Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên lý giải việc bắt Chủ tịch Ocean Bank

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trả lời tại cuộc họp báo chiều tối 29-10. 

Tại cuộc họp báo chiều tối 29-10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên và Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã nói rõ về nguyên nhân bắt ông Hà Văn Thắm

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết trước đó Thanh tra NHNN tiến hành thanh tra thường xuyên và phát hiện Ngân hàng này có những dấu hiệu bất ổn, nên đã thông báo lại cho ông Thắm chuẩn bị khắc phục những bất ổn đó, đưa ngân hàng hoạt động tốt hơn, có quy định thời gian để thực hiện. “Sau khi cơ quan điều tra vào cuộc phát hiện ra ông Hà Văn Thắm không tự khắc phục được sai lầm của mình nên xem xét, khởi tố và Viện Kiểm sát phê chuẩn dùng biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam ông này. Tội danh là vi phạm các quy định về tín dụng”, Bộ trưởng Nên nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng cho biết quan điểm của Chính phủ trong vấn đề này là đối với các vi phạm thuộc về lĩnh vực kinh tế là hết sức thận trọng, tạo điều kiện tốt nhất cho những người vi phạm tự khắc phục, không hình sự hóa với những trường hợp vi phạm kinh tế khi không cần thiết. Khi nào họ không tự khắc phục được thì chúng ta tìm biện pháp ngăn chặn cần thiết. Việc bắt giữ này, cơ quan điều tra đang tiến hành và sẽ thông báo khi có kết quả chính thức.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết trong quá trình giám sát và thanh tra đối với các tổ chức tín dụng nói chung cũng như Ngân hàng Đại Dương Ocean Bank nói riêng, NHNN cũng đã phát hiện ra những sai phạm trong hoạt động lãnh đạo của cá nhân ông Hà Văn Thắm và đã đề nghị Ngân hàng Đại Dương khắc phục sau thanh tra. “Trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, NHNN thấy rằng Ngân hàng Đại Dương chưa khắc phục những sai phạm và lại phát sinh thêm những sai phạm mới. NHNN đã chuyển cho cơ quan điều tra và hiện nay cơ quan điều tra đang trong quá trình điều tra tất cả sai phạm của ông Hà Văn Thắm. Khi có kết luận của cơ quan điều tra, NHNN sẽ thông báo, thông tin công khai”, bà Hồng cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên giải thích thêm vụ việc ông Thắm đến thời điểm này đã phát hiện những dấu hiệu vi phạm nhưng đó mới là bước đầu. Còn các vi phạm cụ thể như thế nào phải chờ kết quả điều tra làm rõ sẽ có thông tin đầy đủ hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm