Bơ đặc sản cho thu nhập khủng: 500 triệu đồng/ha/năm

Đắk Nông hiện là một trong những tỉnh có diện tích và sản lượng bơ lớn của cả nước, với diện tích gần 2.600 ha, trong đó diện tích trồng chuyên canh hơn 700 ha và xen canh gần 1.900 ha. Năng suất bình quân 10-15 tấn/ha, bơ đã chiếm khoảng 20% tổng diện tích cây ăn quả trên toàn tỉnh. 

Hiện nay, trên toàn tỉnh Đắk Nông có chín giống bơ ngon như bơ Cu Ba, bơ 034, bơ Booth, bơ Hass, bơ sáp... những giống bơ này cho thu hoạch quanh năm từ tháng 1 đến tháng 11 hằng năm, tạo nguồn cung ổn định cho thị trường.

Theo ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông, cho biết sản lượng tính đến năm 2017 toàn tỉnh đạt 4.000 tấn bơ, dự tính trong năm 2018 sẽ đạt 11.000 tấn.

1 ha bơ tại tỉnh Đắk Nông cho thu nhập 300-500 triệu đồng/năm.

Theo báo cáo của tỉnh Đắk Nông trong chương trình "Đắk Nông - mùa bơ chín" được tổ chức vào sáng 3-7 tại TP.HCM, mặc dù chi phí chăm sóc các giống bơ chỉ bằng 1/3 các loại cây trồng lâu năm nhưng với giá bơ ổn định như nhiều năm qua, mỗi hecta bơ cho thu nhập 300-500 triệu đồng/năm (chưa tính chi phí chăm sóc và cũng như giống...).

Chương trình "Đắk Nông - mùa bơ chín" cho thấy tiềm năng phát triển của bơ tại đây rất cao.

Lo sợ tình trạng nông dân nhìn thấy doanh thu của bơ cao, ồ ạt chuyển đổi cây trồng, phá vỡ quy hoạch và bước vào con đường "giải cứu nông sản", ông Lê Trọng Yên chia sẻ: "Tỉnh luôn thắt chặt quy hoạch diện tích cây trồng và khuyến cáo người trồng bơ cẩn trọng khi canh tác, điều này đã được chúng tôi thực hiện từ trước đến nay rồi".

"Bà con nông dân nên cẩn trọng khi chọn giống, giống chưa được chứng nhận, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của các đơn vị nghiên cứu, bà con không nên đưa vào thâm canh. Người dân phải thường xuyên theo dõi nhu cầu thị trường trong, ngoài nước như thế nào để tập trung thâm canh, tránh sự phát triển ồ ạt, không theo quy hoạch.

Ngành chức năng cũng vận động, khuyến khích người dân không nên trồng thuần một giống bơ, mà có thể trồng xen nhiều giống bơ với nhau. Trong sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, người dân nên hạn chế sử dụng các sản phẩm hóa học mà thiên về sử dụng các loại sản phẩm phân bón, thuốc trừ sâu hữu cơ, vi sinh. Cùng với việc khuyến cáo, Sở NN&PTNT sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ trong khâu kiểm soát giống, cũng như quy trình sản xuất của người dân" - ông Yên chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm