Bộ trưởng Nông nghiệp: Quan tâm đại bàng nhưng đừng quên chim sẻ

"Nhìn dòng người di chuyển về quê sau đại dịch có thể thấy, nông thôn là nơi bà con đi và giờ là nơi đón bà con về. Làm sao chúng ta khuấy động lại làng quê có nhiều sức sống hơn, từ đó nông nghiệp mới tạo ra điểm tựa cho người dân".

Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan trong hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 trong lĩnh vực nông nghiệp, tổ chức sáng nay, 19-10.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Chính phủ đã bàn đến câu chuyện phục hồi kinh tế sau đại dịch, làm sao nâng cao khả năng chống chịu, sự tự chủ của nền kinh tế trong nước, giảm phụ thuộc nước ngoài. Và trong bối cảnh hiện nay, cùng với sức mạnh doanh nghiệp (DN) thì cũng cần chú ý đến kinh tế tập thể và hợp tác xã (HTX).

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan. Ảnh: ĐỨC TÙNG

Bộ trưởng Hoan cho biết, ông thường hay phát biểu là chúng ta quan tâm đến đại bàng nhưng cũng đừng quên những con chim sẻ. Bởi trong thế giới tự nhiên của loài chim, đại bàng dù rất hùng dũng nhưng số lượng khiêm tốn, còn loài chim sẻ nhỏ bé, nhưng chiếm đến 50% trong thế giới loài chim. Cũng như cộng đồng DN, một số lượng đông đảo DN vừa và nhỏ, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp cũng đang có những đóng góp quan trọng.

Từ thực tế đó, Bộ trưởng Hoan đề nghị các địa phương quan tâm thực sự đến sự phát triển của HTX, coi HTX là một phần của kinh tế nông thôn, đẩy mạnh phát triển HTX nông nghiệp chính là tạo ra công ăn việc làm và tạo ra bộ mặt mới cho nông thôn.

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Nhìn dòng người di chuyển về quê sau đại dịch có thể thấy, nông thôn là nơi bà con đi và giờ là nơi đón bà con về. Làm sao chúng ta khuấy động lại làng quê có nhiều sức sống hơn, từ đó nông nghiệp mới tạo ra điểm tựa cho người dân. Không có cách gì khác xây dựng kinh tế nông thôn. Ở đó người dân hợp tác với nhau thông qua đào tạo nghề, phát triển các câu lạc bộ...".

Ông Hoan tiếp tục đánh giá, HTX không thể đo đếm bằng việc đóng vào ngân sách nhà nước bao nhiêu, bởi bản chất của HTX không phải là DN mà là tinh thần hợp tác đó tạo nền tảng để cơ cấu lại ngành nông nghiệp của địa phương, đất nước. HTX không chỉ là một tổ chức kinh doanh mà tiến tới tạo ra phúc lợi nông thôn, tổ chức lại đời sống nông thôn tốt hơn. Tính kết nối đó mới tạo ra sức mạnh bền vững của nông thôn.

Vì thế, tư lệnh ngành nông nghiệp cho biết Bộ NN&PTNT sẽ theo đuổi mục đích này. Sắp tới, Bộ sẽ có một chương trình thu hút đầu tư công, huy động nguồn lực các tài trợ quốc tế để hỗ trợ HTX về hạ tầng logictics, để các HTX có thể nâng cao năng lực và kích hoạt để bà con nông dân kết nối với nhau.

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Bộ NN&PTNT. Ảnh: AH

Ngoài ra, Bộ cũng đang gấp rút chuẩn bị trình Chính phủ chương trình logictics cho ngành nông nghiệp trên các vùng cả nước để hạn chế ảnh hưởng của việc đứt gãy chuỗi cung ứng qua những đại dịch, thiên tai, trong đó HTX sẽ là nhân tố quan trọng trong chuỗi cung ứng.

"Tôi kỳ vọng rằng chúng ta đặt cột mốc mới cho chặng đường HTX phát triển mạnh hơn, đi vào chiều sâu hơn, thực chất hơn, tránh tình trạng làm hình thức, qua loa để đạt tiêu chí xã nông thôn mới. 5 năm trước cũng 1 ha trồng lúa, 5 năm sau, một chu kỳ của nông thôn mới cũng trồng lúa nữa thì không thể nâng thu nhập lên 1,5 lần.

Chúng ta phải nghĩ khác đi, phải đa dạng hóa sản phẩm. Muốn đa dạng hóa sản phẩm cả đầu vào và đầu ra thì không còn cách nào khác là HTX" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Lao động trong HTX nông nghiệp có thu nhập 40,5 triệu đồng/năm

Theo Bộ NN&PTNT, ước tính đến 31-12-2021, cả nước có khoảng 18.327 HTX nông nghiệp và 79 Liên hiệp HTX nông nghiệp.

Từ năm 2013 đến nay, số lượng HTX nông nghiệp tăng nhanh, trung bình mỗi năm tăng gần 800 HTX. Không chỉ tăng nhanh về số lượng mà chất lượng và hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp cũng đã được cải thiện.

Đến nay cả nước có 2.297 HTX nông nghiệp đã thành lập DN trong HTX. Có 2.200 HTX ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số trong sản xuất, tương ứng bằng 13% và 12% tổng số HTX nông nghiệp cả nước.

Đặc biệt đã có trên 4.339 HTX nông nghiệp đảm nhận bao tiêu nông sản. Tổng vốn hoạt động của HTX nông nghiệp hiện nay khoảng 29.425 tỷ đồng, bình quân 1,61 tỷ đồng/HTX. Năm 2020, doanh thu bình quân của một HTX đạt 2,44 tỷ đồng/năm. Thu nhập bình quân của lao động thường xuyên đạt 40,5 triệu đồng/năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm