Bộ trưởng Bộ Công Thương thừa nhận có buôn lậu và kinh tế ngầm

Trước đó, đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) đặt câu hỏi: “Số liệu thống kê thương mại VN-TQ có sự chênh nhau. Cử tri rất lo lắng về mức độ chênh lệch ngày một lớn này. Điều đó phải chăng thể hiện có tình trạng kinh tế ngầm ở nước ta? Và nó có ảnh hưởng gì đến nền kinh tế VN? Tôi muốn hỏi trách nhiệm của bộ trưởng ở đâu trong vấn đề này”.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng chênh lệch số liệu thống kê khác nhau là một tồn tại không chỉ diễn ra giữa VN và TQ mà còn diễn ra ở các nước khác. Kim ngạch thương mại càng lớn thì chênh lệch càng nhiều.

“Tôi xin dẫn chứng thêm số liệu kim ngạch thương mại giữa VN và một số nước trong khu vực để thấy có sự chênh lệch trong thống kê. Chẳng hạn như số liệu nhập khẩu VN - Nhật Bản chênh 500 triệu USD, VN - Hàn Quốc chênh nhau 800 triệu USD” - bộ trưởng đưa ra ví dụ.

Ngay lập tức, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ngắt lời: “Bộ trưởng đừng liệt kê nhiều số liệu nữa, tập trung vào vấn đề chính mà đại biểu hỏi”.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đáp: “Dạ thưa….! Dẫn chứng thêm số liệu để minh chứng con số thống kê chính xác. Các số liệu thống kê của VN là chính xác, cập nhật thông qua hải quan ở các cửa khẩu. Đây là con số chính thức. Tất nhiên trong chuyện này không thể tránh khỏi tình trạng buôn lậu và có kinh tế ngầm. Tuy nhiên, để đánh giá về mức độ gây hại đến nền kinh tế thì chưa có cơ sở. Nguyên nhân của tình trạng này có yếu tố liên quan đến vấn đề đội ngũ quản lý thị trường và biện pháp để khắc phục là làm trong sạch đội ngũ đó”.

Về câu hỏi ở nước ngoài có tình trạng ùn tắc nông sản không, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thừa nhận: “Tôi cũng nói thật là không có điều kiện để có thể khảo sát được các nước là có tình trạng ùn ứ dưa hấu như ở cửa khẩu Tân Thanh không. Mỗi lần đi công tác nước ngoài chủ yếu là đi đàm phán các hiệp định thương mại tự do”.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm