đến cuối năm cho rà soát các văn bản, liên quan. Sau đó thành phố có hướng dẫn chung về quản lý chợ. Tinh thần của Nhà nước là khuyến khích, tạo điều kiện cho bà con buôn bán lâu dài.

“Tôi thấy hôm nay các tiểu thương phản ảnh có chung một điểm là những việc sai trái nói lâu rồi không có người nghe. Xin khẳng định Thành ủy vừa rồi có bàn sâu chủ đề này là Đảng nghe dân, MTTQ nghe dân, chính quyền nghe nhân dân, HĐND nghe dân. Bà con có bốn con đường nói cho chúng tôi nghe. Bây giờ Thường vụ Thành ủy đang làm quy chế, khi nghe rồi thì ít nhất có một cơ quan đứng ra theo dõi giải quyết chứ không phải bốn người nhận mà không có phối hợp. Tôi mong quận 5 sắp tới là quận đi đầu trong vấn đề này. Rà lại thực tế, cái nào còn khó khăn thì khắc phục” - ông Nhân nhấn mạnh. 

Bà con tiểu thương thấy ấm áp khi được Bí thư Thành ủy TP.HCM ghé thăm, chia sẻ với những tâm tư của mình. 

Tiếp nhận ý kiến phản ảnh của tiểu thương chợ An Đông, ông Võ Tiến Sĩ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy quận 5, cho biết những việc nhiều năm trước quận chưa làm tốt, gần đây quận đã thấy, đã bàn và sẽ sửa lỗi để bà con làm ăn thuận lợi. Mong bà con gắn bó chia sẻ với BQL mới,  cùng nhau góp phần để việc kinh doanh ổn định, thuận lợi.

Bí thư Nhân hoan nghênh lãnh đạo quận 5 đánh giá được tình hình thực tế. Chúc bà con tiểu thương chợ  từ nay đến Tết sẽ đông khách hàng, an toàn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm