Bộ Công Thương: Xăng, điện tăng giá tác động không lớn đến doanh nghiệp

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định: Việc tăng giá không tác động lớn đến doanh nghiệp (DN) và mức tăng đã được cân nhắc hợp lý.

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM vì sao trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sản xuất đình trệ, sức tiêu thị giảm sút nhưng liên bộ Công Thương - Tài chính vẫn điều hành cho phép tăng giá mặt hàng đầu vào? Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết các mặt hàng gas, điện, xăng dầu được Nhà nước quán triệt đi theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, thời gian để vận hành cơ chế thị trường các mặt hành này muộn hơn do tình hình kinh tế thế giới và trong nước đang khó khăn. Hiện gas và xăng dầu đã từng bước đi theo cơ chế thị trường, mức can thiệp của Nhà nước đã giảm.

Một số ý kiến cho rằng thay vì tăng giá xăng dầu, cơ quan quản lý nên giảm thuế và trích quỹ bình ổn giá, ông Quyền lý giải việc trích quỹ bình ổn chưa đến mức cần thiết nhưng thuế nhập khẩu sẽ được liên bộ cân nhắc.

Ngoài ra, ông Quyền cũng cho rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hai tháng qua âm không phải là cái cớ để tăng giá điện, xăng dầu. Bởi thực tế xăng dầu theo giá thế giới và điều chỉnh theo Nghị định 84/2009 dưới sự kiểm soát của Nhà nước về quy trình và trình tự tăng giá.

Bổ sung thêm cho Vụ Thị trường trong nước, ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, cũng cho biết điều chỉnh giá điện từ ngày 1-7 đã được cân nhắc kỹ. Ông Cường dẫn chứng tháng 12-2011, liên bộ đã đề xuất tăng 10% giá điện nhưng sau hai đợt tăng từ ngày 20-12-2011 và 1-7, giá điện mới chỉ tăng được 5%. Hiện Tập đoàn Điện lực VN (EVN) vẫn lỗ 10.000 tỉ đồng sản xuất kinh doanh và 25.000 tỉ đồng chênh lệch tỉ giá. “Việc điều chỉnh giá điện vào năm 2013 cũng sẽ theo giá thị trường và có lộ trình thận trọng. Tuy nhiên, những hộ nghèo, thu nhập thấp vẫn được hỗ trợ, còn đối với những ngành nghề sản xuất như xi măng, sắt thép cũng chỉ bị tăng 0,5% trong giá thành sản xuất” - ông Cường nói.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm