Hiệp hội gas Việt Nam vừa có công văn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Tư pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về những khó khăn của doanh nghiệp (DN) kinh doanh gas khi Nghị định 99/2020 ban hành.

Theo Hiệp hội gas Việt Nam, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 99 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí, nhiều DN phản ánh khó khăn khi thực hiện một số quy định trong hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại nghị định này.

Cụ thể là lập sổ theo dõi hoặc cơ sở dữ liệu điện tử ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) theo dõi bình gas, đặc biệt số theo dõi phải có seri bình gas. 

Bó tay với theo dõi bình gas, hiệp hội kêu cứu Thủ tướng - ảnh 1
Việc lập sổ theo dõi bình gas bằng thủ công hay áp dụng công nghệ tốn chi phí không mang lại hiệu quả quản lí

Về chế tài hành vi không lập sổ theo dõi đã quy định lần đầu tại nghị định 67 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí có hiệu lực từ năm 2017 với mức phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

Trong khi đó, nghị định 19 về kinh doanh khí có hiệu lực năm 2016 không có điều nào quy định DN kinh doanh gas phải lập số theo dõi, đặc biệt phải có seri bình gas.

Vì vậy, DN kinh doanh gas bị xử phạt về hành vi không có sổ theo dõi rất bức xúc, nhiều lần phản ánh với các cơ quan quản lý về vấn đề trên nhưng không được xem xét, quan tâm xử lý.

Nghị định 99 có hiệu lực từ 11-10, thay thế nghị định 67 với mức phạt tiền tăng gấp hai lần so với nghị định 67 càng gây bức xúc cho DN. Vì dù có cố gắng hơn nữa DN cũng không thể thực hiện được quy định trên.

Hiệp hội gas dẫn chứng, nếu lập sổ theo dõi bằng ghi chép thủ công làm tăng chi phí sản xuất rất lớn; tăng nhân sự, mặt bằng...dẫn đến tăng giá bán, hạn chế kinh doanh.

Cụ thể, các trạm chiết nạp gas phải đầu tư mở rộng nhà xưởng tương đương với diện tích hiện tại để tập kết các bình gas thành phẩm và vỏ bình rỗng chỉ để tiến hành ghi chép; phát sinh thêm 50% lao động hiện có để thực hiện việc ghi chép.

Chẳng hạn, với trạm sang chiết gas có sản lượng đóng nạp từ 50 tấn/ca sản xuất đến 100 tấn/ca sản xuất, số lượng xe nhập hàng tại trạm thường từ ba đến năm xe cùng một thời điểm.

Do đó, mỗi xe cần thêm ít nhất một người để ghi chép. Song song đó, số lao động này lại phải ghi chép số series. thông tin trên vỏ bình rỗng quay về từ cửa hàng.

Bó tay với theo dõi bình gas, hiệp hội kêu cứu Thủ tướng - ảnh 2
Các trạm sang chiết nạp phải mở rộng nhà xưởng, tuyển thêm 50% lao động chỉ để ghi chép seri bình gas  

Tại các cửa hàng bán gas đều có sổ bán hàng ghi loại gas, trọng lượng mỗi bình gas, nhân sự gọn nhẹ. Thay vì chỉ kiểm số lượng, tình trạng niêm màng co, nay theo quy định mới cửa hàng phải đối chiếu ghi số series, ngày kiểm định...mất nhiều thời gian, tăng chi phí, tăng người làm.

Nếu áp dụng CNTT chi phí đầu tư rất lớn nhưng cũng không mang lại hiệu quả, chỉ gây tổn hại kinh tế cho DN, xã hội khi giá cả bị đẩy lên cao.

Hiện tại về mặt ứng dụng công nghệ nhận dạng vỏ bình gas có hai giải pháp là gắn chip hoặc in mã vạch, in số hiệu trên vỏ bình gas. Các giải pháp này phát sinh thêm 50% số lao động hiện có để quét dữ liệu từng bình gas gắn với từng mã vạch hoặc số nhận dạng tương ứng…

Nếu sử dụng in phun mã số vỏ bình và quét nhận dạng bằng smart phone thì DN đầu tư các máy quét phòng cháy nổ tại các trạm đóng chai, máy in, cơ sở dữ liệu, phần cứng...ước tính khoảng 5-10 tỷ đồng, chưa kể nhà cung cấp giải pháp thu chi phí trên số lượng hàng triệu vỏ chai…

Từ phản ánh của các DN, Hiệp hội nhận thấy quy định trên được ban hành ra mà các DN kinh doanh không thể thực hiện được trong thời gian dài; không phù hợp với thực tiễn, gây khó khăn, hạn chế hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Vì vậy, hiệp hội kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước xem xét bỏ quy định phải lập sổ theo dõi; hủy bỏ chế tài xử phạt hành chính đối với hành vi này.