'Bỏ tiền mua vaccine rẻ hơn rất nhiều so với đóng cửa'

Sau khi Hiệp hội Dệt may Việt Nam kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện cho phép mua/tiêm vaccine COVID-19 cho lao động trong ngành thì ngày 20-5, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cũng có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ; Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 đề nghị cho doanh nghiệp (DN) ngành gỗ được tiếp cận, đặt mua khoảng 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19.

Nguồn kinh phí do các DN trong ngành đóng góp và từ các nguồn xã hội hóa hợp pháp khác.

DN ngành gỗ cũng đề nghị Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 ưu tiên cho các DN chế biến gỗ trong các khu công nghiệp, khu vực tập trung đông người lao động, đặc biệt là tại tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Định và TP Hà Nội là những địa phương có nhiều DN có quy mô lao động trên 1000 người.

Ngành gỗ đề nghị Chính phủ tạo điều kiện cho doanh nghiệp gỗ được đặt mua khoảng 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh họa:V.KH

Việc quản lý, sử dụng và tiêm phòng vaccine cho người lao động, VIFOREST và các Hiệp hội gỗ địa phương cam kết sẽ hướng dẫn các DN thực hiện theo đúng quy định của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 và của các cơ quan chuyên môn và đúng quy định của pháp luật.

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch VIFOREST chia sẻ: “Nếu mỗi DN tự bỏ kinh phí ra mua vaccine tiêm phòng cho người lao động của mình thì chi phí này tính ra rẻ hơn rất nhiều lần so với thiệt hại mà COVID-19 gây ra. Ý thức được được đó, cộng đồng DN ngành gỗ cam kết sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ”. 

Ông Huỳnh Quang Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Long cũng cho hay: “DN mong muốn Chính phủ hành động nhanh hơn để có vaccine cho toàn dân, có giải pháp trong việc phân phối nhanh nhất đến với người dân.

Trong thâm tâm của mỗi chúng ta, của mỗi người dân, là sẵn sàng chia sẻ chi phí về vaccine với Chính phủ. Đối với từng người dân, giá trị một liều vaccine không lớn, nhưng cả một nền kinh tế được mở cửa, thì đây là cơ hội rất lớn cho các DN và cho toàn xã hội”.

Theo VIFOREST, ngành gỗ hiện có khoảng 5.300 DN, sử dụng trên 700.000 lao động; ngoài ra còn có hàng vạn lao động ở trong các làng nghề gỗ trên phạm vi cả nước. Đây là nguồn lực quan trọng trong sản xuất để cho ngành gỗ đạt mục tiêu xuất khẩu trên 15 tỷ USD năm 2021 và 20 tỉ USD vào năm 2025.

Đại dịch COVID-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường ở cả trong nước và nước ngoài.

VIFOREST cho biết, qua tham khảo một số thông tin sơ bộ, nếu một DN có 1.000 lao động, khi có 1 người nhiễm COVID-19 thì toàn bộ DN có thể phải dừng sản xuất ít nhất là 21 ngày, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Ở góc độ toàn ngành, nếu dịch bệnh COVID-19 lây nhiễm lan rộng, cộng đồng DN gỗ sẽ đối mặt nguy cơ ngưng trệ sản xuất, vi phạm hợp đồng giao hàng, có DN có thể bị phá sản do đứt gãy chuỗi cung ứng và như vậy sẽ tác động tiêu cực cho cả nền kinh tế đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm