Bộ Công Thương: 'Thép Việt Nam không đe dọa thép Mỹ'

Ngày 8-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kí ký lệnh áp thuế với thép và nhôm nhập khẩu, ngoại trừ từ Canada và Mexico. Theo đó, mức thuế áp dụng là 25% với thép và 10% với nhôm sẽ có hiệu lực trong 15 ngày. Phía Mỹ nhìn nhận mức thuế là vấn đề thiết yếu với an ninh nội địa và kinh tế.

Ngay sau khi có thông tin trên, Bộ Công Thương đã chính thức phát đi thông điệp nêu quan điểm các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Việt Nam chỉ nhằm mục đích sử dụng là xây dựng dân dụng không phải xây dựng cơ sở hạ tầng hay an ninh quốc phòng và không cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất của Mỹ.

"Lượng xuất khẩu sản phẩm thép và nhôm từ Việt Nam chỉ chiếm một tỉ trọng không đáng kể trong tổng nhập khẩu thép và nhôm của Mỹ, do đó không thể gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại cho ngành sản xuất thép và nhôm của Mỹ. Chính sách này của Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng Mỹ và các ngành công nghiệp sử dụng các sản phẩm thép và nhôm là nguyên liệu đầu vào cho sản xuất của Mỹ", Bộ Công Thương nêu rõ.

Thép Việt sẽ chịu ảnh hưởng trước sắc thuế mới của Mỹ

Bộ Công Thương nhấn mạnh trên cơ sở các nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian qua, Bộ Công Thương Việt Nam đề nghị chính phủ Mỹ xem xét, cân nhắc loại trừ các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Việt Nam ra khỏi phạm vi áp dụng của biện pháp do các sản phẩm này không ảnh hưởng đến mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của vụ việc và cân nhắc tất cả phương án xử lý tiếp theo để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.