Bộ NN&PTNT không cho nhập chất cấm

Trước thông tin Bộ NN&PTNT cho sản phẩm SSI (Gold Protein Peptide) có chứa chất tạo nạc vào danh mục thức ăn chăn nuôi được phép nhập khẩu, hôm qua (11-4), Bộ NN&PTNT có công văn hỏa tốc, yêu cầu Cục Chăn nuôi kiểm tra, báo cáo trước ngày 13-4.

Tháng 10-2006, Thứ trưởng Bùi Bá Bổng đã duyệt danh mục “Thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu đầu vào thức ăn chăn nuôi được phép nhập khẩu vào VN”, trong đó có chất SSI. Đây là loại nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi có công dụng tăng quá trình tổng hợp protein, kích thích sinh trưởng. Và ngày 5-4, công an phát hiện 1,4 tấn SSI trong kho của một doanh nghiệp (DN) ở Bình Tân (TP.HCM) có chứa các chất tạo nạc gốc clenbuterol và salbutamol. Đây là những chất đã được Bộ NN&PTNT cấm sản xuất, nhập khẩu, lưu thông từ năm 2002.

Bộ NN&PTNT không cho nhập chất cấm ảnh 1

Người chủ trang trại có hơn 1.000 con heo này đang chờ huyện Trảng Bom lấy mẫu xét nghiệm tìm chất cấm. Ảnh: DĐ

Trao đổi, ông Nguyễn Xuân Dương, Cục phó Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), cho biết: Chất Gold Protein Peptide là loại nguyên liệu đầu vào làm thức ăn chăn nuôi được Bộ NN&PTNT cho phép nhập khẩu từ năm 2006. Đây là loại protein được thủy phân từ đậu tương và đã được kiểm nghiệm không có chất cấm nên được cho vào danh sách được phép nhập khẩu vào VN. Do chất này đã có trong danh mục được nhập nên khi các DN nhập về VN không cần phải xin phép Bộ NN&PTNT, chỉ cần khai báo với hải quan để kiểm tra theo thủ tục.

“Trường hợp phát hiện lô hàng SSI có chứa chất cấm lại cho rằng Bộ cho phép nhập vào là không đúng vì hồ sơ xin nhập không có chất cấm. Khi kiểm tra, phát hiện chất cấm thì đó là lô hàng bẩn hoặc DN độn thêm chất cấm vào sau khi đã nhập lô hàng SSI về VN” - ông Dương nói. Theo ông Dương, Cục Chăn nuôi vẫn thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng của thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu đầu vào nhập về VN sau thông quan nhưng gần đây mới phát hiện nhiều trường hợp trộn chất cấm vào. “Từ ngày 1-7 tới, tất cả loại thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu đầu vào nhập về VN đều phải kiểm tra theo quy định mới (Thông tư 66 của Bộ NN&PTNT). Đối với các trường hợp đã nhập về, chúng tôi đang tiếp tục kiểm tra và sẽ tập trung vào những sản phẩm có nguy cơ cao có chất cấm” - ông Dương cho biết.

Ông Dương cũng cho biết với 1,4 tấn SSI trên, Cục Chăn nuôi đã đề nghị công an làm rõ trong SSI nhập về đã có chất cấm hay do DN trộn vào sau khi nhập để có phương án xử lý. Nếu chất cấm có từ khi nhập khẩu thì tất cả lô hàng SSI đã nhập buộc phải kiểm tra hết. Nếu do DN độn vào thì Cục sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên để không ảnh hưởng đến sản xuất.

Ngày 11-4, ông Võ Thanh Phong - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Tây Ninh cho biết vừa xác định thêm một mẫu thức ăn gia súc chứa chất cấm thuộc nhóm Beta-Agonist. Mẫu này do Đội Quản lý thị trường (QLTT) huyện Châu Thành đi kiểm tra và lấy mẫu đưa đi phân tích. Sau khi xét nghiệm, phát hiện mẫu thức ăn “nở mông, nở vai, chống còi” do Công ty TNHH NP (xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM) sản xuất có chứa chất cấm Salbutamol. Chi cục QLTT đã lập biên bản thu giữ số thức ăn trên, đồng thời thu thêm mẫu thức ăn khác của công ty này (lô sản xuất khác) để kiểm nghiệm.

Ngày 5-4, Chi cục QLTT Tây Ninh cũng đã phát hiện ba mẫu thức ăn gia súc chứa chất cấm Salbutamol.

N.ĐỨC

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm