Bộ trưởng Xây dựng: Địa ốc còn tiềm ẩn nhiều rủi ro

Sáng nay (15-11) đã diễn đàn bất động sản thường niên lần thứ nhất nhằm đưa ra cái nhìn toàn cảnh về thị trường bất động sản năm 2017 và cập nhật các dự báo, xu hướng mới nhất về thị trường bất động sản năm 2018.

Đánh giá về thị trường bất động sản Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định đây là lĩnh vực đóng một vai trò quan trọng của nền kinh tế.

Bên cạnh những điểm tích cực như sức cầu thị trường đang tăng mạnh, nhiều phân khúc bùng nổ, vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp đều tăng cao, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho rằng hiện thị trường bất động sản Việt Nam phát triển chưa đồng bộ, thiếu bền vững và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Có thể nói, hoạt động trên thị trường địa ốc hiện vẫn thiếu minh bạch, một bộ phận thị trường phát triển tự phát bị lợi ích nhóm chi phối. Nguồn vốn đầu tư bất động sản chưa đa dạng chủ yếu huy động từ các tổ chức tín dụng, ngân hàng và từ khách hàng, nguồn vốn chủ sở hữu của các chủ đầu tư còn thấp.

"Một số nhà đầu tư lớn sử dụng vốn vay ngân hàng thông qua các công ty con, công ty liên kết dẫn đến việc kiểm soát tín dụng đầu tư bất động sản còn gặp nhiều khó khăn", người đứng đầu Bộ Xây dựng nhận xét.

Cơ cấu hàng hóa bất động sản tuy đã được điều chỉnh từng bước nhưng vẫn chưa hợp lý và chưa được kiểm soát chặt chẽ, có biểu hiện dư cung ở phân khúc bất động sản cao cấp trong khi rất thiếu phân khúc nhà ở xã hội và phân khúc giá rẻ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng khẳng định: "Năng lực của các chủ thể tham gia thị trường bất động sản còn một số hạn chế. Một số cơ quan quản lý nhà nước chưa kịp thời ban hành thể chế về thị trường bất động sản, còn thiếu một số công cụ thuế, tín dụng đất đai để điều tiết, kiểm soát các nguồn lực phát triển thị trường bất động sản một cách công bằng, hợp lý và khuyến khích phát triển nhà ở xã hội, nhà cho thuê; hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn chưa đồng bộ và chưa đáp ứng sự phát triển của một số loại hình bất động sản mới, công trình xanh, tiết kiệm năng lượng…".

Hiện thị trường bất động sản Việt Nam phát triển chưa đồng bộ, thiếu bền vững và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo ông Phạm Hồng Hà, cần nhìn nhận một cách khách quan, đánh giá đúng về thị trường bất động sản hiện nay cũng như giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước có thêm những giải pháp hiệu quả phù hợp thiết thực nhằm tăng cường công tác quản lý, điều tiết thị trường và làm cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định và hiệu quả.

"Đồng thời các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng cần tăng cường thúc đẩy mạnh mẽ phát triển nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ, phát triển đô thị xanh, công trình xanh, tiết kiệm năng lượng nhiều hơn nữa trong tương lai", ông Hà nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.